Sáng 12/1, 9 người đang làm việc tại bãi phế liệu tại xã Dân Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên. Khi một công nhân đang khò bình khí, bất ngờ khí phun trào, cột khói trắng cao tới 5 mét. Vụ việc khiến những người có mặt tại đây cảm thấy cay mắt, khó thở, ngộ độc. Ba người bị thương nặng được đưa lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu, trong đó 2 trường hợp nguy kịch phải thở máy. 6 trường hợp được theo dõi tại địa phương.

Anh Seo Văn Khút (34 tuổi, quê Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết anh làm việc tại bãi thu mua phế liệu này từ 1 năm trước. Công việc của họ là phân loại và thu gom phế liệu. Khi đang làm việc, một người lấy máy để khò bình khí không rõ loại. Chiếc bình này to như bình gas. Sau đó, khói trắng phun trào lên. Những người ở gần bị  khói phả vào mặt. Anh Khút nhanh chóng được đưa lên Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Trường hợp đang phải thở máy là bệnh nhân N.V.M (63 tuổi, trú tại Khoái Châu, Hưng Yên). Theo vợ ông M., khoảng 9h sáng bà nhận được điện thoại của những người làm cùng báo chồng bị thương nặng phải đưa lên Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Khi bà lên tới bệnh viện, chồng đã nguy kịch. Chẩn đoán ban đầu, bác sĩ thông báo ông bị ngộ độc khí.

ngo doc khi 2.png
Hình ảnh bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc khí. Ảnh: Phương Thúy.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết khoảng 12h ngày 12/1, trung tâm tiếp nhận ba bệnh nhân ngộ độc khí từ tuyến dưới chuyển lên. Theo thông tin và hình ảnh người nhà cung cấp, bác sĩ Nguyên nghi ngờ ngộ độc hợp chất có chứa khí Clo. Người làm khò bình để thu phế liệu dẫn đến hơi độc phun ra. Sau đó, người dân còn di chuyển chiếc bình dẫn tới bột khí vung vãi khắp nơi rất rộng.

Khi tiếp nhận các bệnh nhân này, 2 người trong tình trạng suy hô hấp nặng. Bác sĩ phải cấp cứu nhanh chóng do bệnh nhân bị tổn thương đường hô hấp, đau ngực, khó thở, suy hô hấp.

Đối với ông M., bác sĩ Nguyên cho biết bệnh nhân ngừng tuần hoàn phải hô hấp nhận tạo, đường thở chít hẹp, phù nề, co thắt. Nếu bệnh nhân tới viện chậm sẽ tử vong. Hiện, bác sĩ mở nội khí quản, cho bệnh nhân sử dụng thuốc giãn cơ, an thần. Bệnh nhân có đáp ứng điều trị nhưng về lâu dài có thể bị tổn thương.

Bác sĩ Nguyên cho biết ngộ độc khí Clo rất nguy hiểm, gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp, mũi họng, phổi mắt, gây bỏng và tổn thương sâu.

Khi có các bình khí không rõ nguồn gốc, người dân không tự ý khò bình hay làm bất cứ hành động ép lấy phế liệu. Trong các bình kín này có thể chứa hóa chất nguy hiểm thậm chí phóng xạ, bom mìn. Các bình này cần giao cho cơ quan chuyên trách có biện pháp xử lý. 

Tại Trung tâm Chống độc, các bác sĩ đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc khí như trên. Các bệnh nhân bị bỏng đường hô hấp, tổn thương phổi nặng và có thể gây tổn thương phổi, sẹo, xơ phổi.

Khí clo độc hại và được phân loại là chất kích thích phổi. Khí có khả năng hòa tan trong nước ở mức độ trung bình với nguy cơ gây tổn thương cấp tính cho đường hô hấp trên và dưới. 

Độc tính với khí clo phụ thuộc vào liều lượng và thời gian tiếp xúc.

- Ở nồng độ từ 1 đến 3 ppm, khí clo gây kích thích niêm mạc mắt và miệng.

- Ở mức 15 ppm, bắt đầu có các triệu chứng về phổi.

- Ở mức 430ppm trong 30 phút, clo có thể gây tử vong.

Các triệu chứng khi tiếp xúc với khí clo bao gồm ngửi thấy mùi độc hại hoặc, khó chịu khi tiếp xúc với clo. Gây kích ứng đường thở, thở khò khè, khó thở, đau họng, ho, tức ngực do bỏng kết mạc, cổ họng và phế quản. Kích ứng mặt, da, gây mờ mắt. Nồng độ cao hơn có thể gây co thắt phế quản, tổn thương phổi thấp hơn và phù phổi chậm.