- BTC Bước nhảy hoàn vũ (BNHV) đã có lời xin lỗi tới ca sĩ Lan Anh về vụ "chôm" giọng hát gây xôn xao dư luận mấy ngày qua. Tuy nhiên, cách giải thích chỉ lấy phần bè của Lan Anh trong tiết mục của Minh Quân - Minh Hằng khiến nữ ca sĩ này "bức xúc" thêm!


Ca sĩ Lan Anh cho biết khi được truyền thông "chất vấn" về sự việc này chị không yêu cầu BTC, Minh Quân hay Minh Hằng phải nói lời xin lỗi công khai. Tuy nhiên, cá nhân nam ca sĩ Minh Quân sáng 21/3 đã chủ động gọi điện bày tỏ thiếu sót và mong nữ ca sĩ bỏ qua cho mình và Minh Hằng để tiếp tục tham dự cuộc thi.

Cùng ngày, BTC BNHV cụ thể là công ty Cát Tiên Sa ra thông cáo gửi báo chí cho biết giọng hát của Minh Hằng trong bản thu âm hoàn toàn là giọng của Minh Hằng 100%. Và bản thu âm này có sử dụng thêm phần bè của ca sĩ Lan Anh (nằm trong bản thu âm có sẵn của Minh Quân - Lan Anh) và của cả Minh Quân nhằm làm cho phần giọng của Minh Hằng dày hơn, đặc biệt ở những đoạn cao trào.

Thông cáo khẳng định Minh Hằng hoàn toàn vô can trong sự việc này, cô chỉ đi thu âm theo sự giúp đỡ, sắp xếp của Minh Quân. Minh Quân là người xuất ra bản thu âm cuối cùng để trình diễn trong đêm mở màn nên ban tổ chức cũng không thể phát hiện sự việc cho đến tận khi bị báo chí "phanh phui".

Ca sĩ Lan Anh.

Với lời giải thích này, ca sĩ Lan Anh cho rằng chưa chính xác. Cô nói một số phần volcal trong trích đoạn "The Phantom Of The Opera" (Bóng ma trong nhà hát) mà Minh Quân và Minh Hằng thể hiện có giọng bè của Minh Quân đè cùng lên giọng của Minh Hằng và bị làm "nhòe" đi nên khán giả không nhận rõ giọng Lan Anh. Tuy nhiên, nốt đỉnh điểm cao nhất kết thúc "khóa" lại bài hát là nốt Lan Anh hát.

Theo ca sĩ Lan Anh, vịn vào lời giải thích của BTC thì hóa ra không có chị, Minh Hằng vẫn hát được nốt cao chót vót đó?... "Nếu Minh Quân đã xác nhận với tôi là có lấy dù là một nốt thì BTC cũng phải công nhận. Sao lại nói lấy phần bè của tôi, điều này nghe thật nực cười" - ca sĩ Lan Anh bày tỏ.

Là người cùng tham gia buổi ghi hình chương trình "Lời tình yêu" phát dịp Tết vừa qua trong đó ca sĩ Lan Anh - Minh Quân thể hiện "The Phantom Of The Opera" (Bóng ma trong nhà hát), nữ ca sĩ Lưu Hương Giang cho biết khi chứng kiến đàn chị thể hiện đoạn nhạc kịch đã rất "choáng" vì ca sĩ Lan Anh thể hiện xuất sắc nốt cao nhất.

"Tôi cũng theo học thanh nhạc một số năm nhưng chưa bao giờ hát được nốt cao chót vót như thế. Tôi cho rằng những ca sĩ theo dòng nhạc trẻ càng không thể làm được như vậy. Có lẽ chỉ có những người có kỹ thuật thanh nhạc đẳng cấp như Lan Anh mới hát được" - ca sĩ Lưu Hương Giang nói.

Trước sự việc không hay về việc "chôm" giọng hát, VietNamNet đã liên lạc với nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc - một người có uy tín và am hiểu về thanh nhạc để xin ông một vài ý kiến.


Minh Quân - Minh Hằng trong buổi ra mắt BNHV 2012.

Theo nhạc sĩ, phần vocal mà Minh Hằng "chôm" là hát không lời và nếu gọi đó là hát bè thì quá... "dốt nát". Ông cho rằng, việc lấy toàn bộ phần hát không lời của Lan Anh rồi lại nói chỉ là hát bè là không chấp nhận được. Điều này cũng giống như khi ai đó chụp ảnh, phần nào trên cơ thể xấu nhất thì dùng photoshop thay bằng bộ phận đó của người khác, rồi lại bao biện đó vẫn là ảnh tôi...

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc cho biết để hát tới nốt si - đố đã phải mất ít nhất 5 năm trong nhạc viện để rèn kĩ thuật Bel Canto (sự kết hợp hoàn hảo của kỹ thuật hát và vẻ đẹp của tác phẩm), còn hát tới nốt mí như Lan Anh chỉ có những giọng ca opera tầm quốc tế mới đạt tới.

"Vocal là hát không có lời, không có kĩ thuật hát Bel Canto thì không thể hát nổi. Với những người được đào tạo thanh nhạc bài bản, hát được si giáng cũng phải được đào tạo thanh nhạc bài bản mới làm được, hát si thường đã khó chưa nói đến hát tới nốt đố. Khi hát lên cao tới mức này, lên nửa tông đã rất khủng khiếp còn hát tới nốt mí là những trường hợp hi hữu" - ông nói.

Với tư cách là đơn vị đồng tổ chức, Cát Tiên Sa đã nhanh nhạy khi có lời xin lỗi kịp thời đối với ca sĩ Lan Anh. Tuy nhiên, những lý do BTC đưa ra chưa thuyết phục (theo lời ca sĩ Lan Anh), cộng với việc không có những chế tài nghiêm khắc về hành vi chưa đẹp của Minh Quân, Minh Hằng (nếu có) có thể xem là cách "đồng lõa" để hai bên tiếp tục lừa dối công chúng?...

Sơn Hà