Đây cũng là một trong những huyện đầu tiên của cả nước hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hiện Hải Hậu đang triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, bền vững.

{keywords}
Nông thôn mới ở Hải Hậu: Làm từ đồng về làng, làm từ nhà ra xóm, làm từ xóm lên xã

Tinh thần của phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu ở Hải Hậu, Nam Định là dựa vào cộng đồng, do người dân địa phương làm chủ, từ việc góp công, góp của để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa đến phân công nhau bảo quản tuyến đường làng, ngõ xóm, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường.

Dựa trên Bộ tiêu chí xã nông thôn mới của Trung ương, Hải Hậu đã lựa chọn cách làm, bước đi phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Những việc nào cần thiết, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân thì tập trung làm trước, các nội dung, tiêu chí khó, cần nhiều nguồn lực làm sau. Huyện tiến hành làm từ đồng về làng, làm từ nhà ra xóm, làm từ xóm lên xã…

Nhờ sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, nhất là sự đồng lòng, chung tay, góp sức của nhân dân nên phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương đã đạt được kết quả nổi bật. Giá trị sản phẩm bình quân trên 1 ha đất canh tác tăng từ 68 triệu đồng năm 2010 lên 120 đồng năm 2019. Thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng từ hơn 10 triệu đồng/người năm 2010 lên trên 45 triệu đồng/người năm 2019…

Tính đến tháng 9/2019, Hải Hậu có 15 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao; 9 mô hình xóm hoàn thành các tiêu chí kiểu mẫu về kết cấu hạ tầng, cảnh quan, môi trường, văn hóa và sản xuất; 3 xã đã hoàn thành các tiêu chí kiểu mẫu về kết cấu hạ tầng, cảnh quan môi trường và văn hóa. Huyện phấn đấu đến năm 2024 có trên 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bài: Nguyễn Hoài Bắc - nhóm PV
Ảnh: Đặng Hoài Thanh - nhóm PV