Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô dần trang bị màn hình cảm ứng tích hợp nhiều chức năng trong khoang nội thất nhằm tăng trải nghiệm cho người dùng tương tự như việc sử dụng điện thoại, máy tính bảng hay laptop. 

Bên cạnh đó, nhiều ô tô hiện nay được trang bị các hệ thống nhận diện giọng nói và trợ lý ảo. Khi chức năng này càng phát triển, việc chọn giữa nút điều khiển vật lý hay thiết bị cảm ứng có thể trở thành một câu chuyện tranh cãi hơn.

Lợi ích của các nút điều khiển vật lý

Lợi ích rõ ràng nhất của các nút điều khiển vật lý chính là hiệu quả sử dụng. Các núm xoay hay nút bấm cứng chuyên dụng để điều khiển chức năng cụ thể cho phép người lái có cảm giác và trí nhớ tốt hơn. Sau thời gian đầu phải làm quen, họ có thể dễ dàng điều chỉnh các chức năng bằng cảm nhận thay vì phải rời mắt khỏi đường liên tục để nhìn vào màn hình.

{keywords}
Nội thất của Bentley Continental GT với các phím điều khiển bấm vật lý

Do đó, nút điều khiển vật lý cũng có lợi ích đáng ghi nhận là chúng dễ hiểu và sử dụng. Vị trí cố định của nút bấm được mặc định cho chức năng riêng giúp người lái tự tin mỗi khi họ thao tác sẽ luôn cho ra kết quả giống nhau.

Các nút điều khiển vật lý cũng có yêu cầu kỹ thuật khá cao như vật liệu và chất lượng tổng thể của chúng cũng là một cách giúp nhiều nhà sản xuất tạo ra sự khác biệt. Ví dụ, Audi nổi tiếng khi "nuôi" một đội ngũ chuyên để thiết kế các nút bấm và núm xoay trong xe cho cảm giác xúc giác nhất, giảm chấn tốt và tạo ra âm thanh thỏa mãn khi sử dụng.

Trong khi đó, Bentley cung cấp tùy chọn “Diamond Knurling” cho các mẫu Continental GT và Flying Spur với việc bổ sung lớp hoàn thiện bằng kim cương trang trí cho các cửa gió điều hòa và nút điều khiển. Rolls-Royce cũng tạo nên sự đặc biệt bằng các nút bấm và núm xoay bọc da mềm.

Tuy nhiên, nút điều khiển vật lý chỉ là “một nút cố định cho một chức năng duy nhất”, điều này gây khó khăn khi các hãng xe tích hợp thêm nhiều chức năng mới, khi mà những tiến bộ về công nghệ cho phép người lái tùy chỉnh rất nhiều trong chiếc xe của mình, từ cách lái đến vấn đề tính năng an toàn chủ động nên vận hành ra sao.

Ngoài nút điều khiển hệ thống điều hòa và hệ thống thông tin giải trí, các tính năng mới có thể gây lộn xộn trong khoang cabin khi có quá nhiều nút bấm. Điền hình nhất chính là khoang cabin của Porsche Macan và Pananmera thế hệ cũ.

Lợi ích của điều khiển cảm ứng

Về cơ bản, điều khiển cảm ứng sẽ gồm hầu hết các chức năng như: điều khiển điều hòa, đa phương tiện, chế độ lái…chúng được tích hợp trong màn hình thông tin giải trí chính và có thể truy cập bằng các thao tác vuốt chạm tương tự như điện thoại thông minh.

{keywords}
Nội thất của Mercedes-Benz EQS không còn dấu vết vủa phím bấm vật lý

Ưu điểm rõ ràng nhất của phím cảm ứng là nó cho phép các nhà thiết kế ô tô tự do hơn, và họ có thể tạo ra thiết kế nội thất đẹp, hiện đại và gọn gàng. Một trong những ví dụ điển hình nhất chính là mẫu Volkswagen Golf Mk8 mới khi xe tích hợp hầu hết các mục điều khiển vào trong màn hình cảm ứng, giúp khoang cabin ấn tượng với nội thất có kết cấu theo chiều ngang và phần trang trí giả cửa gió điều hòa mở rộng trên toàn bảng táp-lô.

Điều khiển cảm ứng cũng mở đường cho những cải tiến khó hoạt động nếu chỉ sử dụng nút bấm và núm xoay. Ví dụ: mẫu Volkswagen Golf và các mẫu xe anh em như ID.3 có tính năng điều hòa tự động thông minh với các cài đặt trước như: làm ấm chân, làm ấm tay hay sưởi kính vốn rất khó để thiết lập theo dạng vật lý.

