Sáng 28/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ KH&ĐT tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”.

Trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội nghị.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh qua các thời kỳ,

Thưa toàn thể các vị khách quốc tế, trong nước và toàn thể Nhân dân, cử tri đang theo dõi trực tiếp qua sóng phát thanh truyền hình.

Hôm nay, tôi và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng nhiều lãnh đạo trung ương rất vui mừng tham dự lễ công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư do tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ KH&ĐT cùng tổ chức.

Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, là cú hích và có sức lan toả về tư duy phát triển, về tầm nhìn và thu hút đầu tư trong giai đoạn hiện nay, không chỉ riêng cho tỉnh Hà Tĩnh mà còn cho các tỉnh Bắc Trung Bộ và rộng hơn nữa là các tỉnh duyên hải miền Trung. Đặc biệt, trong thời điểm tình hình kinh tế đang chịu tác động nặng nề do hậu quả nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, cũng như tình hình khó khăn bất ổn kinh tế tài chính trên thế giới… đòi hỏi chúng ta phải huy động các nguồn lực rất lớn cho công cuộc phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí, quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Quy hoạch có vai trò vô cùng quan trọng. Quy hoạch xác định tư duy tầm nhìn, kịch bản, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển. Và quy hoạch cũng tạo ra cơ hội mới, năng lực sản xuất và giá trị mới cho từng quốc gia, từng vùng, từng địa phương trong thời kỳ quy hoạch.

Để thể chế hóa, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Luật Quy hoạch 2013; Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 751/2019/UBTVQH14 để giải thích một số nội dung trong Luật Quy hoạch và để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện luật này. Đặc biệt, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết 61/2022/QH15 tháo gỡ cơ bản những khó khăn, vướng mắc và trao cho Chính phủ, Thủ tướng và chính quyền các địa phương những quyền hạn đặc thù, đặc cách trong tổ chức triển khai.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 vào ngày 4/1/2023, Quốc hội khóa XV đã xem xét, phê chuẩn Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là quy hoạch cấp cao nhất, làm căn cứ để quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các quy hoạch khác.

Trên cơ sở Luật Quy hoạch và các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị và tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch. Đến nay, đã có 9 quy hoạch cấp quốc gia, 1 quy hoạch vùng được phê duyệt, 9 quy hoạch tỉnh đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt, các quy hoạch cấp quốc gia cơ bản đã lập xong đang được hoàn thiện; 5 quy hoạch vùng còn lại đang được triển khai lập và hoàn thiện; 41 quy hoạch tỉnh đã được tổ chức thẩm định; 22 quy hoạch tỉnh đang được hoàn thiện, trình thẩm định. Phấn đấu hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt tất cả các quy hoạch trong năm 2023.

Tại hội nghị này, tôi đặc biệt biểu dương tỉnh Hà Tĩnh đã hết sức quan tâm, tập trung làm tốt, đi đầu trong công tác quy hoạch và là tỉnh thứ hai trong toàn quốc được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh (sau Bắc Giang).

Đây là cơ sở để Hà Tĩnh tiếp tục tiển khai các định hướng chiến lược phát triển, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đồng thời, gắn kết quy hoạch tỉnh bảo đảm thống nhất với các quy hoạch cấp quốc gia, khắc phục những hạn chế chồng chéo với các quy hoạch trước đây.

Hà Tĩnh cũng là một trong những địa phương có nhiều giải pháp, cách làm thiết thực triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nhất là Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể Nhân dân!

Hà Tĩnh có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng; bờ biển dài 137 km với các bãi biển đẹp; nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc đã được UNESCO ghi danh. Đây còn là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, cách mạng, quê hương của 2 đồng chí Tổng Bí thư của Đảng, quê hương của Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du; người dân Hà Tĩnh luôn đoàn kết, nghĩa tình, tương thân, tương ái, yêu quê hương, đất nước, kiên cường, dũng cảm, hiếu học, có ý chí vượt khó và vươn lên. Tỉnh cũng có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ ra biển của hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với Lào và Thái Lan, nằm trên các tuyến giao thông trục Bắc - Nam; có 2 khu kinh tế trọng điểm quốc gia là Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; Cảng Vũng Áng - Sơn Dương là một trong những cảng nước sâu lớn nhất khu vực, đáp ứng các điều kiện cần thiết để đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, xuất khẩu, logistics liên vùng và quốc tế.

