Trong bom tấn Captain Marvel sắp được trình chiếu vào ngày 8/3, nhân vật chính Carol Danvers (Brie Larson) thể hiện sức mạnh dời non lấp bể, xứng đáng với lời ca ngợi là “siêu anh hùng hùng mạnh nhất Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU)”.

Nhưng trên thực tế, người để lại nhiều ấn tượng nhất ở bom tấn này không phải là Captain Marvel, mà lại là đặc vụ SHIELD Nick Fury (Samuel L. Jackson), người sau này trở thành giám đốc tổ chức tình báo - quân sự khét tiếng trong MCU.

Captain Marvel lấy bối cảnh thập niên 1990. Khi đó Nick Fury mới chỉ là đặc vụ của tổ chức SHIELD chứ chưa lên làm giám đốc. Và ông cũng mới chỉ làm việc với cấp dưới Phil Coulson trong một thời gian ngắn, chưa đủ để hiểu về người sau này sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của ông.

Jackson sinh tháng 12/1948, năm nay đã hơn 70 tuổi. Do đó, ê-kíp làm phim đã phải dùng kỹ xảo để trẻ hóa gương mặt của ông. Và Nick Fury trong Captain Marvel không hề “gắt” như Giám đốc SHIELD Nick Fury thời sau này, mà là một đặc vụ trẻ trung, hoạt bát, thông minh, hóm hỉnh. Tất cả là nhờ vào tài diễn xuất của Jackson.

Suýt chết vì ma túy

Jackson sinh tại Washington DC nhưng lớn lên ở Tennessee. Cha của Jackson không sống cùng gia đình và qua đời sớm vì nghiện rượu. Suốt cả tuổi thơ, Jackson chỉ gặp cha mình đúng hai lần. Người mẹ công nhân và gia đình nhà ngoại đã nuôi nấng ông. Theo kết quả xét nghiệm DNA, Jackson là người gốc Gabon.

Khi còn nhỏ, Jackson bị tật nói lắp, chữa mãi mới khỏi. Lớn lên ở miền Nam nước Mỹ trong thời kỳ biến động của thập niên 1960, Jackson sớm tham gia vào phong trào đòi quyền lợi cho người da đen. Khi mục sư Martin Luther King bị ám sát năm 1968, ông đã đến dự đám tang của biểu tượng nhân quyền này.

{keywords}
 Samuel L. Jackson từng là kẻ nghiện ngập trước khi trở thành siêu sao Hollywood. Ảnh: Hollywood Reporter. 



“Tôi giận dữ vì vụ ám sát đó, nhưng không ngạc nhiên…. Tôi biết không thể chỉ biểu tình và chung sống hòa bình là đủ để tạo ra thay đổi”, Jackson kể lại với Parade. Năm 1969, Jackson và một số sinh viên bắt giữ các thành viên hội đồng quản trị trường Morehouse College để đòi cải tổ chương trình giảng dạy. Ông bị xử tù treo vì hành vi này.

Tất nhiên giờ một Jackson ngoài 70 đã điềm đạm hơn rất nhiều về chính trị so với thời trai trẻ, nhưng ông vẫn không ngại lên tiếng. Ông thường thể hiện sự giận dữ của mình về chính trị và các vấn đề sắc tộc của nước Mỹ trên Twitter. Ông từng gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là “cái bao cao su bị vỡ”.

Cũng trong thập niên 1960, Jackson bắt đầu chơi ma túy, đầu tiên là thuốc gây ảo giác LSD. Sau đó ông dính vào heroin. Bị quá liều heroin vài lần, ông chuyển sang cocaine và cần sa. Trong 15 năm tính từ đầu thập niên 1980, Jackson hút cần sa hàng ngày giống như người ta uống cà phê vậy.

Với Jackson, đáy vực sâu của cuộc đời là khi vợ và con gái ông phát hiện ông ngất xỉu, nằm xấp trên sàn bếp vì chơi ma túy quá liều. Vợ Jackson - bà LaTanya Richardson - mô tả quãng thời gian ông nghiện ngập là “địa ngục”. Bà yêu cầu ông phải đi cai nghiện và Jackson đồng ý. “Tôi chơi thuốc từ năm 15-16 tuổi và tôi đã quá mệt rồi”, ông cho biết.

