Mike Lewis Jr đang nói chuyện điện thoại với bác sĩ thì nghe thấy tiếng bíp gấp gáp của thiết bị y tế phía bên kia đường dây.

Cha của Mike khi đó đang điều trị Covid-19 tại một bệnh viện ở Florida (Mỹ). Bác sĩ gọi thông báo cha của anh ngừng tim một lúc nhưng đã được hồi sức cấp cứu và lắp máy thở.

Nhưng rồi, Mike nghe được những âm thanh hỗn loạn qua điện thoại trước khi bác sĩ nhanh chóng dập máy.

Nửa giờ sau, bác sĩ gọi lại. Cha của Mike đã qua đời ở tuổi 58, chỉ 4 ngày sau khi được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19.

{keywords}

Từ chối tiêm vắc xin, anh Josh Garza phải ghép phổi do bị Covid-19

Mike Lewis Jr, 37 tuổi, là một trong số hàng nghìn người đang đối mặt với nỗi đau mất mát người thân do không tiêm vắc-xin Covid-19. Giống như nhiều người khác, cha của Mike quá bận rộn với công việc và không coi vắc xin là ưu tiên hàng đầu.

“Tôi như mất đi một phần của bản thân mình”, Mike tâm sự.

Mike từng trì hoãn việc tiêm vắc xin do thấy lo lắng. Nhưng sự ra đi của người cha là một lời cảnh tỉnh với anh, giờ đây anh và vợ đã hẹn nhau đi tiêm.

Ở Mỹ, vắc xin được cung cấp rộng rãi cho người lớn nhưng nhu cầu đã chậm lại đáng kể từ giữa tháng 4. Vào thời điểm đó, Mỹ tiêm trung bình 3,4 triệu liều mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện tại, con số này chỉ còn 600.000 liều.

Josh Garza, 43 tuổi, là một trong những người Mỹ đủ điều kiện để tiêm vắc xin ngay từ đợt đầu. Anh bị tiểu đường, huyết áp cao nên có tên trong danh sách chủng ngừa sớm. 

Tuy nhiên, Josh tin rằng tuân theo tất cả các quy định y tế như đeo khẩu trang, giãn cách sẽ đảm bảo an toàn cho mình. Người đàn ông này đã từ chối tiêm vắc xin.

Đầu năm nay, Josh được chẩn đoán mắc Covid-19. Anh đã trải qua 4 tháng trong bệnh viện ở Houston để chiến đấu cho sự sống của mình.

Các bác sĩ cho biết Covid-19 đã khiến Josh bị viêm nặng, gây tổn thương mô phổi không thể phục hồi. Trường hợp này quá nghiêm trọng đến nỗi không một máy thở nào có thể hỗ trợ.

Trên phim chụp X-quang, phổi của Josh bị che khuất do virus SARS-CoV-2 lây nhiễm vào ngực. Người đàn ông này đã có những ngày cận kề với cái chết cho đến khi được ghép phổi vào tháng 4.

Garza cho biết anh tức giận với bản thân vì đã không tiêm phòng. Anh biết ơn khi còn sống để kể cho người khác nghe câu chuyện của mình. Ký ức về việc nhìn thấy thi thể của bệnh nhân Covid-19 được chuyển ngang qua phòng bệnh luôn hiện lên trong tâm trí Josh.

“Nếu có thể làm lại tất cả, tôi sẽ tiêm. Những gì tôi đã chịu đựng có lẽ là điều tồi tệ nhất mà tôi từng biết", Josh kể.

Hiện Josh đang khá dần lên sau ca phẫu thuật ghép phổi và cho biết anh cảm thấy khỏe hơn nhiều. Anh được đoàn tụ tại nhà với gia đình. Josh hy vọng trải nghiệm của mình sẽ thuyết phục những người phản đối việc tiêm chủng thay đổi suy nghĩ của họ.

"Hãy nghĩ về gia đình của bạn. Tôi ước mọi người sẽ xem xét lại hoặc ít nhất là lắng nghe những gì chúng tôi đã chịu đựng và hy vọng bạn sẽ không bao giờ phải trải qua điều đó", Josh cảnh báo.

An Yên (Theo CNN)

10 điều bạn cần ghi nhớ trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19

10 điều bạn cần ghi nhớ trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Bộ Y tế vừa ban hành infographic hướng dẫn người dân những vấn đề nên biết khi đi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.