Nằm nép mình dưới dãy núi Thiên Nhẫn (xóm Minh Tân, xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Hoàng Danh Đình (SN 1977) từng ấm cúng, rộn ràng tiếng nói cười. Bất hạnh liên tục kéo đến khiến cuộc sống của họ chìm trong bệnh tật, đau khổ.

Anh Đình là bộ đội, công tác tại Lữ đoàn công binh 414, Quân khu 4. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Nhàn (SN 1979)àm kế toán viên của một hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp. Họ lần lượt có với nhau 2 người con là Hoàng Nguyễn Quế Anh (SN 2005, sinh viên mới nhập học Trường ĐH Công nghệ Kinh doanh Hà Nội) và Hoàng Danh Bảo Khang (SN 2012), đang học lớp 6 Trường THCS Tân Thượng 1.

Tháng 10/2016, chị Nhàn liên tục bị ho kéo dài. Dù đã uống thuốc nhưng tình trạng không thuyên giảm. Anh Đình đưa vợ đến bệnh viện tỉnh thăm khám bằng chiếc xe cà tàng. Tại đây, bác sĩ phát hiện chị có một khối u nang tuyến giáp to, đã vôi hoá, tỷ lệ ung thư rất cao.

Để xác định chắc chắn, hai vợ chồng tiếp tục đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An và ra cả Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội). Bác sĩ xác định chị Nhàn có nhiều khối u lớn, có khối u đã bị ung thư di căn. 

Do không đủ kinh phí, chị Nhàn bàn với chồng cho mình về quê mổ, tiện chăm sóc và thuốc thang. Sau khi cắt bỏ 16 khối u và cắt hoàn toàn 2 bên tuyến giáp, chị Nhàn tiếp tục xạ trị.

“Vợ tôi khi đó vừa phải xạ trị, vừa uống thuốc nhiều tháng trời. Sau 4 năm uống đủ loại thuốc bù tuyến giáp, thuốc chống ung thư, đến năm 2020 thì tái phát ung thư lần nữa. Bác sĩ tiếp tục cắt khối u thì phát hiện 6 hạch di căn, trong đó 4 hạch ung thư", anh Đình buồn bã nhớ lại. 

Kể từ lúc vợ đổ bệnh, bao nhiêu tài sản trong nhà cùng tiền lương hàng tháng, anh đều dồn cả lo chạy chữa cho vợ. Không đủ tiền, anh lại vay mượn những người thân quen. Bản thân chị Nhàn có bệnh vẫn cố gắng đi làm với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng, thêm thắt cùng chồng. Ngoài ra, chị cũng tranh thủ bán thêm phân bón, một số vật tư cho bà con, nhặt nhạnh từng đồng lấy tiền đi bệnh viện.

W-vo-chong-5-1.jpg
Cả 2 vợ chồng lần lượt phát hiện mắc bệnh ung thư khiến gia đình khánh kiệt. (Ảnh NVCC)

"Từ khi vợ tôi bị ung thư, kinh tế gia đình sa sút. Tháng 3/2022, may mắn nhờ đơn vị hỗ trợ, đồng nghiệp giúp đỡ, chúng tôi vay mượn thêm một chút mới xây sửa được căn nhà cấp 4 để ở", anh Đình bộc bạch.

Oái ăm thay, trong lúc sửa sang ngôi nhà cũ, anh Đình cảm thấy đau rát cổ họng, sốt cao bất thường nhiều ngày liền. Nghĩ đến điều kiện kinh tế chẳng có, anh chịu đựng mà không đi kiểm tra. Cho đến đầu năm 2023, anh đi khám thì phát hiện khối u bất thường ở hạ họng. Đến Viện Ung bướu Bệnh viện Quân y 4, bác sĩ cho biết anh bị ung thư hạ họng giai đoạn 2 và ung thư thực quản giai đoạn 4.

Tin dữ kéo đến lúc căn nhà vừa hoàn thiện, vẫn còn nợ hơn 200 triệu đồng, con gái lại vừa vào đại học, vợ chồng anh Đình hết sức hoang mang. Khó khăn dồn dập, bủa vây lấy gia đình nhỏ. Thương bố mẹ, em Quế Anh vừa "chân ướt chân ráo" ra Hà Nội đã xin làm thêm ở tiệm cơm chay để trả tiền thuê trọ, còn thức ăn hàng ngày như gạo, rau củ,.. thì ở quê gửi ra.

W-vo-chong-2-1.jpg
Chị Nhàn hàng tuần hái rau củ, gạo trong vườn gửi từ quê ra Hà Nội nuôi con gái lớn học năm nhất đại học. Ảnh: Quốc Huy

Hai vợ chồng đều mắc bệnh hiểm nghèo, tiền lương của anh Đình không đủ để thuốc thang hàng tháng. Vậy nên tiền học cho các con, anh chị buộc phải vay mượn. "Em từng bảo nếu mình có chuyện gì thì bố nó chịu khó chăm sóc các con. Giờ đến ngay cả chồng em cũng đổ bệnh, nếu cả hai có mệnh hệ nào thì hai đứa nhỏ biết dựa vào đâu", chị Nhàn nấc nghẹn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Cảnh Lộc - Chủ tịch UBND xã Thượng Tân Lộc (huyện Nam Đàn) cho biết, hoàn cảnh của anh Đình và chị Nhàn thực sự éo le. Anh chị liên tiếp mắc bệnh ung thư, phải thuốc thang, chạy chữa tốn kém.

"Hai vợ chồng mới được đơn vị bộ đội góp sức, vay mượn dựng lên căn nhà đồng đội chứ bản thân không thể tự xoay sở. Giờ người chồng thường xuyên xin đơn vị cho nghỉ để đi xạ trị, nợ nần liên miên chẳng biết khi nào mới trả nổi. Qua báo VietNamNet, rất mong các nhà hảo tâm sẻ chia, giúp đỡ để họ có thêm động lực chữa bệnh", ông Lộc mong mỏi.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Nhàn, xóm Minh Tân, xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

SĐT: 0385048525

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.055 (chị Nguyễn Thị Nhàn)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081