HMD Global, công ty được ủy quyền bán những smartphone mang thương hiệu Nokia trong vòng 10 năm nữa, đang có nhiều kế hoạch lớn. Công ty này muốn phục hưng lại thương hiệu Nokia như trước kia và tin rằng Google Android có thể giúp sức. Thế nhưng không giống như những nhà sản xuất thiết bị Android khác đang, Nokia muốn đem đến một thứ gì đó hoàn toàn mới. Và đề tạo ra sự mới mẻ đó, cần sự giúp đỡ của Google.

Trong triển lãm MWC vừa qua, Nokia cho biết những chiếc điện thoại Android của hãng, bao gồm Nokia 6, Nokia 5 và Nokia 3 sẽ sớm trình làng. Tất cả các sản phẩm này sẽ đều chạy một phiên bản Andoird thuần chất, và điều này sẽ khiến người hâm mộ “phát thèm”.

Ngoài ra, trên sân khấu ngày hôm đó, Nokia cũng chia sẻ kế hoạch cập nhật hệ điều hành Android nhanh chóng, điều mà không nhà sản xuất smartphone nào khác có thể làm được.

Trò chuyện với trang Gulf News, Phó Chủ tịch HMD Global vùng Trung Đông và Bắc Phi, Per Ekman, cũng nhắc lại một số mục tiêu của công ty và hé lộ rằng Google có thể sẽ là chìa khóa giúp Nokia vĩ đại trở lại.

Hiển nhiên HMD Global đã có được một số quan hệ đối tác chiến lược quan trọng với Foxconn và Google.

“Hầu hết smartphone trên thị trường không sở hữu một hệ điều hành Android thực sự”, vị Phó Chủ tịch chia sẻ. “Các nhà bán lẻ đã thêm các skin trên nền hệ điều hành. Khách hàng có quyền có được phiên bản Android mới nhất và chúng tôi sẽ đưa các phiên bản Android mới nhất kèm theo các bản vá ngay khi Google tung ra chúng. Chúng tôi và Google sẽ cùng nhau nâng tầm thương hiệu Nokia để đem đến hệ điều hành chuẩn cho chiếc điện thoại, bao gồm cả Google Assistant”

Điều này nghe thật thú vị, ít nhất là trên lý thuyết. Thế nhưng chạy một phiên bản thuần Android trên một chiếc điện thoại có vẻ giống như một điều mà đến cả Google cũng chẳng làm nữa. Từ phiên bản đời đầu của Android, tới năm ngoái Google mới lần đầu tiên xác nhận rằng công ty muốn tùy biến nhiều hơn chiếc điện thoại Android của mình. Pixel là một mình chứng điển hình của điều này, và nó sở hữu nhiều tính năng không có trên các model Nexus cũ.

Trái lại, đối tác Android chính của Google, Samsung, thì lại đang tìm cách tách ra khỏi cái bóng của Google. Trợ lý ảo Bixby của Samsung là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Google Assistant và là nguy cơ tiềm tàng với Google về lâu về dài. Hợp tác chặt chẽ với một công ty có thể bán những chiếc điện thoại Android thương hiệu Nokia, một thương hiệu vẫn được hàng triệu người yêu mến, có thể là điều tốt nhất dành cho Google.

Rất nhanh chóng, HMD Global sẽ có những động thái tiếp theo. Chiếc smartphone Nokia Android đầu tiện dự kiến sẽ ra đời tại 120 thị trường vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 tới.