Khi nhắc tới thương hiệu ô tô Honda, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe như Civic, Accord hay CR-V bởi đây đều là những mẫu xe được ưa chuộng nhất của hãng xe Nhật Bản. Tuy nhiên, Honda cũng đã từng sản xuất những chiếc xe thể thao tạo được tiếng vang và khi nhắc tới 3 cái tên dưới đây, có thể chúng ta chưa từng nghĩ chúng đã tồn tại.
Honda S600: Khởi nguồn của dòng xe roadster thể thao
Tháng 6/1963, mẫu xe tải mini mang tên Honda T360 là chiếc ô tô đầu tiên đặt nền móng cho sự thành công của Honda và cũng là tiền đề để hãng xe Nhật Bản này quyết định cho ra đời mẫu xe roadster thể thao Honda S500 chỉ sau 4 tháng chiếc T360 được đưa vào sản xuất.
Đó là một chiếc roadster thể thao cỡ nhỏ nhưng Honda S500 dành riêng cho thị trường Nhật Bản và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn với số lượng xe hạn chế. Chỉ có 1.363 chiếc S500 được sản xuất từ tháng 10/1963 đến tháng 9/1964 nên không thể trở thành mẫu xe sản xuất hàng loạt.
Đến tháng 3/1964, Honda tiếp tục giới thiệu mẫu S600 với hai biến thể roadster và coupe, không chỉ là mẫu xe dành thị trường nội địa Nhật bản mà còn phục vụ xuất khẩu. S600 là chiếc xe Honda đầu tiên được bán ở châu Âu.
Về kiểu dáng Honda S600 được đánh giá là mẫu xe đẹp với thiết kế hai cửa, đèn pha hình tròn lớn và mui xe dốc tạo nên hình dáng của một chiếc xe thể thao cổ điển. Trọng lượng xe cũng nhẹ với 715kg cho bản roadster và 730kg cho bản coupe, điều đó có nghĩa là khi cầm lái khá thú vị và xử lý tốt ở các khúc cua.
Dưới mui xe của Honda S600 là động cơ 4 thì, dung tích 600cc, chỉ sản sinh 58 mã lực kết hợp với hộp số sàn 4 cấp truyền sức mạnh tới bánh sau. Tuy nhiên, động cơ nhỏ bé đó lại có thể đạt vòng tua máy lên tới 8.500 vòng/phút, cho phép chiếc xe đạt tốc độ tối đa 140 km/h, đủ để cảm giác lái xe trở nên vui vẻ.
Tổng cộng có 11.284 chiếc roadster và 1.800 chiếc coupe được bán ra trong khoảng thời gian 3 năm (1964-1966) và đây là minh chứng cho một sự khởi đầu tốt đối với thương hiệu Honda. Đồng thời, Honda S600 đã mở đường cho những mẫu xe thể thao khác mà hãng xe Nhật Bản sẽ phát triển trong những năm sau đó.
Honda S800: Người kế nhiệm xứng tầm
Năm 1966, Honda đã cho ra đời một mẫu roadster khác có tên S800 thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm S600, với mục tiêu là xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Thật không may, mẫu xe này của Honda đã không thể làm được điều đó.
Tuy nhiên, Honda S800 cũng đã đến được thị trường Anh để cạnh tranh với những chiếc roadster cỡ nhỏ khác như MG Midget, Austin-Healey Sprite, Datsun Fairlady và Fiat 850 Spider.
Honda S800 có kiểu dáng nhỏ và trọng lượng nhẹ giống như S600, nhưng được trang bị động cơ 791cc lớn hơn một chút, tạo ra công suất cực đại 70 mã lực ở vòng tua máy đáng kinh ngạc 9.500 vòng/phút, cho phép đạt tốc độ tối đa 160 km/h. Đây cũng là một trong những mẫu xe thể thao có vòng tua cao nhất được sản xuất để sử dụng trên đường phố khi ấy.
Động cơ kể trên được kết hợp với hộp số sàn 4 cấp truyền sức mạnh tới bánh sau. Giống như S600, Honda S800 không phải là một cỗ máy mạnh mẽ theo tiêu chuẩn hiện nay. Nhưng mẫu xe này đã giúp đưa nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trở nên nổi tiếng tại châu Âu, điều rất cần thiết vào thời điểm đó.
Việc sản xuất mẫu Honda S800 kết thúc vào tháng 5/1970 sau khi hãng đã bán được 11.536 chiếc S800 trong suốt vòng đời 5 năm của mẫu xe này.
Honda S2000: Thế chỗ cho những chiếc roadster nhỏ bé
Sau khi dừng sản xuất mẫu S800, Honda đã không tiếp tục sản xuất thêm một chiếc S roadster nào khác trong gần 30 năm và phải đến năm 2000, hãng xe Nhật Bản mới lại giới thiệu một chiếc roadster thể thao có tên S2000.
Honda S2000 đã được ra mắt trong thiên niên kỷ mới và là sản phẩm thể hiện sự tôn kính với chiếc xe khởi nguồn S600. Honda S2000 có thiết kế khoang lái lấy người điều khiển làm trung tâm và màn hình hiển thị đồng hồ kỹ thuật số gợi nhớ đến chiếc xe F1 của Honda vào những năm 1990.
Dưới mui xe là động cơ 2.0L hút khí tự nhiên, tạo ra công suất 237 mã lực và mô-men xoắn 208 Nm, nghe có vẻ không nhiều. Tuy nhiên, điều thú vị đến từ giới hạn vòng tua máy lên tới 9.000 vòng/phút và hộp số sàn 6 cấp chuyển số mượt mà, truyền sức mạnh tới bánh sau.
Honda S2000 cũng có tỷ lệ phân bổ trọng lượng 50:50 và sử dụng bộ khung chống lật được lấy cảm hứng từ xe đua để khiến nó trở thành một chiếc xe có thể sử dụng trên cả đường đua lẫn đường phố.
Honda đã thực hiện các nâng cấp dành cho S2000 vào năm 2004. Động cơ tăng từ 2.0L lên 2.2L giúp tăng cường sức mạnh cùng với một số chỉnh sửa về bánh xe và hệ thống treo. Đáng buồn là Honda S2000 đã bị ngừng sản xuất vào năm 2009, nhưng những người đam mê xe tin chắc rằng mẫu xe này sẽ sớm được "hồi sinh" trở lại.
Theo Motorbiscuit
Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!