- Ngày 21 và 22/6, 40.390 học sinh tại TP.HCM sẽ bước vào kì thi tuyển sinh vào lớp 10 vào 58 trường THPT trên địa bàn thành phố.

{keywords}
Mô tả

Trường công vẫn chiếm ưu thế

Theo số liệu thống kê từ sở GD- ĐT TP.HCM, trong số 40.390 em dự thi  vào lớp 10 có 33.728 học sinh thường và 6.662 học sinh chuyên được phân bổ tại 84 hội đồng thi, trong đó có 73 hội đồng thường và 11 hội đồng chuyên.

Trước đó các em đã nộp hồ sơ đăng kí nguyện vọng vào các trường THPT trên địa bàn thành phố, nhìn chung lượng hồ sơ vào trường công vẫn chiếm ưu thế.

Tại khối trường chuyên, hai trường Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa có số lượng hồ sơ nhận được nhiều hơn cả. Cụ thể, số liệu đăng ký các nguyện vọng (NV) vào lớp 10 chuyên như sau: chuyên Lê Hồng Phong NV1: 2.482; NV2: 311; NV3: 2.683; NV4: 375 ( chỉ tiêu tuyển sinh 435) ; chuyên Trần Đại Nghĩa NV1:621; NV2: 1.283;NV3: 696; NV4: 1.914 ( chỉ tiêu 280) .

Trong khi đó THPT chuyên Mạc Đĩnh Chi mặc dù có chỉ tiêu nhận 210 nhưng chỉ nhận được  629 hồ sơ NV1; THPT chuyên Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền có tới 175 chỉ tiêu nhưng chỉ nhận được hơn 700 hồ sơ; Nguyễn Thượng Hiền hơn 1.000 hồ sơ.

Một số trường chuyên khác, lượng thí sinh đăng kí vào trường “dễ thở” hơn như:  THPT Củ Chi chỉ tiêu 140 có 120 hồ sơ đăng ký; THPT Trung Phú chỉ tiêu 140 chỉ có 98 hồ sơ đăng ký; THPT Nguyễn Hữu Cầu 140 chỉ tiêu nhận được 265 hồ sơ.

Về phân bố nguyện vọng, những trường tốp đầu luôn nhận được lượng hồ sơ nguyện vọng 1 cao gồm các trường THPT: Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Bùi Thị Xuân (Q.1), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3),

Năm nay những trường có số lượng hồ sơ thí sinh đăng ký NV1 cao như Nguyễn Thượng Hiền, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai; Gia Định, Hùng Vương, Trưng Vương, Ngô Quyền, Trần Phú..

Trong khi đó top những trường hồ sơ đăng ký NV2 khá cao như: Lý Tự Trọng (Q.Tân Bình), Trường Chinh (Q.12), Marie Curie (Q.3)...Võ Thị Sáu; THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa…

Trong khi đó một số trường có lượng hồ sơ dẫn đầu về số lượng đăng ký NV3 như Nguyễn Trung Trực ( Gò Vấp),THPT Nguyễn Văn Linh (Q.8), Thạnh Lộc (Q.12), Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh), Hàn Thuyên (Q.Phú Nhuận), THPT Phước Kiển ( Nhà Bè)….

Một số trường có chỉ tiêu tương đối lớn nhưng lượng hồ sơ nhận được khá ít như : THPT Lương Văn Can chỉ tiêu 720 (NV1:593; NV:411; NV3:336); THPT Nguyễn Công Trứ chỉ tiêu 900( NV1: 1621; NV2: 102; NV3: 9); THPT Phú Nhuận chỉ tiêu 780 ( NV1:986; NV2:229; NV3:16)…

Đề thi sẽ có tính phân loại

Trước kì thi, nhiều giáo viên cho rằng, như mọi năm, đề thi vào lớp 10 năm nay tại TPHCM cũng sẽ có tính phân loại cao.

Cô Bùi Thị Thanh ( quận Thủ Đức) cho rằng: Như mọi năm, đề thi năm nay cũng sẽ có sự phân hóa, tỷ lệ này ở các năm trước thường là 70:30 tuy nhiên năm nay đề thi như thế nào thì vẫn là một ấn số, nhưng lượng câu hỏi khó sẽ không nhiều. Đây là cách để trường lựa chọn được những học sinh top trên và lựa chọn được những học có trình độ tương thích với chất lượng đào tạo.

“Học sinh học kĩ và nắm vững chương trình lớp 9 là có thể đạt điểm khá Tuy nhiên với những học sinh đăng kí vào các trường chuyên, trường top trên cần làm được những câu hỏi khó mới có thể giành suất vào các trường này”

Cô Lê Kiều Liên, dạy văn trường THCS  Đống Đa ( Bình Thạnh) cho rằng: qua cách ra đề Văn ở một số địa phương như Hà Nội đòi hỏi học sinh phải nắm vững các vấn đề xã hội, đặc biệt có khả năng phân tích và nhìn nhận vấn đề theo hướng mở. Các học sinh tại TPHCM nên nắm vững vấn đề này.

“Ngoài học chương trình SGK học sinh phải thường xuyên học hỏi qua các tài liệu, sách báo, ti vi, thường xuyên cập nhật các vấn đề thời sự. Việc ra đề thi bằng hình ảnh bắt buộc học sinh phải có khả năng tư duy nhạy bén”

Ở bộ môn Tiếng Anh, thầy Ngô Đình Hòa- Trung tâm ngoại ngữ Dương Minh cho rằng học sinh - thí sinh nên lướt qua toàn bộ đề, sau đó đọc kỹ từng câu hỏi để hiểu đúng yêu cầu đề.

Câu nào dễ học sinh nên làm trước, sau đó soát lại làm các câu khó tránh trường hợp tập trung quá nhiều thời gian vào một câu hỏi, tẩy xóa, hoặc bỏ trống sẽ mất điểm. Thầy Hòa nhận định, tỷ lệ câu khó trong môn tiếng Anh sẽ chiếm từ 10- 20 % số câu hỏi.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt – PGĐ Sở GD- ĐT TPHCM, như mọi năm đề tuyển sinh lớp 10 năm nay vẫn bám sát chương trình THCS, trong đó sẽ tập trung chủ yếu ở kiến thức lớp 9.

Đề thi sẽ có phần căn bản theo chuẩn kiến thức chung để kiểm tra trình độ của học sinh. Trong đó sẽ có một lượng câu tương đối khó để phân loại HS theo đúng yêu cầu, tuy nhiên trong năm nay lượng câu hỏi khó bao nhiêu thì vẫn là ẩn số.

Cũng theo ông Đạt, khác với các kì thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 sẽ không có chế độ đặc cách cho HS bỏ thi, ốm… vì vậy học sinh cần thận trọng trong ăn uống, sinh hoạt để giữ sức khỏe ổn định trong kỳ thi.

Nếu gặp sự cố, tai nạn bắt buộc phải chờ đến năm sau mới có cơ hội thi lại. Vì vậy trước khi đi thi, phụ huynh nên nhắc nhở các em để điện thoại di động ở nhà để tránh vi phạm, thí sinh không nên mang theo tài liệu. Đặc biệt, ở những kỳ thi gần đây, nhiều em chủ quan nên ngủ quên buổi trưa, đến trường dự thi muộn, vì vậy phụ huynh cần nhắc nhở con em mình để tránh sự cố này bỏ lỡ kì thi - ông Đạt nhắc nhở.

  • Lê Huyền