Triển lãm Khúc ca thiên nhiên của họa sĩ Nguyễn Dương vừa khai mạc tại TP.HCM. Nam họa sĩ trưng bày gần 40 tác phẩm, là thành quả sáng tạo miệt mài của anh từ năm 2019. Các bức tranh thuộc trường phái trừu tượng, mô tả những cảnh tượng thiên nhiên gần gũi, quen thuộc hàm chứa nhiều thông điệp được họa sĩ gửi gắm. 

Họa sĩ Nguyễn Dương.

Theo Nguyễn Dương, anh không tự gò bó mình vào khuôn khổ hay đề tài nhất định. Nam họa sĩ cũng chưa bao giờ đặt ra đề bài để tự tìm lời giải trong các tác phẩm. Thay vào đó, anh muốn mọi thứ đến tự nhiên với niềm giao cảm bộc phát từ trong chính suy nghĩ, nhận thức của mình. 

"Quá trình sáng tạo tôi luôn thật thà với chính mình. Khi sự thật thà ấy được phơi bày ra, tôi tin chính những người xem cũng "cảm" được điều ấy. Khi chúng ta cùng mở lòng để cùng thưởng thức tác phẩm tôi cho đó là sự giao cảm nghệ thuật", anh nói. 

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Tĩnh Gia, hình ảnh về những cơn sóng, biển và đêm gắn chặt tâm tưởng của Nguyễn Dương. Từ những rung động trước thiên nhiên, anh lưu giữ, tái hiện qua các tác phẩm mỹ thuật. Nam họa sĩ chọn ngôn ngữ trừu tượng để vẽ. Bởi theo anh, khi vẽ biểu hình, rất có thể người vẽ và cả người xem sẽ bị cái thực tại, hình ảnh bên ngoài chi phối nhiều về ý, hình. Trong khi trừu tượng thì ít bị chi phối hơn, nên dễ tập trung vào cảm xúc tức thì ở bên trong.

Một góc tranh trong triển lãm. 

Với nam họa sĩ, việc hoàn thiện một bức tranh trừu tượng là khi nó giữ nguyên được cảm xúc của bản thân về tinh thần của sự vật, hiện tượng lúc ấy. Còn về bề mặt tác phẩm, nó phải có được chiều sâu của không gian, rõ nét về nhịp điệu và cấu trúc, của màu sắc hoặc vật chất... Trong nhiều tranh, Nguyễn Dương đã nắm bắt được cái tinh thần của sự vật, hiện tượng, thay vì mô tả hoặc kể chuyện về nó.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng nhận xét về tranh của Nguyễn Dương: “Khát khao những khám phá mới mà cũng vừa dằn vặt, đau đáu... Nhiều ẩn giấu trong hành trình hội họa của Nguyễn Dương, tương tự như con người của anh ấy, sinh ra và lớn lên ở biển.

Những ám ảnh về biển, vẻ đẹp huy hoàng hay những cơn bão đêm, ngay cả trong giấc mơ cũng thấy như đại dương muốn nuốt mình xuống đáy, vừa đáng sợ vừa kỳ thú. Tất cả những điều đó vẫn theo Dương tới tận bây giờ”.

Một số tác phẩm được trưng bày trong triển lãm

Lần đầu triển lãm tranh triệu đô của 'Bộ tứ Đông Dương' tại Việt NamHơn 50 tác phẩm của 4 danh hoạ Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm lần đầu được trưng bày tại triển lãm 'Timeless Souls: beyond the Voyage - Hồn xưa bến lạ'.