Theo kết quả khảo sát về “Mua sắm, sử dụng các dịch vụ ngân hàng và giao dịch trực tuyến bằng thiết bị di động” vừa được Nielsen thực hiện tại 63 quốc gia với sự tham gia của hơn 30.000 người, Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu.

Quá nửa người tiêu dùng ở Trung Quốc (50%) và gần một nửa người dùng Ấn Độ (49%), Hàn Quốc (47%) và Việt Nam (46%) cho biết mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua.

Các hoạt động truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim, vé máy bay, phòng khách sạn là những giao dịch phổ biến tại Đông Nam Á cũng như Việt Nam.

Đáng chú ý, có 42% người Việt cho biết trong 6 tháng qua có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch đã thực hiện trong thời gian gần nhất; 35% đặt vé xem phim, vé máy bay, phòng khách sạn.

Cùng đó, 33% sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng.

“6 tháng tới, tỷ lệ thực hiện các hoạt động này có khả năng tăng mạnh hơn với 53% người tiêu dùng sử dụng để kiểm tra số dư tài khoản lịch sử giao dịch, 39% mua sắm và 38% có khả năng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển khoản”, khảo sát của Nielsen chỉ rõ.

Ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Chuyên ngành Ngân hàng Tài chính, Nielsen Việt Nam đánh giá: ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại như một công cụ giúp mua sắm cũng như thực hiện nhiều thao tác khác, do đó, các doanh nghiệp cần phải có những chiến thuật khác nhau để giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Một trải nghiệm không tốt trên thiết bị di động có thể tác động xấu đến tỷ lệ mua hàng của người tiêu dùng và khiến họ chuyển sang sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, trang web hoặc ứng dụng khác của các đối thủ cạnh tranh.

Các nhà bán lẻ đang phát triển sản phẩm trên thiết bị di động nên lưu ý đến 4 nhu cầu cơ bản của người mua hàng: sử dụng dễ dàng, tính tiện lợi, nhiều sự lựa chọn và giá trị tốt. Điều này có nghĩa là những giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp phải thỏa mãn được mục đích mua sắm đa dạng của người mua hàng và cung cấp những sản phẩm thực sự có giá trị xứng đáng với giá thành.

Báo cáo cũng chỉ ra ra những rào cản làm hạn chế sự phát triển của ngành ngân hàng trực tuyến đó tính an toàn (là mối quan tâm hàng đầu, chiếm 53%), người tiêu dùng ưa thích ngân hàng vật lý (31%) và yếu tố cuối cùng là nhu cầu của người tiêu về dịch vụ này hiện chưa có (28%).

Chính vì thế, theo Nielsen Việt Nam, các thương hiệu muốn giành chiến thắng trên thị trường phải nhận ra rằng thiết bị di động là một yếu tố không thể thiếu của bất kỳ một chiến lược bán lẻ nào và điều đó đòi hỏi một chiến lược tiếp cận người tiêu dùng toàn diện. Một phương pháp tiếp cận tổng hợp là cần thiết để thúc đẩy doanh số ở cả kênh bán hàng online, offline và cung cấp một trải nghiệm gắn kết với người tiêu dùng bất chấp họ mua sản phẩm tại cửa hàng hay mua hàng trực tuyến.