Chiều 2/2, thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, bé trai 18 tháng tuổi P.P.K. (trú xóm Đồng Bai, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) ngừng tim được TTYT huyện Nghĩa Đàn cấp cứu trước đó đã tử vong.

Khoảng 9h30 ngày 31/1, bé K. chơi ở nhà với ông thì không may rơi xuống kênh sông Sào. Bé trôi khoảng 500m thì được người dân phát hiện và đưa lên bờ. 

Lúc đó, bé đã ngừng thở, ngưng tim, chỉ số sinh tồn không còn. Người dân ngay lập tức tiến hành sơ cứu và đưa cháu bé đến Trạm y tế xã Nghĩa Hội. Nhận được thông tin, TTYT huyện Nghĩa Đàn đã lập tức cử ê-kíp cấp cứu lưu động gồm 2 bác sĩ, 1 điều dưỡng cùng các trang thiết bị y tế đến. 

Sau khoảng 1 giờ hồi sức, bé có dấu hiệu sinh tồn, tim bắt đầu đập lại và được chuyển gấp xuống Bệnh viện Sản nhi Nghệ An điều trị tích cực.

Các y bác sĩ đang tích cực hồi sức cho bệnh nhi. Ảnh Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn

Sáng cùng ngày, TTYT huyện Nam Đàn thông tin: “23h đêm 1/2, bé mở mắt, người nhà vào thăm. Nhưng sau đó, bé chuyến biến nặng và tử vong”. Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hội cho biết, sáng nay (2/2), thi thể bé K. đã được đưa về nhà, chờ an táng. 

Chia sẻ về các biến chứng sau tai nạn đuối nước, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, Trần Văn Cương, cho biết, theo như mô tả, bé K. ở dưới nước khá lâu, trôi quãng đường xa mới được cứu.

"Nạn nhân bị ngạt nước trong vòng 3-5 phút thì thời gian thiếu oxy não ít hơn. Trường hợp ngạt nước trên 5 phút, được hô hấp nhân tạo, tim, phổi hoạt động trở lại vẫn sẽ có những tổn thương não. Các tế bào não thiếu oxy quá lâu sẽ không thể hồi phục", bác sĩ Cương chia sẻ.

Ngoài ra, nạn nhân bị đuối nước lâu cũng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, tổn thương phổi, rối loạn thân nhiệt, rối loạn điện giải, tổn thương nhiều cơ quan, bộ phận trên cơ thể.

Đối với trường hợp bị đuối nước, ông Cương khuyên, cần tiến hành cấp cứu cơ bản như hà hơi thổi ngạt, ép tim ngoài lồng ngực đúng kỹ thuật, thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, liên hệ với trung tâm cấp cứu để có phương pháp hỗ trợ bằng các phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng. Khi nạn nhân ổn định mới chuyển đến trung tâm hoặc bệnh viện.