Nỗ lực làm mới của giáo dục nghề nghiệp thời 4.0

Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chia sẻ những kỳ vọng đối với giáo dục nghề nghiệp tại lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Bế mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021.

Tại buổi lễ diễn ra ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho hay, năm học 2021-2022 này là năm mà giáo dục nghề nghiệp thực hiện các chiến lược, kế hoạch phát triển quan trọng của đất nước và của ngành, trong đó phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tiếp tục được xác định là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển đất nước.

“Chủ tịch nước có Thư kêu gọi đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động "Vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển thịnh vượng" nhân Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, theo đó đề nghị Quốc hội, Chính phủ, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan ưu tiên nguồn lực, cơ chế chính sách và hành động quyết liệt để đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng, tay nghề cao, phổ cập nghề cho thanh niên, vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển thịnh vượng”, ông Dũng nói. 

{keywords}
Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đặt một số kỳ vọng đối với giáo dục nghề nghiệp.

Thứ nhất, đó là tiếp tục khẳng định và bám sát yêu cầu phát triển mô hình giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, trọng tâm là hiện đại hoá để đào tạo nhân lực chất lượng cao, phổ cập nghề cho thanh niên, chú trọng đào tạo lại, đào tạo cho các đối tượng nhóm yếu thế gắn với việc làm, nhu cầu của thị trường lao động, xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

Tập trung thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá trong giáo dục nghề nghiệp; gắn giáo dục nghề nghiệp với học suốt đời và giáo dục nghề nghiệp cho tất cả mọi người.

Làm tốt công tác dự báo cung-cầu về thị trường lao động để đào tạo theo nhu cầu. Đẩy mạnh gắn kết đào tạo với doanh nghiệp, cải thiện chất lượng đào tạo, việc làm sau đào tạo, gắn đào tạo với sản xuất, kinh doanh. 

Hiện đại hoá hệ thống quản lý nhà nước, quản trị nhà trường đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong xây dựng và tổ chức thực hiện quản lý phát triển giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở chuyển đổi số mạnh mẽ.

Hình thành mạng lưới liên kết, chia sẻ nguồn lực, trí tuệ, cơ sở vật chất, thông tin để đưa giáo dục nghề nghiệp Việt Nam hợp tác cùng phát triển với các nước trong khu vực và trên thế giới.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng và ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích cao tại Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021. 

Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đặt niềm tin và kỳ vọng đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp. 

Theo ông Dũng, những năm vừa qua, đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp thì nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động có tính chiến lược và ý nghĩa quan trọng.

Ông Dũng dẫn chứng, hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến; nhiều nhà giáo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và địa phương đã khắc phục mọi khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, nền tảng kỹ thuật kết nối để tham gia hội giảng.

“Những đổi mới tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm nay cho thấy sự chú ý của xã hội về năng lực của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, về chất lượng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, mà thông qua đó, hoạt động trình giảng của các nhà giáo tạo động lực đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giảng dạy. Mỗi bài giảng là minh chứng sống động nhất cho quá trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp, thể hiện nỗ lực làm mới của người thầy trước biến đổi của khoa học công nghệ”, ông Dũng nói. 

{keywords}
 

Ông Dũng cho rằng, muốn có được đội ngũ nhà giáo chất lượng, quản lý giáo dục nghề nghiệp giỏi, chất lượng và tâm huyết thì cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phong trào dạy và học theo hướng tích cực, hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi từ hình thức dạy học truyền thống sang giảng dạy thông qua nền tảng công nghệ số. Áp dụng hình thức dạy học từ xa, trực tuyến theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học đáp ứng xu thế công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Cần chú trọng công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp; thường xuyên chăm lo việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, để người thầy thực sự là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, tìm kiếm, khám phá tri thức, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, khát khao cống hiến cho các thế hệ học trò, là những tấm gương sáng để học trò noi theo.

Đặc biệt, phải đặt trọn niềm tin ở các thầy cô giáo và cán bộ quản lý trong việc không ngừng học tập, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, nhất là kỹ năng số và ngoại ngữ; đồng thời luôn sáng tạo và đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển đất nước.