Trong trại cai nghiện, Jackson nhận kịch bản him Jungle Fever từ đạo diễn Spike Lee. Trước đây ông từng đóng một vài vai nhỏ trong các phim của đạo diễn da màu này. Điều hài hước là vai diễn đầu tiên của Jackson sau khi cai nghiện thành công là một kẻ nghiện ma túy.

Trong những năm đó, Jackson lần lượt chứng kiến những người bạn của mình như Morgan Freeman, Denzel Washington, Wesley Snipes và Laurence Fishburne tạo dựng tên tuổi ở Hollywood. Ông cũng thèm khát điều đó. Jungle Fever ra mắt tại LHP Cannes 1991, nhưng Jackson không được đi theo ê-kíp tới Cannes vì đạo diễn Lee không đủ chi phí.

Tuy nhiên, vai Gator của Jackson trong Jungle Fever gây ấn tượng mạnh với các giám khảo Cannes đến mức họ trao cho ông giải Nam diễn viên phụ xuất sắc. Và thế là Hollywood tìm đến với Jackson.

Cột mốc Die Hard và Pulp Fiction

Jackson sau đó được mời vào một loạt phim như Patriot Games, Amos and Andrew, National Lampoon's Loaded Weapon dù không đóng vai chính. Dù vậy, ông đã có một chỗ đứng nhất định ở Hollywood và kiếm được kha khá tiền bạc.

“Kịch bản khỉ gió nào cũng có bóng dáng của Forest Whitake, Denzel, Larry Fishburne. Nhưng tôi đến Hollywood đúng lúc. Khi đó cát-xê cho diễn viên phụ còn cao hơn diễn viên chính hiện nay. Lúc ấy Hollywood ném tiền vào phim ảnh một cách mù quáng”, ông giải thích với tờ The Hollywood Reporter.

{keywords}
 Ở tuổi ngoài 70, Samuel L. Jackson vẫn rất trẻ trung và "ngầu". Ảnh: Hollywood Reporter. 


Năm 1991, cơ duyên mới đến với Jackson. Ông gặp nhà làm phim 28 tuổi Quentin Tarantino, mới kiếm được bộn tiền nhờ bán kịch bản phim Natural Born Thriller. Lúc này, Tarantino đang đi tuyển diễn viên đóng trong phim Reservoir Dogs.

Jackson tham gia buổi thử vai với Tarantino mà chẳng biết anh chàng mặt mũi lạ hoắc đó là ai. Ông nghĩ đó là một diễn viên, thậm chí là diễn viên rất tệ. “Thằng ngố đó là ai nhỉ?”, ông tự nhủ lúc ấy.

Jackson không được mời diễn trong Reservoir Dogs, nhưng ông có mặt tại LHP Sundance khi tác phẩm này ra mắt một năm sau đó. “Tôi thấy phim hay quá, và nhận ra cái gã ngố ấy chính là đạo diễn. Tôi đến gặp anh ta và nói rằng tôi rất thích phim, nhưng nó sẽ hay hơn nếu tôi là diễn viên chính. Anh ta lập tức tiết lộ đang có một phim mới”.

Hai tuần sau, Jackson nhận kịch bản Pulp Fiction. ”Tôi nhớ rất rõ lúc ấy. Tôi nghĩ: ‘Bố khỉ, kịch bản hay quá, hay là do thằng cha đó viết cho mình nên mình nghĩ là nó hay?’. Tôi phải đọc lại từ đầu và đúng là nó hay thật”, Jackson hồi tưởng.

Trên phim trường Pulp Fiction, Jackson và Bruce Willis trở thành bạn thân, và năm 1994, Jackson được mời đóng Die Hard With a Vengence với Willis. Họ cùng nhau bay tới Cannes vào tháng 5 để dự lễ ra mắt Pulp Fiction. Willis nghĩ rằng sẽ chả có ma nào đi xem Pulp Fiction.

Khi xem phim, Willis rỉ tai Jackson: “Phim thì được nhưng sẽ chẳng làm thay đổi cuộc đời cậu được đâu. Die Hard mới làm thay đổi cuộc đời cậu”. Nhưng Willis chỉ đúng có một nửa.