Bên cạnh đó, sau 192 năm thành lập (1831 - 2023) và 32 năm tái lập tỉnh (16/8/1991 - 16/8/2023), từ một tỉnh thuần nông, thu ngân sách và thu nhập bình quân đầu người đạt rất thấp, Hà Tĩnh đã chuyển mình mạnh mẽ, vươn lên thuộc nhóm các tỉnh có quy mô kinh tế hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

Tốc độ tăng trưởng GRDP duy trì ở mức cao qua các thời kỳ (giai đoạn 1991 - 2022) đạt trên 9%/năm); quy mô nền kinh tế năm 2022 đạt gần 93.000 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 70,5 triệu đồng, thu ngân sách năm 2022 đạt trên 18.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt gần 2 tỷ USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện; đô thị hiện đại, văn minh; nông thôn đổi mới, tươi đẹp.

Hà Tĩnh là điểm sáng về xây dựng nông thôn mới của cả nước. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng đột phá, cải cách hành chính, môi trường kinh doanh được cải thiện rõ nét, lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, các giá trị văn hóa đặc trưng được quan tâm, bảo tồn và phát huy.

Các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, những tiềm năng, lợi thế và thành tựu quan trọng của 32 năm tái lập tỉnh cùng khát vọng vươn lên là cơ sở quan trọng để Hà Tĩnh xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu xây dựng Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá, phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và đối ngoại ổn định, bền vững.

Với mục tiêu lớn như: đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới vào năm 2025; đến năm 2030, thuộc nhóm 20 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất cả nước; đến năm 2050, là tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, một cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển xanh, công nghiệp sinh thái, thông minh; dịch vụ phát triển đa dạng, hiện đại; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hệ thống đô thị hiện đại, thông minh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu thăm gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Hà Tĩnh

Con người Hà Tĩnh có cuộc sống tốt, mức sống cao, phát triển hài hòa cả về trí tuệ, thể chất, đạo đức, bản sắc văn hóa. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được bảo tồn, phát huy. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí!

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nêu trên, tỉnh sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong điều kiện tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp; bản thân nền kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... diễn biến khó lường, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi đề nghị tỉnh Hà Tĩnh quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc, thể chế hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; các nghị quyết của Quốc hội, Trung ương, Chính phủ. Đẩy mạnh đột phá với 4 ngành trọng điểm, 3 trung tâm đô thị, 3 hành lang kinh tế và 1 trung tâm động lực tăng trưởng.

Tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nền kinh tế của tỉnh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, để người dân thực sự được thụ hưởng từ thành quả của công cuộc đổi mới và phát triển. Bắt đầu từ bây giờ, cần triển khai nghiên cứu xây dựng văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới.

Thứ hai, việc xây dựng, lập quy hoạch đã khó, việc triển khai còn khó hơn và đòi hỏi phải rất khẩn trương. Do đó, cần tập trung nhanh chóng có các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án trong Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt. Tổ chức công bố công khai, triển lãm rộng rãi thông tin quy hoạch; thành lập trung tâm thông tin để quảng bá, giới thiệu quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh; tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện quy hoạch, định kỳ rà soát, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai quy hoạch.

Thứ ba, tiếp tục áp dụng các giải pháp cần thiết để đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023; giải phóng điểm nghẽn của thị trường; hâm nóng tinh thần Chính phủ, Quốc hội, chính quyền địa phương kiến tạo phát triển và đồng hành với người dân, doanh nghiệp. Coi sự phát triển của người dân và doanh nghiệp là trách nhiệm của chính quyền. Tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường chuyển đổi số.

