- Bom tấn cuối cùng của mùa hè mang đúng chất của Michael Bay với những cảnh hành động liên tục, kỹ xảo ấn tượng nhưng nội dung thiếu chiều sâu.

{keywords}
Một cảnh trong phim

Mang đúng nghĩa là 1 phim bom tấn nên 'Teenage Mutant Ninja Turtles' (Ninja rùa, phát hành ngày 8/8) không được khán giả kỳ vọng về nội dung sâu sắc bởi đây đơn thuần là phim giải trí. Các trang chuyên về phim ảnh cũng không đánh giá cao bộ phim này như các siêu phẩm gần đây (Sự khởi đầu của hành tinh khỉ, Vệ binh dải ngân hà). Tuy nhiên, siêu phẩm 125 triệu USD khiến hầu hết khán giả hài lòng vì phần hình ảnh và những cảnh hành động mãn nhãn kèm không ít tình huống hài hước.

Ninja rùa được dự báo là một trong những hình tượng được xây dựng thành công trong thời kì những năm 1980, đầu những năm 1990 trên nhiều phương diện (hoạt hình, trò chơi điện tử, truyện tranh...), nhóm Ninja rùa với 4 thành viên lấy tên những danh họa nổi tiếng: Leonardo, Raphael, Donatello và Michelangelo đã trở thành một trong những nhân vật ưa thích với những ai ưa chuộng các tác phẩm hành động và hài hước. Đây là lần đầu tiên 4 chú rùa đột biến được đưa lên màn ảnh rộng do Jonathan Lieberman đạo diễn.

{keywords}

Leonardo, Raphael, Donatello và Michelangelo chính là 4 chú rùa từng sống trong phòng thí nghiệm của bố O'Neil và được cô cứu sống khi phòng thí nghiệm của cha mình bị Shredder và băng đảng Foot Clan đốt cháy. Nhờ hợp chất chất hóa học đặc biệt, Leonardo, Raphael, Donatello và Michelangelo đã biến thành những chúa rùa đột biến. Nhờ sự huấn luyện của sư phụ Splinter, con chuột biến đổi gen từ phòng thí nghiệm, họ đã trở thành những ninja rùa thiện nghệ luôn bí mật bảo vệ cho người dân New York.

Tuy nhiên, bí mật về họ đã bị lộ khi bị nữ phóng viên mê điều tra O'Neil phát hiện. Cũng chính từ đây cuộc sống của tất cả rơi vào cảnh nguy hiểm. Tất cả cùng phải sát cánh bên nhau chống lại Shredder và băng đảng Foot Clan để bảo vệ cho người dân New York.

{keywords}
Megan Fox và bộ tứ Ninja rùa.

Ninja rùa là bộ phim đánh dấu sự tái hợp của nữ diễn viên Megan Fox (trong vai nữ phóng viên O'Neil) và Michael Bay, ông hoàng phim cháy nổ kể từ sau 'Transformers 2'. Tuy nhiên lần này Michael Bay đóng vai trò nhà sản xuất. Dù diễn xuất đã khá hơn nhiều 2 phần 'Transformers', được dành nhiều đất diễn nhưng vai diễn của Megan Fox cũng không có gì nổi bật trong Ninja rùa ngoài ngoại hình và gương mặt hấp dẫn. 

Trong phim, khán giả cũng dễ nhận ra màu sắc của Michael Bay và series phim Transformers qua hình tượng nhân vật phản diện Shredder trong bộ giáp sắt. Tuy nhiên, ấn tượng nhất chính là tạo hình của những chú rùa. Các cử động của Leonardo, Raphael, Donatello và Michelangelo hoàn toàn là cử động của diễn viên thật bằng công nghệ motion capture. Sau đó, nhờ kỹ xảo đặc biệt, chúng được đưa lên màn ảnh. Không có vẻ ngoài đẹp đẽ nhưng những chú rùa đột biến này với tính cách thú vị, hài hước và võ thuật xuất sắc đã hoàn toàn chinh phục người xem.

{keywords}
Hình tượng nhân vật Shredder trong bộ giáp sắt gợi nhớ đến Transformers.

4 chú rùa với ngoại hình khác nhau, tính cách khác nhau, đôi khi bốc đồng và đặc biệt hài hước. Màn trình diễn beatbox của Leonardo, Raphael, Donatello và Michelangelo trong thang máy trước khi chiến đấu với Shredder khiến người xem phải cười bò.

Góp phần vào thành công của bộ phim phải kể đến một đội ngũ sản xuất, diễn viên và hơn 400 họa sỹ đã tham gia tái hiện lại một thế giới kỳ ảo với những trận chiến khốc liệt mà bộ tứ ninja rùa sẽ phải chiến đấu để bảo vệ thành phố New York khỏi thảm họa hóa học do bàn tay của Shredder. Như thường lệ, màn chiến đấu kinh thiên động địa giữa Shredder và 4 chú rùa trên đỉnh tháp hay màn rượt đuổi bằng ô tô trên tuyết giữa nhóm Foot Clan và đội ninja rùa trên tuyết khiến khán giả thực sự mãn nhãn.

{keywords}
Ninja rùa tiếp tục đánh dấu sự đột phá của công nghệ motion capture

Thiết kế sản xuất từng nhận giải Oscar Neil Spisak, người mà tên tuổi gắn liền với thành công của series Spider-Man, đã góp mặt trong thành phần đoàn làm phim ở cương vị chuyên gia dựng cảnh. Và cảnh dựng trọng tâm của bộ phim chính là ngôi nhà và đồng thời là “tổng hành dinh” của nhóm Ninja Rùa. Ông đã dựng một phim trường rộng tới hơn 900m2, chi chít những hình vẽ graffiti, các vỏ hộp pizza, ván trượt skateboard… và một gian phòng nơi Donatello giám sát các hoạt động diễn ra của thành phố cùng với vô số các món đồ điện tử hiện đại cũng như những vật dụng hàng ngày của các chàng trai tuổi thành niên.

Không phải phim xuất sắc nhưng Ninja rùa dọn lên bàn đủ món cần có của một phim giải trí hè với mỹ nhân, người hùng, hành động, rượt đuổi, cháy nổ, hài hước. 

Ngọc Nhi
Ảnh: Paramount