Các hộ nông dân làm nghề trồng dâu ở các xã Dương Liễu, Hiệp Thuận thuộc huyện Hoài Đức và Phúc Thọ (Hà Nội) đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa lá để chuẩn bị đón khách.

Từ giữa tháng 3, trái dâu dần ngả màu và chín mọng, đó là lúc các chủ vườn tại đây bắt đầu một mùa thu hoạch.

Năm nay do thời tiết thất thường, dâu chín không đồng đều, việc thu hoạch khó khăn, giá bán cho các thương lái tại vườn dao động từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg. 

Gia đình ông Nguyễn Hữu Văn (xã Dương Liễu) có 2 sào dâu tằm với khoảng 70 gốc, dự kiến thu về được 10-15 triệu/sào. 

Để đóng hàng cho buôn lái, những quả gần chín hẳn sẽ được thu hoạch để khi vận chuyển không bị dập, đồng thời bảo quản lâu hơn. Trong thời điểm bận rộn này, gia đình ông Văn thu về khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Nhiều người tới mua dâu trực tiếp tại vườn để có thể chọn những quả chín đen với số lượng từ 2 đến 5kg mang về làm siro, nước ép, mứt... 

Chị Lan (quận Hoàng Mai) đến tận vườn thu mua 1 tạ dâu sau khi đã đặt trước. Không giống một số loại hoa quả khác, riêng giá dâu tằm càng về cuối vụ sẽ càng lên, vì không có hàng bán.

Dâu tằm được vận chuyển vào Nam để bán và xuất ra các chợ ngoài trung tâm Hà Nội. Giá dâu bán lẻ tại các chợ trên địa bàn thủ đô dao động từ 30.000-50.000 đồng/kg.

Một tiểu thương bán hàng tại chợ cho biết, chị bắt đầu nhập dâu tằm bán được gần một tuần. Đa phần khách đến mua là người Hàn Quốc. Họ mua về để làm siro nên chỉ chọn những trái chín đen mọng.

Nguyễn Huế - Đỗ Thùy Trang