1. Nơi nào có núi Vọng Phu - Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh?

A. Bình Dương

B. Bình Phước

C. Bình Định

Đáp án: Ngọn núi có hòn vọng phu là một trong hơn 60 danh sơn trong dãy núi Bà, đa phần là núi đá, nơi có nhiều di tích, danh lam của đất Bình Định. Trong khi đó, Đầm Thị Nại là một đầm nước mặn nằm trên địa phận thành phố Quy Nhơn, huyện Tuy Phước, huyện Phù Cát thuộc tỉnh Bình Định, có diện tích hơn 5.000 ha. Cù lao Xanh còn gọi là đảo Vân Phi là một hải đảo nằm gần vịnh Xuân Đài, thuộc xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

D. Bình Thuận

 

2. Nơi nào có phố Kỳ Lừa - Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh?

A. Lạng Sơn

Đáp án: Nằm trong quẩn thể di tịch động Tam Thanh thuộc phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn có núi Tô Thị hay còn gọi là núi Vọng Phu. Trên đỉnh núi có một khối đá tự nhiên hình một người phụ nữ bồng con hướng nhìn về phương xa. Từ xưa tượng đá này đã gắn với truyền thuyết về một người con gái chung thuỷ đứng chờ chồng đi lính. Chờ mãi không thấy chồng về, nàng và con đã hoá thành đá, từ đó người dân gọi đây là tượng Nàng Tô Thị. Tuy nhiên, ngày 27/07/1991, tượng đá nàng Tô Thị ở Lạng Sơn đã bị sụp đổ do có người phá hoại.

B. Tuyên Quang

C. Cao Bằng

D. Bắc Cạn

 

3. Trường Sa quần đảo tự hào - Gắn liền hành chính tỉnh nào, đố ai?

A. Ninh Thuận

B. Kiên Giang

C. Phú Yên

D. Khánh Hòa

Đáp án: Trường Sa là một huyện thuộc tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam, được thành lập trên cơ sở các đảo san hô nhỏ, cồn cát, rạn đá ngầm và bãi ngầm thuộc quần đảo Trường Sa

 

4. Nơi đây có bến Ninh Kiều - Bến thương , bến nhớ, bến yêu, bến chờ - Được vinh danh đấy Tây Đô - Nước trong gạo trắng muôn xưa danh truyền?

A. Đồng Tháp

B. Cần Thơ

Đáp án: Bến Ninh Kiều nay được gọi là Công viên Ninh Kiều là một bến nước và là địa danh du lịch, văn hóa của thành phố Cần Thơ hình thành từ thế kỷ XIX. Bến Ninh Kiều tọa lạc ở bờ phải sông Hậu, nằm giữa ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ.

C. Long An

D. Vũng Tàu

 

5. Tỉnh gì có núi Côn Sơn - Từ quan Nguyễn Trãi về nương tuổi già - Nổi danh gốm sứ gần xa - Đậu xanh bánh ngọt đậm đà hương quê?

A. Thái Bình

B. Nam Định

C. Bắc Ninh

D. Hải Dương

Đáp án: Thuộc địa phận huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Côn Sơn – Kiếp Bạc không chỉ là quần thể kiến trúc cổ kính với cảnh quan thiên nhiên đẹp mà là hai di tích lịch sử nổi tiếng gắn liền với thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi.

 

6. Mộng mơ núi Ngự sông Hương - Kinh đô một thuở, yêu thương muôn đời?

A. Huế

Đáp án: Núi Ngự Bình, gọi ngắn gọn là núi Ngự, trước có tên là Hòn Mô hay Núi Bằng; là một hòn núi đất cao 103 m ở bờ phải sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế 4 km về phía Nam.

B. Quảng Nam

C. Đà Nẵng

D. Quảng Bình

 

7. Xứ ngàn ban trắng ai quên - Tự hào chiến thắng viết nên sử vàng?

A. Sơn La

B. Hà Giang

C. Hòa Bình

D. Điện Biên

Đáp án: Cuối tháng 2, đầu tháng 3 là thời điểm hoa ban nở rộ nhất. Hoa ban nở trắng khắp lưng đèo, đỉnh núi, đặc biệt trên các con đường thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Mùa hoa ban kéo dài đến hết tháng 4 và thường gắn liền với nhiều lễ hội, trò chơi của đồng bào các dân tộc ở Tây Bắc.

