Để cải thiện diện mạo, nhiều phụ nữ và cả một số nam giới đã chọn cách nối dài lông mi của họ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, việc làm này có thể gây hại cho đôi mắt, do ngăn cản lông mi thực thi nhiệm vụ bình thường của chúng.


{keywords}
Theo các chuyên gia, chiều dài tối ưu của lông mi là bằng 1/3 độ rộng của một mắt. Ảnh: Daily Mail

Nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Royal Society Interface do các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) tiến hành. Nhóm nghiên cứu tuyên bố, mặc dù chúng ta đã biết một số lợi ích của lông mi, nhưng vẫn chưa rõ liệu việc khiến chúng dài hơn có gây ảnh hưởng gì hay không.

Các chuyên gia Mỹ cho biết, về cơ bản, khả năng sàng lọc của lông mi có thể giúp làm giảm lượng hạt bụi lơ lửng trong không khí bay vào mắt. Trong nghiên cứu mới, họ đã tiến hành xem xét 22 loài động vật khác nhau, từ nhím tới hươu cao cổ, và phát hiện, chiều dài lông mi tối ưu là bằng 1/3 độ rộng của một mắt. Nếu dài hơn, lông mi sẽ kém hữu ích hơn.

Sử dụng các lưới nhân tạo để mô phỏng lông mi, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các đặc tính khí động lực học của chúng. Khi các lông mi đạt độ dài phù hợp, bằng 1/3 chiều rộng của mắt, chúng giúp làm giảm sự bay hơi (gây khô mắt) và tích tụ bụi tới 50%. Lợi ích này có được do sự suy giảm luồng khí lưu thông từ lông mi vào mắt.

{keywords}
Nghiên cứu mới phát hiện, lông mi càng dài, luồng không khí chảy về phía mắt càng nhiều, khiến mắt khô hơn và bám bụi nhiều hơn. Ảnh: Daily Mail

Dẫu vậy, việc nối dài lông mi đã làm mất tác dụng trên. Theo các chuyên gia, khi lông mi quá dài (quá 1/3 độ rộng của mắt), chúng không còn bẫy cản không khí nữa, mà thay vào đó tạo thành phễu dẫn không khí vào mắt, gia tăng sự bay hơi và tích tụ bụi.

Điều này đồng nghĩa, lông mi nối dài khiến đôi mắt khô hơn và bám bẩn hơn.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, khám phá trên không chỉ hữu ích trong lĩnh vực nhãn khoa và thẩm mỹ, mà còn có thể ứng dụng trong lĩnh vực khám phá không gian. Cụ thể là, theo nhà nghiên cứu Guillermo Amador, chúng có thể giúp phát triển thiết bị lau chùi dành cho các cảm biến quang học và thậm chí các tàu thám hiểm tự hành trên những hành tinh khác.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)