Nơi nhìn đâu cũng thấy vàng, dân cầm túi đựng vàng đi ngoài đường như đi chợ

Ngôi làng này suốt 30 năm là nơi buôn bán vàng cực kỳ sôi động và không hiếm cảnh xách túi chứa vàng đi ngoài đường.

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 1

Shuibei từng được mệnh danh là "làng trang sức số 1 Trung Quốc". Cứ 20m sẽ có camera giám sát và cảnh sát đi tuần tra đảm bảo an toàn. 

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 2

Luo Sheng một nhân viên bán hàng cho hay, khi thấy ai đó cầm túi đen, đừng coi thường vì có thể có nhiều vàng thỏi bên trong.

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 3

Khi đến ngôi làng này, từng không khó bắt gặp những nhân viên các cửa hàng xách  túi đi ngoài đường nhưng bên trong là vàng. Một nhân viên bán hàng từng tiết lộ, một tháng hỏng 1 đôi giày do trọng lượng nặng của vàng khi vận chuyển. 

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 4

Các hộ gia đình còn có thợ gia công vàng, làm các đồ trang sức theo đặt hàng của khách. 

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 5

Sự phát triển của ngành kim hoàn ở Shuibei, Thâm Quyến, Trung Quốc bắt đầu từ những năm 1990. Khi nhóm người đến từ nơi khác định cư ở đây và bắt đầu kinh doanh.

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 6

Đồng thời, một số thợ kim hoàn ở Hong Kong cũng xây dựng nhà máy trong làng. Điều này khiến cho chế tác trang sức trở thành trụ cột của kinh tế làng Shuibei.

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 7

Đầu năm 2003, ngôi làng là nơi có hơn 300 doanh nghiệp trong lĩnh vực đồ trang sức. 50% mặt hàng trang sức cung cấp cho các chợ buôn ở Trung Quốc được nhập từ làng này. 

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 8

Chia sẻ với tờ Chinadaily, ông Zheng Wenhong - Phó chủ tịch hiệp hội các nhà thiết kế đồ trang sức Thâm Quyến cho hay: "Thời hoàng kim của làng là từ năm 2005-2012, kinh doanh ở đỉnh cao. Tiền thuê của một cửa hàng từ 50-100m2 là 200.000 nhân dân tệ hoặc cao hơn và rất khó tìm được chỗ trống".

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 9

Tuy nhiên, trong một bài viết của Chinadaily hồi năm 2017, tờ này dẫn lời ông Zheng Wenhong cho hay, 30% cửa hàng bán trang sức tại Shuibei đã đóng cửa kể từ năm 2014. (số liệu tính đến năm 2017).

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 10

Trong 3 năm tính từ 2014 đến 2017, hoạt động kinh doanh lao dốc do kinh tế toàn cầu trì trệ làm suy yếu lực mua và khách hàng phải cắt giảm chi tiêu.

noi nhin dau cung thay vang, dan cam tui dung vang di ngoai duong nhu di cho hinh anh 11

Một số doanh nghiệp nhỏ ở Shuibei đã buộc phải đóng cửa và những người khác đang tìm hướng sang các lĩnh vực khác. Tuy vậy, tính đến năm 2017, nơi đây vẫn có 3800 cửa hàng trang sức. 

(Theo Dân Việt)

tin nổi bật

Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'

Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Trầy trật kiếm tiền từ TikTok

Thấy bạn bè kiếm được tiền từ TikTok, Thanh Huyền (22 tuổi, quận 5, TP.HCM) nghỉ việc văn phòng để quay video. 3 tháng qua, cô lo lắng vì không có thu nhập.

Nhân giống húng Láng quý hiếm, cả làng xây nhà lầu, sắm xế hộp

Xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi với nghề trồng rau gia vị đã có trăm năm tuổi, mang lại đời sống khấm khá và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.

Chi 5.000 USD cho chuyến bay trên phi cơ riêng 8 chỗ ngồi

Nhu cầu đối với những chuyến bay riêng tăng vọt khi các sân bay quá tải trong mùa hè. Để bay trên một máy bay riêng 8 chỗ ngồi, khách bay phải trả khoảng 5.000 USD cho mỗi giờ bay.

1.600 tấn vàng dưới hồ ở Nga nhưng không ai lấy lên

Nhiều truyền thuyết kể về kho báu khổng lồ được chôn dưới hồ Baikal (Nga). Tuy nhiên, sau nhiều năm, vẫn chưa có ai xác thực điều đó.

Giá mít Thái, dưa hấu, thanh long tăng vọt khi cửa khẩu phía Bắc hút hàng

Những ngày gần đây, giá mít Thái, thanh long, dưa hấu… tăng mạnh nhờ việc thông thương cửa khẩu phía Bắc thuận lợi.

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.