Hải Nguyên

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng thầy cô giáo ngày 20/11

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng thầy cô giáo ngày 20/11

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa gửi thư chúc mừng các thầy cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

tin nổi bật

Cô giáo tiếng Anh bị tố đánh đập học trò 'như cơm bữa'

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo việc xác minh, làm rõ thông tin cô giáo dạy tiếng Anh một trường THCS trên địa bàn bị “tố” thường xuyên đánh, xúc phạm học sinh trong giờ học.

Nghệ sĩ Xuân Bắc: 'Tôi chưa bao giờ mắng con vì điểm số'

Đó là chia sẻ tại diễn đàn “Điều em muốn nói” do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức sáng 17/5, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội).

Trao giải ‘ATGT cho nụ cười trẻ thơ’ năm học 2021-2022

Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức Lễ trao giải Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2021 - 2022.

Các trường công an xét tuyển IELTS như thế nào?

Bảy trường khối công an nhân dân đã công bố chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2022, trong đó có quy định xét tuyển IELTS ở phương thức 2.

Tổ chức giáo dục duy nhất đến từ Việt Nam vào Chung kết The PIEoneer Awards 2022

Trải qua thời gian thử thách chống dịch, bất ngờ một tổ chức giáo dục đến từ Việt Nam được đề cử vào chung kết giải thưởng toàn cầu The PIEoneer Awards 2022.

Học sinh lớp 9 ở Cần Thơ bị bảo vệ trường đánh gãy xương hàm

Chiều hôm nay (17/5), trao đổi với VietNamNet, thầy Nguyễn Đức Tính - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phong Điền - xác nhận có vụ việc bảo vệ của trường đánh một nam sinh gãy xương hàm.

Vụ trẻ mầm non bị bịt đầu bằng túi ni lông: Chủ nhóm trẻ là người thực hiện

Cô giáo dùng túi ni lông màu đen bịt đầu trẻ mầm non ở Yên Bái cũng chính là chủ nhóm trẻ này.

Ôn thi tốt nghiệp THPT: Bí quyết điểm cao của 8 thủ khoa đại học

Để đạt điểm số tối đa theo năng lực bản thân, các thủ khoa 2k3 khuyên thí sinh tận dụng 2 tháng “nước rút” để luyện đề liên tục theo chuyên đề (nhất là môn Toán) và tập dượt thành thạo chiến thuật “Làm bài 3 bước”.

14 trường học ở TP.HCM chưa đủ điều kiện tuyển sinh lớp 10

Sở GD-ĐT TP.HCM công bố có 14 trường tư thục chưa đủ điều kiện để tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023.

Cảnh hoang tàn nơi ngôi trường xây hơn 10 năm không hoạt động

Được xây dựng với kinh phí hơn 3 tỷ đồng từ 10 năm trước nhưng đến nay Trường THCS Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa từng đi vào hoạt động. Hiện ngôi trường đang bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng.

3 áp lực của cậu 'trai làng' ở Hà Tĩnh khi du học Mỹ

Võ Phương Khánh Toàn nói mình là người đầu tiên trong một ngôi làng nhỏ ở Hà Tĩnh được đi học đại học chính quy và du học.

Đề thi Hóa khen nức nở rượu Làng Vân, phụ huynh bức xúc

Đề thi của học kỳ tại một trường THCS ở Đồng Nai có nội dung “quảng cáo” cho rượu Làng Vân đang khiến phụ huynh phản ứng.

'Dư địa tài nguyên không còn nhiều, cần sự giúp sức của khoa học công nghệ'

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng khi mà dư địa tài nguyên không còn, để phát triển ngành lâm nghiệp và kinh tế lâm nghiệp rất cần sự giúp sức của khoa học công nghệ.

Hiệu phó trường chuyên yêu cầu học sinh ăn đồ từ thùng rác bị kỷ luật

Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau vừa ra quyết định kỷ luật đối với hiệu phó trường chuyên yêu cầu học sinh ăn đồ ăn từ thùng rác.

Cô giáo dùng túi nilông bịt đầu trẻ mầm non

Mới đây, mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một cô giáo mầm non ở Yên Bái trùm túi bóng đen vào đầu một cháu bé trong giờ ngủ trưa.