Nói công nghiệp 4.0: Không thể bỏ qua công nghệ gọi xe

Tuy Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định tạm ngừng cấp xe mới hợp đồng điện tử của các hãng gọi xe công nghệ, song liệu đây đã phải là kết quả cuối cùng?

Tuy Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định tạm ngừng cấp xe mới hợp đồng điện tử của các hãng gọi xe công nghệ, song liệu đây đã phải là kết quả cuối cùng?

Những ngày gần đây, việc đại diện hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM đồng loạt đưa kiến nghị siết chặt và dừng cấp phép, mở rộng đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử kiểu Uber trong năm 2017 đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

{keywords}

Liên quan đến đề xuất này, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Vận Tải cho biết sẽ tạm ngừng cấp xe mới hợp đồng điện tử của các hãng này, các xe đã đăng kí vẫn hoạt động bình thường. Tuy các cơ quan chức năng Nhà nước đã có những động thái đầu tiên sau khi tiếp nhận các luồng ý kiến, song đây chưa phải là kết quả cuối cùng.

Khi người tiêu dùng được lợi

Trên thực tế, với những đặc điểm ưu việt như sự nhanh chóng, tiện lợi, giá thành rẻ, việc ứng dụng công nghệ để kết nối vận tải hành khách trong thời gian qua đã thể hiện là một dịch vụ ứng dụng hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, thuận tiện cho người dân – thể hiện được nhiều ưu điểm trước taxi truyền thống. Các ứng dụng gọi xe như Uber đang được xã hội và người dân ủng hộ, phù hợp với xu thế phát triển của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông vận tải của quốc tế và Việt Nam.

Đứng về phía người tiêu dùng, đại diện Bộ Tư pháp và Bộ Khoa học - Công nghệ cho rằng không chỉ nên xem xét dưới góc độ nhà quản lý mà còn cần xem xét dưới góc độ người tiêu dùng. Ở khía cạnh này, rõ ràng taxi truyền thống cũng cần phải chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa.

Tuy nhiên, theo thông tin của Bộ GTVT, trước áp lực cạnh tranh để tồn tại, một số doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đang từng bước đầu tư cải tiến, đưa ứng dụng công nghệ vào để hoạt động hiệu quả hơn, thuận tiện hơn cho người dùng. Đây là tín hiệu đáng mừng, đáng được khích lệ của một môi trường cạnh tranh tích cực, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Về lâu dài, sự thay đổi này hứa hẹn giúp giao thông đô thị của Việt Nam ngày càng theo kịp xu thế phát triển của khu vực và trên thế giới, ngày càng hiện đại và tiện lợi.

Thách thức mở ra cơ hội

Đứng về phía trực tiếp quản lý hoạt động đề án thí điểm của Uber, đại diện Vụ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc cần đưa ra giải pháp thay vì cấm hoạt động của các công ty dịch vụ công nghệ như Uber. Chủ trương của Bộ là nắm thế chủ động trong thay đổi để thích ứng với những hiện tượng kinh tế mới, phát triển theo xu thế kinh tế quốc tế. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Chúng ta phải đưa ra giải pháp chứ không thể không quản lý được thì cấm. Hoạt động của Grab và Uber thời gian qua đáp ứng được nhu cầu người dân và thể hiện được ưu điểm trước taxi truyền thống. Chúng tôi ủng hộ ứng dụng công nghệ vào vận tải nhưng đề nghị các hãng phải đảm bảo minh bạch trong các nghĩa vụ thuế, đảm bảo cạnh tranh công bằng.”

{keywords}

Bộ cũng chỉ ra những ưu điểm của việc cho phép các đơn vị cung cấp ứng dụng gọi xe tham gia chương trình thí điểm sẽ tạo tiền đề hành lang pháp lý để quản lý tốt hơn các đơn vị này. Đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang tiến vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, lấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống làm nền tảng mà Việt Nam không thể đứng ngoài hay lùi sau, giải pháp khôn ngoan là thích ứng thay vì cấm đoán.

Việc phê duyệt và thông qua đề án thí điểm của các hãng như Uber là một động thái tích cực trong công tác phối hợp giữa nhà quản lý và các doanh nghiệp, hứa hẹn sẽ mang đến một môi trường kinh doanh rộng mở và nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động cũng như công tác quản lý đối với loại hình doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cần có sự làm việc chặt chẽ với doanh nghiệp, nhanh chóng phát hiện những vấn đề cần đi sâu giải quyết, lắng nghe những đề xuất để có những bước đi phù hợp. Đây là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội để Bộ cân nhắc hình thức quản lý sẽ áp dụng cho các mô hình mới như Uber theo đúng chủ trương: Thích ứng thay vì cấm đoán.

Ngọc Hải

tin nổi bật

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đâu là giá đất thị trường để tính thuế?

Ngành thuế đang quyết liệt rà soát từng giao dịch chuyển nhượng bất động sản để hạn chế nạn kê khai hai giá, nhưng thực tế triển khai còn nhiều bất cập.

Chung cư hết thời hạn 50 năm, đang ở nhà mình bỗng ra đứng đường?

Nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định căn hộ chung cư chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm hay lâu dài.

Tiền 'ế' trong két chục nghìn tỷ nhưng làm cây cầu vật vã 6 năm không xong

Vốn đầu tư được giao giải ngân rất chậm, trên thực tế nhiều dự án tại địa phương đang chậm tiến độ, gây lãng phí. Nhu cầu hạ tầng cho phát triển lớn nhưng triển khai rất ì ạch.

Biến động khó lường, lời cảnh báo tới hai trụ cột kinh tế Việt Nam

Những thay đổi về chính sách cần tính đến tác động tới hai ngành trụ cột của nền kinh tế là bất động sản và ngân hàng; cũng như những tác động mang tính dây chuyền tới thị trường tài chính.