"Có thể nói tiếng vang, giá trị của Điều Còn Mãi đang tiếp tục được nhân lên và thu hút sự quan tâm của khán giả yêu nhạc", Tổng Biên tập báo VietNamNet Bùi Sỹ Hoa nói.

{keywords}

Sáng 28/8, tại cafe Trung Nguyên, 3 Ngô Quyền Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp gỡ báo chí bên thềm hòa nhạc VietNamNet Điều Còn Mãi 2013 với sự có mặt của TBT báo VietNamNet Bùi Sỹ Hoa - trưởng ban tổ chức hòa nhạc Điều Còn Mãi, nhạc sĩ Dương Thụ - Giám đốc Nghệ thuật, ca sĩ Mỹ Linh - Tùng Dương và tài năng piano trẻ tuổi Linh Chi.

"Điều còn mãi" không nhằm mục đích giải trí

Chia sẻ tại cuộc gặp truyền thông ý nghĩa này, TBT báo VietNamNet Bùi Sỹ Hoa nói: "Năm nay là lần thứ 5 báo VietNamNet tổ chức hòa nhạc Điều Còn Mãi và quả thật 5 năm qua chúng tôi đã nhận được sự quan tâm rất nhiệt tình, có trách nhiệm và có sự đóng góp to lớn để cho chương trình hòa nhạc Điều còn mãi đến với công chúng. Mang lại niềm tin, niềm vui và đặc biệt là sự mong chờ và kỳ vọng cứ đến 2/9 chúng ta lại đón nhận một chương trình hòa nhạc Điều Còn Mãi ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Có thể nói tiếng vang, giá trị của Điều Còn Mãi đang tiếp tục được nhân lên và thu hút sự quan tâm của khán giả yêu nhạc".

{keywords}
TBT báo VietNamNet Bùi Sỹ Hoa.

Nói về những điểm khác biệt của chương trình hòa nhạc thường niên lần thứ 5 này, nhạc sĩ Dương Thụ khẳng định: "Không có thay đổi gì đâu. Không có nhiều đổi mới theo hướng các bạn mong chờ. Điều còn mãi là chương trình giống lịch sử tâm hồn người Việt mình kể hết năm này sang năm khác nên mỗi năm chúng tôi chỉ đổi tác phẩm".

Vị nhạc sĩ nổi tiếng một lần nữa khẳng định Điều Còn Mãi không phải show diễn và không nhằm mục đích giải trí nên không đánh vào tâm lý người xem muốn có sự thích thú, hồi hộp, tạo ra một cái gì đó độc đáo. "Đây là một chương trình nghiêm túc", ông nói.

{keywords}
Nhạc sĩ Dương Thụ nói việc ông chọn các ca sĩ biểu diễn trong chương trình hoàn toàn trên yếu tố chuyên môn.

Nhạc sĩ Dương Thụ cũng cho biết năm nay phần Khí nhạc được cơ cấu nhiều hơn bởi khí nhạc dù là âm nhạc thuần túy nhưng người nghe lại ít biết. Chính vì thế Điều Còn Mãi 2013 sẽ dành nhiều thời gian hơn cho khí nhạc để người nghe làm quen với nó và có thể có những tác phẩm hơi khó nghe một chút.

Đặc biệt, một concerto viết cho violin và dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Ca Lê Thuần sẽ do một nghệ sĩ rất trẻ thể hiện, đó là nghệ sĩ piano Linh Chi. Đây hứa hẹn là một điểm nhấn thú vị vì "tâm hồn của người 80 tuổi viết nhạc được thể hiện qua tâm hồn của một người 16-17 tuổi chơi đàn piano". Thêm vào đó, tác phẩm "Bài ca chim ưng" của nhạc sĩ Đàm Linh sẽ được trình diễn bởi nghệ sĩ violin trẻ tài năng Đỗ Phương Nhi và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. 

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh gọi nhạc sĩ Dương Thụ là "Thầy" và xin phép được ôm ông trong cuộc họp báo.

Hòa nhạc VietNamNet Điều còn mãi năm nay còn trình diễn các sáng tác của Trọng Đài, Quốc Trung... Đặc biệt, Tóc gió thôi bay, sáng tác của nhạc sĩ Trần Tiến - một người mà nhạc sĩ "phải có mặt trong chương trình" sẽ được ca sĩ Mỹ Linh thể hiện. "Cả sự nghiệp âm nhạc của Trần Tiến mà không có mặt tại Điều Còn Mãi thì rất tiếc", nhạc sĩ Dương Thụ nói. Ông cũng giải thích lý do chọn ca khúc "Tóc gió thôi bay" bởi "nó lãng mạn, giai điệu đẹp" và chương trình cũng cần có sự "mát mẻ".

Ca sĩ Mỹ Linh cũng cho rằng với một người có tầm vóc như nhạc sĩ Trần Tiến thì sáng tác của ông cần có mặt trong Điều Còn Mãi. Nữ Diva cũng tin với sự tham gia phối khí của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cùng Dàn nhạc giao hưởng thì ca khúc này sẽ mang một tầm vóc khác. "Tôi tin với khả năng của anh Trần Mạnh Hùng, Tóc gió thôi bay sẽ hoàn toàn bằng vai phải lứa với các ca khúc khác trong chương trình này chứ không kém cạnh chút nào".

Mỹ Linh, Tùng Dương, Linh Chi: Tự hào vì tham gia Điều còn mãi

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh, người đã đồng hành cùng Điều còn mãi từ những ngày đầu.