Đề nghị tỉnh cần phải nêu gương làm tốt hơn, nhất là trách nhiệm của những người đứng đầu các cấp; đổi mới tác phong lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Tập trung đầu tư cho giáo dục và đào tạo, phát triển và tăng cường thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với thế mạnh và định hướng phát triển của tỉnh, nhất là trong những ngành quan trọng như: công nghiệp, du lịch, dịch vụ logistics, cảng biển, thủy sản và hậu cần nghề cá, công nghệ thông tin…

Thứ tư, củng cố vững chắc, tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong triển khai các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực; tận dụng sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; đề cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Thứ năm, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử, của Đoàn đại biểu Quốc hội, của Hội đồng nhân dân các cấp; nghiên cứu xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khoa học, minh bạch; tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri, đáp ứng kỳ vọng của người dân.

Thứ sáu, khơi dậy, phát huy cao độ các giá trị truyền thống văn hoá, lịch sử, cách mạng hào hùng của quê hương; quan tâm an sinh xã hội; tăng cường đầu tư cho y tế, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở; không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người nghèo, trẻ em khó khăn, người yếu thế trong xã hội với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.

Nhân dịp này, tôi đề nghị Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương quan tâm:

(1) Khẩn trương rà soát, cập nhật và cụ thể hóa các nội dung của Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Quốc hội thông qua vào các quy hoạch ngành quốc gia, vùng và tỉnh, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của các cấp quy hoạch. Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thẩm định và trình phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 của các địa phương theo nhiệm vụ được phân công.

(2) Tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế, pháp luật để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, kiến tạo không gian và động lực tăng trưởng mới. Ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung và Hà Tĩnh nói riêng huy động tối đa mọi nguồn lực, tranh thủ hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà đầu tư để tăng tốc phục hồi và phát triển.

(3) Đẩy nhanh tiến độ cho ý kiến, thẩm định, trình phê duyệt các dự án đầu tư theo thẩm quyền của Trung ương để sớm triển khai, đưa các công trình, dự án vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả, đóng góp vào phát triển chung của quốc gia cũng như các địa phương.

Tại hội nghị hôm nay, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi chân thành cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của các đại sứ quán, tổ chức tài chính quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài, các tỉnh bạn Lào, Thái Lan đã quan tâm, lựa chọn Việt Nam, lựa chọn Hà Tĩnh là điểm đến hợp tác, đầu tư, kinh doanh. Điều này cho thấy tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư hấp dẫn của Hà Tĩnh và cũng thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm đối với mảnh đất còn nhiều khó khăn này.

Tôi mong rằng, thông qua hội nghị, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư mới, tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm, lựa chọn và quyết định đầu tư tại Hà Tĩnh.

Đồng thời, tôi trân trọng đề nghị quý vị tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu tiềm năng của vùng Bắc Trung Bộ nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, qua đó tìm kiếm và mở rộng cơ hội đầu tư; tích cực sớm triển khai các dự án đầu tư theo các nội dung, thỏa thuận đã được ký kết với những sản phẩm, công trình cụ thể để chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của tỉnh thành các động lực phát triển.

Tuân thủ đúng pháp luật; xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh, nhất là liên quan đến giải phóng mặt bằng, hồ sơ, thủ tục hành chính…

Đề cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động; xây dựng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp, nói không với tiêu cực; luôn đồng hành với tỉnh trong thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

Thưa toàn thể hội nghị, quý vị đại biểu, thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh hôm nay là tiền đề, dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển giai đoạn tiếp theo của tỉnh; được tổ chức đúng vào thời điểm kỷ niệm 66 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu về thăm Hà Tĩnh (15/6/1957 - 15/6/2023). Những tình cảm sâu nặng và lời căn dặn của Người: “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên”, cùng với truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, vượt khó của Đảng bộ, chính quyền, ý chí cần cù, chăm chỉ, khát vọng không ngừng vươn lên của con người Hà Tĩnh, tôi tin tưởng rằng, vùng đất “99 ngọn núi Hồng” sẽ biến những thách thức thành khát vọng phát triển, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xin trân trọng cảm ơn!

Theo Báo Hà Tĩnh