Nợ chất đầy... tàu du lịch Hạ Long

Liên tiếp những “cú đấm” chí mạng của COVID-19 đã gần như hạ đo ván đội tàu du lịch Hạ Long (Quảng Ninh). Các doanh nghiệp kinh doanh tàu đang ngắc ngoải chờ phá sản. Nhân viên bỏ việc, ông chủ trở thành con nợ.

Với số lượng hơn 500 tàu, đội tàu du lịch Hạ Long đang là đội tàu hùng mạnh nhất Việt Nam. Trung bình để đóng mỗi con tàu ngủ đêm doanh nghiệp phải bỏ ra từ 50 tỷ đến hơn 100 tỷ (tùy vào số lượng phòng và hạng sao). Hiện đội tàu này có hơn 200 tàu ngủ đêm và hơn 300 tàu tham quan theo giờ. Mỗi tàu ngủ đêm cần ít nhất 25 đến 50 nhân viên phục vụ.

Sau gần 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, hàng loạt chủ tàu đang đứng trước bờ vực phá sản. Không thể gắng gượng thêm bởi chi phí “nuôi” một con tàu nằm bờ là quá lớn. Có doanh nghiệp, mỗi tháng phải chi ít nhất 500 triệu để duy trì hệ thống, trong khi nguồn thu vẫn bằng không vì khách không có.

“Trước dịch, tôi có 27 con tàu và 80 nhân viên, nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn 15 tàu và 8 ông bảo vệ. Ngoài vài chục tỷ nợ ngân hàng thì số nợ anh em, bạn bè, người thân, thậm chí vay lãi ngày đến nay vẫn chưa thống kê được. Để cầm cự, tôi bán bớt tàu để giảm gánh nặng chi phí cũng như trang trải nợ nần nhưng giờ có bán hết đi vẫn không trả hết được nợ”, anh Vũ Đình Linh (45 tuổi), chủ của một hãng tàu lớn nhất nhì tỉnh Quảng Ninh nói.

{keywords}
Sau gần 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, hàng loạt chủ tàu đang đứng trước bờ vực phá sản

Mặc dù Quảng Ninh mở cửa du lịch nội tỉnh trở lại từ 8/6, nhưng mỗi ngày đội tàu du lịch chỉ đón vài khách đi thăm vịnh. Số tiền để đưa một con tàu hoạt động trở lại là quá lớn so với số tiền thu được từ việc chở khách, nhiều chủ tàu đã chọn phương án nằm bờ để giảm chi phí. Các chủ tàu vẫn nói vui với thực trạng hiện tại: “Mỗi khách đi thăm vịnh đang có gần 1 nghìn nhân viên phục vụ”.

Mỗi tháng chi phí để “nuôi” một con tàu nằm bờ không dưới 50 triệu đồng. Trong đó tiền lương, tiền ăn, tiền đóng bảo hiểm cho hai người khoảng 20 triệu đồng/tháng, kèm các loại chi phí như đăng kiểm, bến bãi, duy trì bảo dưỡng… Riêng tiền cạo hà bám vào thân tàu cũng đã mất vài chục triệu đồng.

“Khó khăn là thế nhưng phía ngân hàng vẫn thu lãi đều. Những ai không có tiền trả sẽ bị cho vào nhóm “nhảy nợ” (nhóm nợ xấu, sẽ không thể tiếp tục vay vốn). Muốn tiếp tục kinh doanh cần phải vay tiếp để hoạt động mới có tiền trả. Đã rơi vào tình cảnh này họ còn cho “nhảy nhóm nợ” thì chúng tôi chỉ có nước nhảy cầu”, bà Đinh Thị Ánh, chủ một hãng tàu du lịch nói.

Ai giải cứu?

Ông Đào Mạnh Lượng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết, dịch COVID-19 ảnh hưởng rộng khắp, trong đó có nhiều ngành nghề phải gánh chịu hậu quả tàn khốc. Tuy nhiên, đối với những chủ tàu, thì đây quả là đòn đánh chí mạng.

Nếu như đầu tư 1 khách sạn, dịch bệnh kéo đến, ông chủ chỉ cần đóng cửa, tắt điện và thuê bảo vệ. Nhưng đầu tư 1 con tàu du lịch thì không phải vậy. Hàng loạt các khoản phí vẫn phải chi cho 1 con tàu nằm bờ, trong đó gánh nặng lớn nhất là tiền gốc lãi cho khoản vay ở các ngân hàng để đóng tàu.

Để tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch có liên quan tới lĩnh vực ngân hàng, ngày 15/6, tại TP Hạ Long, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì tổ chức hội nghị với sự tham gia của 22 ngân hàng thương mại, cùng đại diện Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh và hơn 200 chủ tàu kinh doanh du lịch trên tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long.

Tại hội nghị này, nhiều chủ tàu đã rơi nước mắt khi nêu ra những khó khăn họ đang gặp phải và đưa ra những giải pháp cần thiết từ phía ngân hàng đối với các khoản vay của họ. Cần có lộ trình và các giải pháp cấp bách đối với các khoản vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Cơ cấu các khoản vay sau khi Chính phủ tuyên bố hết dịch để doanh nghiệp có đủ sức hoạt động trở lại. Nhất là giãn nợ các khoản vay tính theo thời gian xảy ra dịch bệnh.

Trước bối cảnh ngành du lịch đang thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tàu du lịch, kích cầu thị trường, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Nghị quyết của HĐND ngày 9/12/2020 về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021; trong đó thống nhất miễn phí 100% vé tham quan vịnh Hạ Long, Yên Tử và Bảo tàng Quảng Ninh đến hết năm 2021.

(Theo Tiền Phong)

Gần 250 chủ tàu du lịch có nguy cơ phá sản xin ngân hàng giãn nợ

Gần 250 chủ tàu du lịch có nguy cơ phá sản xin ngân hàng giãn nợ

Gần 250 chủ tàu ở Quảng Ninh là khách hàng của 22 nhà băng đồng loạt xin giãn nợ, khoanh nợ hoặc có các biện pháp hỗ trợ để tránh rơi vào tình cảnh phá sản.

tin nổi bật

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.