Die Hard With a Vengence quả thật biến Jackson thành một ngôi sao điện ảnh tầm cỡ quốc tế. Nhưng Pulp Fiction trở thành một tác phẩm được người hâm mộ điện ảnh tôn sùng. “Đó là bộ phim giúp tôi có thêm 3-4 triệu fan mới mỗi năm, bởi nhiều người khi lớn lên mới được xem phim và đó là điều tuyệt vời nhất trong đời họ”.

Diễn viên ăn khách nhất thế giới

Không chỉ khán giả, nhiều nhà làm phim cũng trở thành fan của Jackson, điển hình là M. Night Shyamalan. Ông mời Jackson đóng Unbreakable với Willis và danh sách phim nam diễn viên sinh năm 1948 góp mặt lại có thêm một thành công lớn.

Jackson là một diễn viên chăm chỉ và ông liên tục đóng phim. Ông góp mặt trong rất nhiều bom tấn ăn khách, bao gồm chùm tiền truyện Star Wars. Trong 30 năm qua, ông đóng trung bình 5 phim/năm. “Đó là siêu năng lực của anh ấy. Samuel thực sự muốn giúp khán giả giải trí. Anh ấy rất tự hào về điều đó”, đạo diễn Shyamalan khẳng định.

{keywords}
 Nick Fury sẽ còn xuất hiện trong các phim MCU trong thời gian tới. Ảnh: Marvel. 


Vào vai Giám đốc SHIELD Nick Fury trong Iron Man năm 2008 là cột mốc mới trong sự nghiệp của Jackson. Tính cả Captain Marvel, ông đã 9 lần thể hiện hình ảnh siêu điệp viên lợi hại này.

Có một điều ít người biết là hồi năm 2002, tác giả truyện tranh Mark Millar sáng tác loạt The Ultimates cho Marvel Comics và quyết định xây dựng nhân vật Nick Fury theo hình ảnh của ngôi sao điện ảnh mà ông yêu thích.

Đó chính là Jackson. “Ông ấy là người đàn ông chất nhất thế giới và là một fan truyện tranh cứng cựa. Tôi không biết khi vay mượn hình ảnh của Jackson, ông ấy có biết đến nhóm siêu anh hùng Avengers không”, Mark Millar kể.

Tất nhiên là Jackson biết. Ông rất thích đọc truyện tranh và đến một ngày rất ngạc nhiên khi thấy mặt mình trên truyện tranh Marvel. Ông gọi cho người đại diện và người này gọi cho Marvel. Phía Marvel rối rít xin lỗi và hứa sẽ mời ông đóng vai Nick Fury trong tương lai. Vậy là Jackson trở thành một phần của vũ trụ điện ảnh ăn khách nhất trong lịch sử Hollywood.

Theo Box Office Mojo, Jackson chính là ngôi sao điện ảnh ăn khách nhất trong lịch sử Hollywood. Đến nay, ông đóng hơn 120 phim, đem về doanh thu khổng lồ 13,3 tỷ USD trên phạm vi toàn cầu. Ngoài MCU, ông góp sức vào rất nhiều loạt phim cực kỳ ăn khách như Jurassic Park, Star Wars, The Incredibles…

Hợp đồng đóng 9 phim MCU của Jackson với Marvel đã kết thúc, nhưng ông không kết thúc. Ông đã hoàn tất Spider-Man: Far From Home và sẵn sàng tiếp tục vai Nick Fury cho đến khi 80 tuổi. Gã nghiện từng làm khổ vợ con năm nào giờ là một biểu tượng văn hóa đại chúng. Và ông già 70 tuổi trẻ trung, mạnh mẽ đó sẽ không dừng lại.

Theo Zing

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đeo khẩu trang kín mặt dự ra mắt bom tấn 'Captain Marvel'

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đeo khẩu trang kín mặt dự ra mắt bom tấn 'Captain Marvel'

Mặc dù là đại diện Việt Nam dự ra mắt bom tấn 'Captain Marvel' tại Singapore mới đây nhưng Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại đeo khẩu trang, né truyền thông khi tới buổi họp phim ở Hà Nội.