Sốc, ngỡ ngàng khi gặp dư luận trái chiều

- Vì sao mấy năm gần đây, anh thu mình nhiều đến vậy?

Ngày xưa, tôi hay cố nói với cả thế giới rằng mình là hoặc không phải người như thế nhưng từ lâu, bạn không còn thấy tôi đối đáp trên mạng xã hội nữa, đúng không?  

Tôi không thay đổi hay khép mình gì đâu, vