Khánh Mậu, Khánh Thủy, Khánh Công là các xã được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình chọn là địa phương để hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Để đảm bảo đúng chủ trương, đúng lộ trình, thời gian và đảm bảo chất lượng, hiệu quả, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Yên Khánh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, các ngành gắn với công việc cụ thể, từng bước thực hiện các chỉ tiêu.

Giao thông nông thôn sạch đẹp ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.

Theo đó, Huyện Đoàn Yên Khánh tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2022, trong đó có các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, thôn, xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Các địa phương trong huyện tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như trồng lúa chất lượng cao, kết hợp với mở rộng cơ giới hóa, áp dụng cấy máy và phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay... Do đó, cơ cấu cây trồng tiếp tục được chuyển đổi, năng suất ngày càng tăng, thu nhập của người dân được nâng cao. 

Nhờ đẩy mạnh sản xuất, nhiều địa phương trong huyện đã trở thành những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, như ở xã Khánh Mậu xuất hiện các mô hình kinh tế cho hiệu quả từ trồng hoa cúc, hoa dơn, mô hình nuôi chim bồ câu Pháp… Đặc biệt, năm 2022, các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Yên Khánh đều đã có các sản phẩm OCOP. 

Các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thôn, xóm nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Yên Khánh cũng luôn được triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, đạt được tiến độ về thời gian, chất lượng.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Khánh, trong năm 2022, tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở huyện đạt gần 156 tỷ đồng. Trong đó huy động ngày công của nhân dân đạt giá trị hơn 125 tỷ đồng, chiếm gần 81% nguồn lực.

Yên Khánh dành nguồn lực đầu tư, chỉnh trang hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xóm, người dân tham gia đóng góp làm bờ kè, bờ bo, trồng cây, trồng hoa… Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã trồng mới, chỉnh trang 71,5 km đường cây, đường hoa các loại; xây dựng mới 2,4 km đường bê tông, trải nhựa 4,84 km đường… 

Hạ Nhiên