Trong khi, người dân "rốn lũ" này cày cục giăng lưới, cắm câu kiếm từng con cá linh, cá lóc...thì ông nông dân Nguyễn Văn Hoàng, xã Thạnh Hưng (TX Kiến Tường, tỉnh Long An) bỏ túi tiền triệu nhờ nuôi cá koi. 

Còn ông nông dân Nguyễn Văn Bình, xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) lại làm giàu bằng mô hình nuôi hàng ngàn con cá hô-1 loài cá đặc sản, cá quý hiếm khu vực sông Mê Kông.

Phát tài nhờ nuôi cá hô quý hiếm

Tại vùng Đồng Tháp Mười, ông Tám Bình- Nguyễn Văn Bình, xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, (tỉnh Long An) đã nuôi loài cá hô thay vì trông chờ con cá, con tôm mùa lũ.

{keywords}
Ông Tám Bình, xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An hiện đang nuôi hàng ngàn con cá hô-1 loài cá quý hiếm, loài cá đặc sản.

Trong những cái ao rộng hơn 2ha, ông Tám Bình đang đang nuôi nhiều con cá hô khủng với trọng lượng hơn 10 kg. 

"Tổng cộng, tôi đang nuôi vài ngàn con cá hô quý hiếm. Tôi đã bán được cả ngàn con cá hô này rồi. Trung bình hơn 1 triệu đồng/con", ông Tám Bình thổ lộ.

Không như một số nông dân nuôi cá hô chủ yếu cho ăn bèo, rau củ...sau khi cá được 1 tuổi, ông Tám cho cá hô ăn thức ăn công nghiệp. Vì thế, khi đến tuổi thứ 3 cá hô đã đạt trọng lượng khoảng hơn 10 kg/con. 

Theo ông Tám, muốn nuôi cá hô hiệu quả phải có diện tích ao lớn và phải xử lý nước cho sạch. Cá hô rất khỏe, ít xảy ra dịch bệnh, chăm sóc dễ.

Về kỹ thuật nuôi cá hô, người nuôi không để lộn cá tạp trước khi thả cá hô giống. Ao có nhiều cá tạp, cá hô sẽ chậm phát triển do chật chội và tình trạng tranh giành thức ăn.

Ngoài ra, cá hô thích hợp với nhiệt độ cao. Cá hô phát triển tốt vào mùa nắng. Vào mùa mưa, nhiệt độ thấp, nguồn nước trong ao lạnh cá có thể bỏ ăn. Vì vậy, người nuôi cá hô thường xuyên theo dõi cá để có hướng xử lý kịp thời.

{keywords}
Thu hoạch cá hộ tại ao của ông Tám Bình, xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

"Cá hô không chết thành dịch như các loại thủy sản khác. Nếu mắc bệnh, cá hô chỉ chết lai rai, nên nông dân có thể kịp thời trở tay. Thậm chí, bán hô cá "chạy" dịch cũng kịp chán", anh Tám cho biết.

Theo ông nông dân Tám Bình, cá hô càng lớn tuổi giá trị càng cao. Hiện tại ao, thương lái mua cá hô có trọng lượng từ 11kg – 14,9 kg/con với giá khoảng 200.000 đồng/kg.

"Cá hô là loại cá hạng sang, cá đặc sản chỉ dành cho phân khúc những người nhiều tiền thưởng thức. Vì vậy, đầu ra của cá hô rất rộng và giá khá cao, ổn định. Lúc nào thị trường cũng có nhu cầu cần cung cấp cá hô, nhất là tại những đô thị lớn", ông Tám chia sẻ.

Đại diện Hội Nông dân xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cho biết, mô hình nuôi cá hô của ông Nguyễn Văn Bình là một mô hình chăn nuôi thủy sản mang hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Bình là điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

{keywords}
Tại ao của ông Tám Bình, xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An có một số con cá hô nặng hơn chục kg.

Thấy mô hình nuôi cá hô này có hiệu quả, hiện một số hộ dân trên địa bàn cũng tìm đến học hỏi kinh nghiệm và mua con cá hô giống về thả nuôi.

Khá giả nhờ nuôi loài cá koi

Hiện, trên diện tích ao đất gần 4.000m2, ông Nguyễn Văn Hoàng, xã Thạnh Hưng (TX Kiến Tường, tỉnh Long An) thả nuôi 5.000 con cá koi.

Mới đây, ông Hoàng thu hoạch được gần 3 tấn cá koi. Với giá bán cá koi là 120.000 đồng/kg (8 con/ký), sau khi trừ hết các khoản chi phí ông lời hơn 70 triệu đồng.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hoàng (trái), xã Thạnh Hưng, TX Kiến Tường, tỉnh Long An thu hoạch cá koi.

"Có những con cá koi đẹp dáng, đẹp màu, tôi bán được bạc triệu", ông Hoàng khoe.

Ông Hoàng thổ lộ, việc nuôi cá koi không lo đầu ra vì có thương lái bao tiêu. Thậm chí, thương lái còn cung cấp luôn con cá koi giống. "Xem như mình nuôi gia công cho họ", ông Hoàng bộc bạch.

Theo ông Hoàng, cá koi là dòng cá ăn tạp nên dễ nuôi chung với các loại cá khác. Nhưng khi cá mới lớn, khả năng nhiễm bệnh cao như các bệnh về hô hấp, nấm da… và sức đề kháng yếu. Vì vậy, cần xử lý ao nuôi cho thật tốt, tạo dòng chảy nhẹ, kín gió, nhiệt độ nước ao nuôi cá koi phải ổn định…

Hàng ngày, người nuôi cá koi phải theo dõi tình trạng phát triển của cá để sớm phát hiện bệnh, chăm sóc cá đúng kỹ thuật...

(Theo Dân Việt)