Những kết quả đáng khích lệ

“Năm 2022, những chỉ số xếp hạng của tỉnh Cao Bằng về chuyển đổi số, cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đều rất thấp. Ví dụ chỉ số chuyển đổi số đứng thứ 61/63 địa phương, chỉ số cải cách hành chính cũng ở top cuối. Khi công bố những chỉ số này, tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt xây dựng các kế hoạch nâng cao chỉ số, thứ hạng. Trong đó giao việc rất cụ thể cho từng ngành phụ trách những chỉ tiêu liên quan. Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã được giao rất nhiều trọng trách, ví dụ về triển khai chính quyền số, nâng cao tính công khai minh bạch, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt… Và trong năm 2023, nhiều hoạt động đã được tích cực triển khai. Hy vọng đầu năm 2024, khi đánh giá lại hoạt động năm 2023 thì các chỉ số sẽ được cải thiện”, ông Hoàng Ngọc Sơn. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cao Bằng chia sẻ với phóng viên Báo VietNamNet.

Theo Báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về tình hình, kết quả triển khai chuyển đổi số năm 2023 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trên cả 3 trụ cột của chuyển đổi số - gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số - đều có những kết quả đáng khích lệ.

CDS 1.jpg
Tỉnh Cao Bằng đã đạt một số kết quả đáng khích lệ trong hoạt động chuyển đổi số. Ảnh: B.M

Về xây dựng chính quyền số, một trong những điểm nhấn là đã kết nối thành công Cổng Dịch vụ công tỉnh và Hệ thống Một cửa điện tử tỉnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông đối với hai nhóm thủ tục hành chính thiết yếu (Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng) và các hệ thống khác (gồm: Hệ thống Định danh và xác thực điện tử; Hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô; Hệ thống phần mềm Đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến; Hệ thống định danh điện tử VneID) để người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh.

Tính đến tháng 12/2023, Cổng Dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 1.526 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Đã có 32,06% hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến.

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai sử dụng thống nhất trong tất cả các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã, phục vụ trao đổi văn bản và xử lý công việc, kết nối liên thông 4 cấp (từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) tại 100% các cơ quan hành chính nhà nước. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành đạt 100%. Hệ thống được kết nối thông suốt với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh hoạt động ổn định, phục vụ hơn 4.656 tài khoản người dùng. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai kết nối 4 cấp với 22 điểm cầu taij Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành, 10 điểm cầu cấp huyện và 161 điểm cấp xã.

Sở Thông tin và Truyền thông đang thử nghiệm trợ lý ảo phục vụ hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng thời tích hợp trợ lý ảo trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Về phát triển kinh tế số và xã hội số, tính đến đầu tháng 12/2023, trong tổng số 1.476 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đã có 1.392 doanh nghiệp nộp thuế điện tử, 1.324 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác là 385.566 người (đạt 71%). Tổng số lượt người dân sử dụng dịch vụ mobile money đạt 55.264 lượt người (10,18%).

Toàn tỉnh đã có 462.029 người dân (đạt 85,1% dân số) có điện thoại thông minh; 230.172/398.837 người dân từ 18 tuổi trở lên có tài khoản định danh điện tử (57,71%); 67.955 hộ gia đình (48,24%)có kết nối Internet băng rộng cáp quang; Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản dịch vụ công trực tuyến đạt 2,34%; Tỷ lệ dân số có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 97,97%.

Cần thêm sự hỗ trợ

Tuy nhiên, Cao Bằng là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội không đồng đều, cơ sở hạ tầng nhiều nơi còn chưa đáp ứng được điều kiện thực hiện chuyển đổi số, trình độ nhận thức của người dân về công nghệ thông tin, chuyển đổi số còn hạn chế.

Để có thể “bứt tốc” trên hành trình chuyển đổi số, sớm cải thiện vị trí trên các bảng xếp hạng toàn quốc, tỉnh Cao Bằng vẫn còn có thêm sự hỗ trợ từ các cơ quan Trung ương.

CDS 2.jpg
Để có thể “bứt tốc” trên hành trình chuyển đổi số, tỉnh Cao Bằng vẫn còn có thêm sự hỗ trợ từ các cơ quan Trung ương. Ảnh: B.M

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về việc thu thập, phân tích dữ liệu kinh tế số tại địa phương để xác định giá trị kinh tế số vào tăng trưởng GRDP. Hỗ trợ tỉnh Cao Bằng các trang thiết bị, công cụ, phần mềm đặc thù về phân tích, giám sát, điều tra an toàn thông tin phục vụ bảo đảm an toàn thông tin cho Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng và các đơn vị trên địa bàn tỉnh, các hệ thống quan trọng của tỉnh và các đơn vị, cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ triển khai các giải pháp xóa vùng trắng sóng, lõm sóng di động trên địa bàn tỉnh (tổng số 169 thôn, xóm) phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của người dân, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần sớm có hướng dẫn thu thập, phân tích số liệu về tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ cho địa phương từ các Bộ, ngành có liên quan.

Bộ Tư pháp cần bổ sung chức năng thống kê số liệu trên Phần mềm dịch vụ công liên thông đối với hai nhóm thủ tục hành chính thiết yếu (Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng) để cán bộ, công chức quản lý hộ tịch nắm được tình hình và kịp thời tổng hợp số liệu báo cáo Tổ công tác Đề án 06 các cấp. Hỗ trợ tỉnh Cao Bằng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý các lỗi phát sinh trong Phần mềm hệ thống thông tin quản lý hộ tịch 158 (Phần mềm 158) để tỉnh Cao Bằng có thể chuyển dữ liệu số hóa sổ hộ tịch vào Phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp.

Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ chỉ đạo các đơn vị liên quan bổ sung chức năng nộp phí, lệ phí vào Phần mềm dịch vụ công liên thông đối với những trường hợp có quy định nộp phí, lệ phí trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho 2 thủ tục hành chính liên thông.

Bình Minh