- Sáng 14/8, trao đổi với VietNamNet xung quanh thông tin chùa Bồ Đề kiến nghị thành lập trường Nội trú cho các cháu trẻ mồ côi lang thang không nơi nương tựa tại chùa, Ni cô Thích Đàm Lan cho biết, nhà chùa chưa hề có kiến nghị này.

Hà Nội lên phương án nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề

Sở LĐTB&XH khẳng định chùa Bồ Đề không đủ điều kiện thành lập trung tâm bảo trợ xã hội. Vậy số phận các cháu bé ở chùa Bồ Đề sẽ ra sao?

Theo Ni cô Đàm Lan, nhà chùa không có kiến nghị gì và đang chờ UBND quận Long Biên và TP.Hà Nội xem xét phương án nào thuận thì thực hiện theo.

“Cơ quan nhà nước chỉ đạo thế nào thì nhà chùa theo như thế, các vị muốn đưa các cháu đến Trung tâm bảo trợ xã hội thì nhà chùa cũng tuân theo cho đúng quy định của pháp luật”, Ni sư Thích Đàm Lan nói.

{keywords}
Ni sư Thích Đàm Lan

Khi được hỏi, chùa Bồ đề có đề xuất nguyện vọng gì với UBND quận Long Biên và TP.Hà Nội đối với các cháu nhỏ trong chùa, Ni sư Thích Đàm Lan nói: “Bây giờ trong đầu có nguyện vọng, nhưng để làm đúng theo quy định thì phải chờ các cấp chính quyền quyết định. Hơn nữa thầy ở trong giáo hội cũng phải tuần thủ quy định của giáo hội .

Việc cưu mang nuôi dưỡng các cháu trước kia thầy chỉ làm từ thiện thôi. Bây giờ nếu cái gì sai thì phải chờ Nhà nước chỉ đạo làm sao cho đúng với hành lang pháp lý, bởi nếu không lại mang tiếng nhà chùa”, Ni sư Thích Đàm Lan nói.

Trụ trì Đàm Lan cũng cho biết thêm, 10 năm nay nhà chùa làm từ thiện, cưu mang các cháu nhưng chưa thấy ai nói gì nên cứ làm.

Trước đó, ngày 11/8, UBND quận Long Biên đã họp bàn với các cơ quan chức năng để thống nhất “số phận” của các cháu bé hiện đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Theo đó, hai phương án đã được đưa ra.

Thứ nhất, nếu tiếp tục xuất hiện các trường hợp trẻ bị bỏ rơi trên địa bàn thì đề nghị nhà chùa thông báo với chính quyền địa phương để làm thủ tục tìm kiếm tổ chức chăm sóc thay thế theo quy định của pháp luật.

Đối với những trẻ đang nương nhờ cửa chùa Bồ Đề thì rà soát, lập kế hoạch để tìm kiếm các thông tin gia đình của trẻ, nếu còn người thân thì chuyển trẻ về với gia đình. Trường hợp không còn người thân thì chuyển về các cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận chăm sóc nuôi dưỡng.

Sáng 13/8, trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Văn Bất - PGĐ Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết, chùa Bồ Đề không đủ điều kiện thành lập Trung tâm bảo trợ xã hội. Bởi, ngoài cơ sở hạ tầng đất đai, nhà cửa cần đầu tư xây dựng thì còn phải có cả cán bộ nuôi dưỡng các cháu phải được đào tạo bài bản...

Ông Bất cũng cho hay, hiện Sở LĐTB&XH Hà Nội đang chờ kết luận thanh tra của UBND quận Long Biên và sau đó UBND Thành phố chỉ đạo.

“Sở LĐTB&XH đã sẵn sàng phương án tiếp nhận các cháu tại chùa Bồ Đề về các Trung tâm bảo trợ xã hội”, ông Bất nói.

Gia Văn