Theo thống kê của Bộ Y tế tới tối 31/1, cả nước đã ghi nhận 185 ca mắc Covid-19 biến chủng Omicron tại TP.HCM (92), Quảng Nam (27), Hà Nội (14), Khánh Hòa (11), Đà Nẵng (8), Kiên Giang (4), Quảng Ninh (20), Thanh Hóa (2), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Long An (1), Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Bình Dương (1), Lâm Đồng (1), Ninh Bình (1).

Như vậy, Ninh Bình là tỉnh thứ 15 trên cả nước phát hiện ca nhiễm biến chủng này.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Ninh Bình cho biết, bệnh nhân tên B.V.H., sinh năm 1982, trú tại TP Ninh Bình. Ngày 7/1, người này từ Tanzania về Việt Nam, sau nhập cảnh được cách ly tập trung tại khách sạn Hadana, Hội An, Quảng Nam (từ ngày 7- 10/1), 2 lần xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.

Ngày 10/1, bệnh nhân hoàn thành thời gian cách ly tập trung, về Trạm Y tế phường Ninh Sơn (TP. Ninh Bình) khai báo y tế và được chỉ định cách ly tại nhà. Trong thời gian này, người bệnh chấp hành nghiêm túc quy định cách ly, chỉ ở trong nhà, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu, không tiếp xúc với người khác.

Ngày 16/1, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Ngay sau đó, người này khai báo với Trạm Y tế, chuyển đến khu điều trị cách ly thuộc Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Ninh Bình.

Tại đây, bệnh nhân cách ly cùng phòng với 14 người khác và được lấy mẫu xét nghiệm, chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen. Ngày 27/1, sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn xuất viện, bệnh nhân về nhà theo dõi sức khỏe.

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trường hợp này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 biến chủng Omicron, phân nhóm BA.1.

Ngay sau khi nhận kết quả giải trình tự gen, ngành y tế Ninh Bình đã tiếp tục điều tra, truy vết trường hợp liên quan theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Hiện sức khỏe của bệnh nhân ổn định, những người trong gia đình chưa xác định dương tính với SASR-CoV-2.

14 người khác điều trị cùng phòng với bệnh nhân đều được theo dõi, cách ly theo quy định và đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Như vậy, tới nay chưa phát hiện các ca bệnh thứ phát tại Ninh Bình do lây nhiễm từ F0 này.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, CDC Ninh Bình khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, tuân thủ quy định khi di chuyển đến/đi/về các địa phương. 

Bên cạnh đó, không lơ là chủ quan, cũng như không lo lắng thoái quá, tiếp nhận các thông tin chính xác, tin cậy về dịch bệnh, thích ứng chủ động, hợp tác với cơ quan y tế. Tiêm vắc xin Covid-19 đủ liều, liều bổ sung và liều nhắc lại. Tiếp tục thực hiện thông điệp 5K. Khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh nền, người có nguy cơ cao hạn chế tham gia hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết.

Đối với người nhập cảnh, có yếu tố nguy cơ, cần khai báo y tế hoặc liên hệ với y tế địa phương để tổ chức giám sát bằng xét nghiệm, nhằm sớm phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron.

Quỳnh Anh

Cả nước thêm 12.674 ca Covid-19, 2 tỉnh có số F0 tăng mạnh nhất

Cả nước thêm 12.674 ca Covid-19, 2 tỉnh có số F0 tăng mạnh nhất

Bộ Y tế ngày 31/1 công bố 12.674 ca Covid-19 tại 57 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 12.637 trường hợp do lây nhiễm trong nước, giảm 1.019 ca so với ngày hôm qua.