Đề xuất trên được đưa ra sau khi Thủ tướng có quyết định số 648/2023 phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, trong đó có cảng hàng không Thành Sơn.

UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng đây là căn cứ đầu tư sân bay Thành Sơn giúp tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng và an ninh cho địa phương.

Sân bay quân sự Thành Sơn. Ảnh: Báo Ninh Thuận 

Song song với việc đề xuất xây dựng sân bay, chính quyền tỉnh Ninh Thuận đang chỉ đạo triển khai đẩy nhanh việc xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Thành Sơn để sớm đưa dự án vào khai thác dân dụng trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, cảng hàng không Thành Sơn là sân bay quốc nội, với công suất 1,5 triệu hành khách mỗi năm và có thể khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Định hướng giai đoạn năm 2030 đến 2050, sân bay được nâng công suất 3 triệu hành khách mỗi năm. 

Trường hợp sân bay khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ, UBND tỉnh Ninh Thuận cần phối hợp Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chuyển thành sân bay quốc tế.