Vào tháng 2, ông Abderrahmane Fadil, 60 tuổi, sống ở vùng Bradford, được gọi đi tiêm vắc xin. Đó là đợt chủng ngừa dành cho những người từ 60 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, khi đó, ông Fadil thấy sức khỏe mình khá tốt. Bởi vậy, ông không đặt lịch hẹn đi tiêm chủng.

{keywords}

Ông Fadil từ chối tiêm vắc xin vào tháng 2

Ông Fadil sống với vợ, Khadija và hai con trai, Rayan (9 tuổi) và Aryan (7 tuổi). Thầy giáo người Anh không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ mắc bệnh Covid-19 và khiến ông ốm nặng như vậy.

Nhưng hiện tại, ông Fadil đang kêu gọi mọi người tiêm vắc xin sau khi ông phải nhập viện trong tình trạng khó thở nặng nề.

"Từ chối tiêm vắc xin là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời tôi. Covid-19 không phải là một trò đùa. Vắc xin sẽ cứu nhân loại. Vì vậy, xin đừng ngần ngại tiêm như tôi trước đây", ông Fadil nói.

Bệnh nhân người Anh đã phải điều trị 9 ngày tại khu dành cho người mắc Covid-19 tại Bệnh viện Hoàng gia Bradford.

Ông Fadil nhớ lại: "Khi được đưa vào viện, tôi thở khó nhọc, nhiệt độ cơ thể của tôi tăng vọt. Tôi rất hoảng sợ. Khi ấy, các con của tôi đã khóc”.

“Hàng ngày, khi nói chuyện qua mạng với tôi, các con lại khóc. Tôi chỉ biết cố gắng trấn an hai con rằng bố sẽ không chết và bố sẽ sớm về nhà nhưng đôi khi tôi không chắc chắn lắm".

Người thân của ông Fadil sống ở nhiều nơi trên thế giới. Họ không thể đến thăm ông mà đành cầu nguyện cho ông sớm bình phục.

Ông Fadil trước đây sống ở London, nơi ông học y học và khoa học pháp y. Sau đó, ông chuyển đến miền bắc nước Anh, nơi ông được đào tạo để trở thành một giáo viên.

Ông hiện giảng dạy một số môn học, bao gồm cả khoa học, ở West Yorkshire.

Ở Bradford, nơi ông Fadil sống, hơn 300.000 người đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19, hơn 230.000 người đã tiêm đủ 2 mũi.

Ông Fadil tâm sự, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đã cứu sống ông. Bởi vậy, khi khỏi bệnh, ông sẽ tham gia vào các hoạt động tình nguyện của ngành y tế.

Chuyên gia tư vấn về hô hấp Tanveer Khalid, thành viên nhóm chăm sóc cho ông Fadil, cho biết: “Ông Fadil rất may mắn. Ông ấy đã rất yếu khi nhập viện và cần được điều trị CPAP (thở áp lực dương liên tục)".

Ông Khalid bày tỏ sự vui mừng khi ông Fadil được xuất viện, trở về nhà. Vị chuyên gia này hy vọng mọi người sẽ làm theo thông điệp tiêm vắc xin để chống lại Covid-19.

Ông Fadil cho biết: "Phần lớn bệnh nhân Covid bị bệnh nặng và nằm viện cùng tôi đều là những người từ chối tiêm vắc xin. Điều này chứng tỏ, vắc xin có hiệu quả. Tôi kêu gọi tất cả mọi người, bất kỳ ai trên 18 tuổi, hãy đi tiêm phòng. Điều đó có thể cứu mạng sống của bạn”.

An Yên (Theo The Sun)

Nỗi hối hận muộn màng của những bệnh nhân Covid-19 nguy kịch

Nỗi hối hận muộn màng của những bệnh nhân Covid-19 nguy kịch

Từ chối tiêm vắc xin khiến không ít bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 phải ghép phổi, thậm chí tử vong.