Vừa trở về sau chuyến lưu diễn tại Mỹ, chia sẻ tại cuộc họp báo, ca sĩ Mỹ Linh nói: "Tôi không đến đây với tâm thế của một ca sĩ bình thường mà là tâm thế của một người thực sự muốn cống hiến vì nhạc Việt.

Mỗi một năm, cứ đến ngày 2/9, khi tôi và các nghệ sĩ đến với chương trình, dù mỗi người đều được trả công rất ít nhưng chúng tôi cảm thấy niềm vinh dự, tự hào của mình khi những giai điệu tổ quốc vang lên và mình được góp phần trong đó. Những giai điệu đã lớn lên cùng tuổi thơ của mình và bây giờ nếu không có ai mang nó đến với công chúng thì có lẽ nó sẽ có rất ít cơ hội để vang lên".

Ca sĩ Mỹ Linh cũng chia sẻ thêm: "Chúng ta hãy nhìn nhận VietNamNet, Điều Còn Mãi và những việc chú Dương Thụ đang làm. Tôi đánh giá điều này rất sâu sắc vì nếu không có những người như vậy thì những tác phẩm như thế sẽ có rất ít cơ hội để vang lên đúng tầm vóc của nó". 

{keywords}
Tùng Dương lần đầu tham gia Điều Còn Mãi.

Ca sĩ Tùng Dương, gương mặt mới của Điều Còn Mãi 2013 cũng rất hào hứng khi nhận được lời mời trình diễn. Anh chia sẻ dù là gương mặt không xa lạ với VietNamNet và tham gia nhiều chương trình nhưng trước đây anh cũng thắc mắc vì nhạc sĩ Dương Thụ không mời anh tham gia Điều còn mãi các năm trước.  Chính vì thế lần này anh rất vui và xúc động khi được mời hát "Bên kia sông Đuống" trong Điều Còn Mãi 2013.

"Đây sẽ là thử thách với Tùng Dương vì trước giờ mọi người vẫn nghĩ Tùng Dương quái, Tùng Dương lên đồng.... chứ không nghĩ Dương sẽ diễn với Dàn nhạc giao hưởng và hát semi-classic", anh nói. Tùng Dương cho biết đến thời điểm này anh đã thuộc ca khúc "Bên kia sông Đuống" và sẽ không có chuyện cầm bản nhạc lên sân khấu trình diễn vào 2/9 tới, việc viết lời ca khúc ra tay càng không có.

{keywords}
Linh Chi, người đến sớm nhất buổi họp báo và cũng là nghệ sĩ nhỏ tuổi nhất tham gia Điều Còn Mãi.

Còn tài năng piano trẻ Linh Chi thì cho biết: "Đây là một chương trình lớn và có rất nhiều nghệ sĩ thành danh đã diễn nên khi biết tin có cơ hội trình diễn trong Điều còn mãi, cháu cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Cháu sẽ cố gắng trình diễn hết sức những gì mình đã được học cũng như cảm nhận về tác phẩm và âm nhạc Việt".

"Điều Còn Mãi" là việc không thay đổi

{keywords}

Chia sẻ tại cuộc họp báo, TBT Bùi Sỹ Hoa thừa nhận dù ở lần tổ chức thứ 5 này, BTC làm việc rất chuyên nghiệp ở mọi khâu nhưng khó khăn thì vẫn còn và khó khăn nhất là việc kêu gọi nhà tài trợ không dễ. Tuy nhiên, báo VietNamNet vẫn quyết tâm duy trì hòa nhạc Điều Còn Mãi bởi người hâm mộ chương trình rất nhiều và ngày càng nhiều. "Chúng tôi cảm nhận được sự hy vọng, sự đón đợi của nhiều người. Ngay cả những người trong cuộc cũng luôn đặt ra yêu cầu chương trình năm nay phải có gì hơn so với những năm trước".

Về việc có dự định tổ chức Điều Còn Mãi tại TP.HCM và có kế hoạch bán vé hay không?, TBT Bùi Sỹ Hoa nói đây sẽ là gợi ý cho các chương trình sau. Nhạc sĩ Dương Thụ cũng chia sẻ rằng dù có ý nghĩ này nhưng việc đưa chương trình vào TP.HCM khó khả thi bởi việc di chuyển cả một dàn nhạc cũng chi phí đi lại, ăn ở khách sạn không phải ít. Thêm vào đó, một chương trình nghệ thuật nghiêm túc diễn tại TP.HCM cũng khó bán vé.

{keywords}
Hòa nhạc Điều còn mãi ngày càng thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

TBT Bùi Sỹ Hoa khẳng định: "Trong điều kiện khó khăn như thế này, việc duy trì hòa nhạc Điều Còn Mãi, việc cố gắng biểu diễn trên sân khấu đã là thành công của năm nay. Tuy nhiên, tổ chức Điều còn mãi là việc không thay đổi, là việc thường xuyên, việc truyền thống của VietNamNet". 

Ban Văn hóa
Ảnh: Lê Anh Dũng

Hòa nhạc Điều còn mãi 2013 vào 14h chiều ngày 2/9 sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và truyền hình ANTV, Truyền hình Nghệ An sẽ nối sóng của VTV truyền hình trực tiếp chương trình. Ngoài ra Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ phát trực tiếp chương trình trên kênh FM Đài Tiếng nói Việt Nam. Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (nhà tài trợ Vàng), Tổng Công ty Rượu bia nước giải khát Sài gòn - Sabeco (Nhà tài trợ Đồng), Công ty Cổ phần Truyền thông VMG (Đồng tài trợ) và café Trung Nguyên số 3 Ngô Quyền Hà Nội. Đơn vị hỗ trợ kinh phí tổ chức: Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet (VIETNAMNET JSC).