 

8. Đất hai di sản toàn cầu - Hội An phố cổ, tự hào Mỹ Sơn?

A. Quảng Bình

B. Quảng Nam

Đáp án: Quảng Nam, một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam nổi tiếng với hai di sản được UNESCO công nhận là Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn.

C. Quảng Ngãi

D. Quảng Trị

 

9. Tỉnh gì có Vịnh Cam Ranh - Nha Trang biển đẹp nổi danh xa gần?

A. Vũng Tàu

B. Kiên Giang

C. Khánh Hòa

Đáp án: Cách thành phố biển Nha Trang khoảng 60 km về phía Nam là một trong những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, Cam Ranh thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa.

D. Phú Yên

 

10. Tỉnh gì kề với Sài Gòn - Đại Nam du lịch, miệt vườn Lái Thiêu - Bao năm chịu tiếng xứ nghèo - Nay thành đất hứa, đất sang, đất giàu?

A. Bình Dương

Đáp án: Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến là một khu du lịch tọa lạc tại phường Hiệp An, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Đây là công trình du lịch quy mô lớn được xây dựng từ năm 1999 với tổng kinh phí khoảng 6.000 tỷ đồng và sau đó bắt đầu mở cửa đón du khách từ ngày 11 tháng 9 năm 2008 đến nay.

B. Bình Phước

C. Bình Định

D. Bình Thuận

 

11. Tỉnh gì nước mắm nổi danh - Ngôi trường lịch sử, Dục Thanh ngày nào - Hòn Rơm, Mũi Né đẹp sao - Nhớ Phan Thiết, nhớ ngọt ngào thanh long?

A. Bình Dương

B. Bình Định

C. Bình Phước

D. Bình Thuận

Đáp án: Mũi Né là một mũi biển thuộc thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Đây được coi là một trung tâm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận và là một trong số các khu du lịch quốc gia của Việt Nam.

 

12. Tỉnh gì nổi tiếng Hội Lim - Khúc quan họ đắm con tim bao năm - Một vùng Kinh Bắc đất thiêng - Từ đây họ Lý lập nên cơ đồ?

A. Ninh Bình

B. Bắc Ninh

Đáp án: Hội Lim là một lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh, chính hội được tổ chức vào ngày 13 tháng giêng hàng năm, trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Hội Lim được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc.

C. Bắc Giang

D. Bắc Cạn

 

13. Tỉnh gì xứ sở vàng đen - Có chùa Yên Tử mây chen thông ngàn - Có Hạ Long đẹp tuyệt trần - Một lần đến vạn muôn lần mê say?

A. Quảng Ninh

Đáp án: Chùa Yến Tử, vịnh Hạ Long là hai trong số nhiều danh thắng nổi tiếng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam.

B. Quảng Nam

C. Quảng Bình

D. Quảng Trị

 

14. Tỉnh gì đón Bác trở về - Sau ba thập kỷ xa quê tìm đường - Có hang Pác Bó gió sương - Gợi thương Bác những năm trường gian nan?

A. Bắc Cạn

B. Cao Bằng

Đáp án: Khu di tích Pác Bó là một khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia - đặc biệt của Việt Nam, thuộc bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng 52 km về phía Bắc, là điểm đầu (km 0) của đường Hồ Chí Minh. Ngày 8 tháng 2 năm 1941, khi về nước, Hồ Chí Minh đã sống và làm việc trong hang Pác Bó và đặt tên dòng suối trước cửa hang là 'suối Lênin' và ngọn núi có hang này là 'núi Các Mác'.

C. Hà Giang

D. Sơn La

 

15. Tỉnh gì dấy nghiệp nhà Trần - Viết trang hùng sử sáng ngàn năm sau - Có Tú Xương, có ông Đào - Phủ Dầy lễ hội thắm màu tâm linh?

A. Nam Định

Đáp án: Hội Phủ Dầy được tổ chức trên địa bàn xã Kim Thái huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm nhằm ghi nhớ công ơn của Thánh Mẫu Liễu Hạnh.

B. Hà Nam

C. Phú Thọ

D. Thái Bình

 Đỗ An (Tổng hợp)