Ít nhất 18 người thiệt mạng và 3 người trong tình trạng nguy kịch sau một vụ nổ mỏ than ngày 11/2 ở khu vực Komi thuộc miền bắc nước Nga.

TIN BÀI KHÁC:


Nga thường xuyên chứng kiến các vụ nổ mỏ than chết người.

Các quan chức khẩn cấp xác nhận vụ nổ xảy ra lúc 10h28' giờ Moscow (13'28' giờ HN) tại mỏ Vorkutinskaya. Các nhân viên cứu hộ cho biết, họ đã đưa 10 thi thể lên mặt đất và đang cố gắng tìm kiếm 8 thi thể khác.

Khoảng 250 công nhân có mặt trong hầm vào lúc tai nạn xảy ra, ở độ sâu 800m dưới lòng đất và hầu hết đã thoát ra ngoài an toàn.

"Chúng ta cần một bức tranh rõ nét và dễ hiểu về những gì đã xảy ra", Bộ trưởng Bộ Các tình huống Khẩn cấp Vladimir Puchkov nói với các nhà chức trách địa phương và các nhân viên cứu hộ qua đường kết nối video ngay sau vụ nổ. 

Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn và chỉ thị cho Bộ trưởng Puchkov đích thân tới Komi, cách Moscow khoảng 1.200km về phía đông bắc, để giám sát các hoạt động cứu hộ, dọn dẹp hiện trường và giúp đỡ các gia đình bị nạn.

Hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Puchkov khẳng định mỗi gia đình nạn nhân sẽ được bồi thường 2 triệu rúp (66.400 USD).

Ủy ban Điều tra liên bang Nga đã tiến hành một cuộc điều tra để xác định liệu có xảy ra các vi phạm an toàn tại mỏ Vorkutinskaya hay không. Mỏ này bắt đầu được khai thác từ năm 1973.

Mặc dù an toàn hầm mỏ ở Nga đã được cải thiện, nước này vẫn thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn chết người mà phần lớn là do nổ khí methane, do lơ là cẩu thả hoặc không tuân thủ các quy định về an toàn. Năm 2007, một vụ nổ lớn đã cướp sinh mạng của 110 người tại khu mỏ than Kemerevo. Năm 2010, một vụ nổ ở cùng khu vực giết chết 60 người.

Thanh Hảo (Theo Reuters, THX)