{keywords}
Nội thất của Volkswagen Golf mới có thêm nhiều tính năng mới khi áp dụng phím bấm cảm ứng

Tuy nhiên, vấn đề hiện tại của điều khiển cảm ứng là giao diện không có điểm cố định để người lái có thể cảm nhận bằng xúc giác và khi điều khiển vẫn phải dán mắt vào màn hình, gây mất an toàn.

Thậm chí với một số mẫu xe có giao diện người dùng (UI) kém, nếu các điều khiển cơ bản như thay đổi nguồn phát đa phương tiện hay điều chỉnh điều hòa được bố trí rải rác xung quanh màn hình hoặc yêu cầu nhiều thao tác để truy cập thì người lái sẽ phải tốn nhiều thời gian nhìn vào để thao tác hơn. Điều này còn rất khó chịu khi xe sử dụng bộ xử lý (CPU) chậm, khiến thời gian tải lâu hơn khi chuyển qua các trang cài đặt khác nhau.

Để giải quyết vấn đề trên, cần một CPU tốt và giao diện thân thiện. Điển hình như Tesla Model 3 và Model Y với CPU nhanh và giao diện có các phần điều khiển chính như điều hòa và âm thanh ở một vị trí nhất định ở cuối màn hình giúp người lái dễ dàng truy cập.

Các thương hiệu ô tô dần chuyển sang điều khiển cảm ứng

Tesla là hãng xe nổi tiếng với việc đi tiên phong chỉ sử dụng màn hình cảm ứng trong ô tô. Đến nay đã có nhiều thương hiệu ô tô khác cũng tiếp bước với mức độ khác nhau.

Theo đó, Volkswagen với những mẫu xe mới nâng cấp như Polo và Tiguan vẫn sở hữu bảng điều khiển riêng cho điều hòa nhưng đã thay thế các nút vật lý bằng công nghệ cảm ứng. Nhờ đó, người dùng có thể điều chỉnh nhiệt độ bằng cách lướt ngón tay trên một dải màn hình.

{keywords}
Màn hình cảm ứng điều khiển tất tần tật trong xe Tesla Model 3

 

Volvo tích hợp thẳng hệ thống điều hòa vào màn hình cảm ứng dạng dọc trong khi vẫn giữ lại núm xoay chuyên dụng cho việc chỉnh âm lượng. Các mẫu xe mới nhất của Mercedes như S-Class, EQS và EQE cũng tuân theo cách tiếp cận tương tự.

Các hãng xe Pháp như Peugeot và Citroen thì sử dụng kiểu kết hợp điều khiển vật lý và cảm ứng. Ví dụ, chiếc Peugeot 308 mới nhất vẫn giữ lại các nút vật lý nhưng chúng chỉ hoạt động như các phím tắt đến các màn hình cụ thể trong hệ thống thông tin giải trí, sau đó người lái phải tiếp tục tương tác cảm ứng để thay đổi cài đặt.

Các mẫu xe gần đây của Audi và Porsche cũng kết hợp màn hình cảm ứng và các nút cảm ứng với phản hồi xúc giác nhằm giảm thiểu sự phân tâm của người lái. Tuy nhiên, phản hồi này chỉ có thể xác nhận việc một lệnh đã được gửi đến hệ thống nhưng không biết chức năng nào thực sự được sử dụng.

Một số hãng xe đã áp dụng điều khiển cảm ứng điện dung nhưng lại chuyển về các nút vật lý thông thường, trong đó điển hình là Ford và Lincoln. Họ đã trang bị hệ thống điều khiển cảm ứng rộng rãi cho ô tô bán ra tại Bắc Mỹ nhưng hai hãng xác nhận rằng sẽ chuyển về sử dụng nút bấm và núm xoay thông thường vào năm 2013 sau khi nhận được nhiều phản hồi từ khác hàng.

Cuối cùng, để đưa ra câu trả lời điều khiển cảm ứng hay vật lý, cái nào tốt hơn, các hãng xe vẫn phải lưu tâm rằng lợi ích của mỗi cách tiếp cận còn phụ thuộc vào sở thích của người dùng. Một số tài xế thích việc cài đặt một lần và để hệ thống tự xử lý nhưng số khác lại muốn tự điều chỉnh liên tục để có khả năng kiểm soát tốt toàn bộ chiếc xe. 

Đình Quý (theo Carexpert)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ba tháng không đi ô tô, chủ xe hoảng hốt khi mở cửa kiểm tra

Ba tháng không đi ô tô, chủ xe hoảng hốt khi mở cửa kiểm tra

Gần 3 tháng đỗ ô tô ở dưới mái che, anh Thắng hoảng hốt khi mở cửa xe và không thể nhận ra đây là chiếc xe quen thuộc của mình.