Vốn nổi tiếng với những cánh đồng hoa oải hương bất tận và hàng dặm đường bờ biển, nhưng ít ai biết tỉnh Provence, Pháp đã chứng kiến những tích lâu đời xuyên suốt lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Nơi này được coi là thánh địa của những xác xe bị bỏ hoang, và ẩn chứa sau mỗi chiếc xe là một câu chuyện độc đáo riêng biệt. 

Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện đằng sau 10 chiếc xe dưới đây:

Citroën 2CV
Giống như hầu hết những chiếc xe “quốc dân” khác như Mini nguyên bản hay Fiat 500, Citroën 2CV ra mắt vào năm 1948 cũng thuộc hàng “đồ cổ” có giá trị đối với các bộ sưu tập ô tô. Nhưng chiếc Citroën 2CV này thì không may mắn như vậy. 

Chiếc Citroën 2CV được chắp vá tạm bợ (Ảnh: msn)

Trải qua hàng chục năm bị bỏ rơi trong rừng, chiếc xe đã hư hỏng nặng và thậm chí còn bị một cái cây đổ đè lên. Dù các cửa sổ sau là nguyên bản, nhưng kính bên chiếc xe chỉ được thay thế tạm bợ bởi dân sửa chữa nghiệp dư và tấm lợp mái thì được cố định sơ sài bằng đinh tán. 

Citroën Ami 6
Ra mắt vào năm 1961, Citroën Ami 6 nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất ở Pháp lúc bấy giờ. Ấy vậy mà chiếc Ami 6 này đã phải “chôn mình” ở vùng nông thôn nước Pháp thời đại này.

Citroën Ami 6 bị chôn vùi ở con lạch nhỏ (Ảnh: msn)

Cả thân xe của Citroën Ami 6 chìm trong một con lạch nhỏ. Có vẻ như nguyên nhân khiến nó bị bỏ rơi là vì phần đầu xe bị hư hại nghiêm trọng, có lẽ do một vụ tai nạn. Và nếu muốn tìm hiểu thêm câu chuyện về chiếc  Citroën này, chắc chắn phải mất 1 đến 2 tiếng để “giải thoát” nó.

Citroën Ami 8
Mặc dù có mối liên hệ mật thiết với chiếc 2CV nổi tiếng, Citroën Ami 8 lại không may mắn có “số phận” được yêu thích giống như “người anh em” cùng hãng của mình.

Citroën Ami 8 bị vứt bỏ “đáng thương” ở một con mương (Ảnh: msn)

Hàng nghìn chiếc xe này đã bị nghiền nát chỉ để lấy động cơ đôi thiết kế dạng phẳng của chúng, rồi sau đó bị biến thành chuồng gà hoặc bị vứt bỏ xuống một con mương giống như thế này. 

Citroën GSA

Chiếc Citroën GSA “xấu số” (Ảnh: msn)

Tiếp tục là một cái tên đến từ hãng xe Citroën, chiếc GSA này gần như chỉ còn là một cái vỏ rỗng khi đã bị lấy đi mọi máy móc động cơ hay bất kì phụ kiện và bộ phận có thể được sử dụng để nhận dạng nó. Rất có thể, chiếc GSA “xấu số” này đã bị đánh cắp, tháo rời và cuối cùng là vứt bỏ không thương tiếc.

Citroën Traction Avant
Trình làng lần đầu vào năm 1934, Traction Avant được coi là một cuộc cách mạng vì mẫu xe này sở hữu hệ dẫn động cầu trước và kết cấu khung gầm liền khối (unibody).

Chiếc Citroën Traction Avant “bám rễ” ở vùng quê nước Pháp (Ảnh: msn)

Dù khá trớ trêu, nhưng chiếc Citroën Traction Avant đã bị hư hỏng nặng nề này lại cho chúng ta một cái nhìn rõ ràng về cách động cơ xe truyền lực tới bánh trước, nó được lắp đặt ngay phía trước động cơ và gắn vào vách ngăn.

DAF Daffodil
Việc tìm thấy một chiếc DAF Daffodil do Hà Lan sản xuất ở một thị trấn nhỏ ở Alpine khá gây ngạc nhiên vì rất ít trong số những chiếc xe này được bán ở Pháp.

Chiếc DAF Daffodil nằm “lẻ loi” trong rừng (Ảnh: msn)

Và tương tự như những chiếc xe Citroën ở trên, chiếc Daffodil này cũng bị vứt bỏ “không thương tiếc” ở trong rừng, sau khi bị tháo rời hết các phụ tùng, mặc dù những bộ phận này thậm chí không quá đáng giá. 

Datsun Cherry
Được ra mắt vào những năm 1980, Datsun Cherry không may mắn khi không thể “tiến xa” trong thị trường ngành công nghiệp ô tô. Chiếc Datsun Cherry này bị bỏ hoảng trong khu rừng nằm bên kia sông từ một thị trấn ở Pháp.

Datsun Cherry bị “phủ xanh” trong khu rừng tại Pháp (Ảnh: msn)

Mẫu xe này tương đối hiếm và đây là chiếc xe duy nhất từng được thấy ở vùng này của Pháp. Và chắc chắn rồi, chiếc Datsun này cũng bị khuyết một số bộ phận như đèn sau và vô số phụ tùng bên trong xe.

Fiat 128
Một chiếc Fiat 128 với trang trí những đường sọc đỏ bắt mắt ở phần thân xe cũng được tìm thấy ở vùng nông thôn nước Pháp.

Chiếc Fiat 128 có thiết kế bắt mắt bị chôn vùi trong rừng (Ảnh: msn)

Từ những quan sát kĩ hơn có thể thấy đây là một chiếc bán tải từng thuộc sở hữu của một người thích sử dụng phụ tùng thay thế do bên thứ 3 sản xuất. Nằm ở lối vào phía nam khu rừng, chiếc Fiat 128 như đang canh gác tại cổng của một “nghĩa địa” lớn nơi giấu kín những chiếc xe bị đnahs cắp.

Ford Taunus
Chiếc Ford Taunus thế hệ TC2 này cũng không thoát khỏi số phận bị “tháo ruột” giống những chiếc xe trên. Không còn gì nhiều trên chiếc Ford này, có vẻ như mọi phụ tùng của nó đều bị tháo rời trước khi được thanh lý.

Chiếc Ford Taunus thế hệ TC2 bị lộn ngược khá kỳ quặc (Ảnh: msn)

Nhìn vào việc bị lộn ngược này của chiếc Taunus, có vẻ như quá trình tháo dời nó được diễn ra ngay tại đây, để lấy các bộ phận khó tiếp cận như trục sau của xe.

Lada 2102

Việc xác định được một chiếc ô tô bị bỏ rơi đôi khi đòi hỏi hàng giờ đồng hồ. Trong trường hợp này, ban đầu bạn có thể nhận nhầm chiếc Lada 2102 thành một chiếc Fiat 124 vì hai mẫu xe này có thiết kế gần như tương tự.

Chiếc Lada 2102 không còn nguyên vẹn khó nhận dạng (Ảnh: msn)

Đến cuối cùng, danh tính thật sự của chiếc xe bị hư hỏng nặng nề này cũng được xác nhận nhờ vào một mảng bám đặc trưng của mẫu Lada 2102 trong khoang động cơ. Có lẽ những bộ phận còn lại của chiếc xe đã bị phân hủy và nằm sâu dưới đáy sông. 

(Còn tiếp)

Nhật Minh (theo msn)
Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!