Hôm nay (2/6), TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết, vừa đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó nhiều người bị chiếm đoạt tiền xin việc.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2015-2016 Lê Thị Thanh Hương nói dối là có người nhà làm lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, có chồng làm ở cơ quan thi hành án, nên Hương có khả năng xin được việc làm ở cơ quan nhà nước, chuyển đổi công tác, lên chức, xin được cấp giấy phép san gạt đất, xin mua thanh lý xe mô tô ở cơ quan thi hành án, giảm án phạt tù...

Cụ thể, Hương nói với chị N.N.M.H là chồng mình là ông L.H.T làm Chi cục phó Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Yên, có thể mua được xe máy thanh lý của cơ quan. Chị H tin là thật, đưa cho Hương 18 triệu để mua thanh lý 3 xe máy. Nhưng Hương không mua thanh lý xe máy như đã hứa mà chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân.

Cùng thời gian này, Hương nói với chị H là có người nhà làm lãnh đạo tỉnh, có nhiều mối quan hệ có thể xin việc làm cho người khác vào làm việc tại các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, chuyển đổi công tác, chạy lên chức. Chị H tin là thật đã thông báo cho anh N.T.Đ về nội dung Hương trao đổi và giới thiệu cho anh Đ gặp Hương. 

Do tin tưởng nên từ tháng 6-9/2015, anh Đ đã đưa cho chị H 11 hồ sơ xin việc của những người quen, người thân và 2 hồ sơ của vợ chồng anh Đ cùng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. 

Sau đó chị H đưa toàn bộ tiền và hồ sơ nhận từ anh Đ cho Hương. Toàn bộ số tiền trên, Hương đã chiếm đoạt chi tiêu cá nhân.

Trong khoảng tháng 7/2015, Hương gọi điện cho anh Đ nói có khả năng xin được 1 suất vào làm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Chỉ cần đưa cho Hương 130 triệu và hồ sơ thì sẽ lo cho vào làm đúng ngành nghề. Sau đó, anh Đ nhận tiền của gia đình anh B.D.K và đưa cho Hương. 

Lê Thị Thanh Hương tại phiên toà bị tuyên án 13 năm tù (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hương hẹn ngày 10/11/2015 sẽ có quyết định đi làm biên chế chính thức, nhưng sau đó Hương không thực hiện như đã hứa và chiếm đoạt số tiền trên để chi tiêu cá nhân.

Cũng thủ đoạn như trên, từ ngày tháng 8/2015 đến 1/2016, chị H và con gái đã đưa cho chị Hương tổng cộng 85 triệu đồng để xin việc cho con, nhưng Hương không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt số tiền trên.

Tương tự, Hương có quen biết với chị H.T.H (tỉnh Lạng Sơn) và nói quen biết nhiều lãnh đạo của sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, có thể xin được việc làm. 

Chị H tin tưởng, đã đưa cho Hương 58 triệu đồng để xin việc cho con gái nuôi vào làm một trường mầm non trên địa bàn huyện Tiên Yên. Hương không thực hiện như đã hứa, chiếm đoạt số tiền trên. Ngoài ra 4 nạn nhân khác cũng bị Hương lừa với thủ đoạn mời chào xin việc, giảm án phạt tù.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh xác định, Hương đã có hành vi chiếm đoạt tiền của các bị hại với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Thị Thanh Hương 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bị hại theo quy định pháp luật.

Phạm Công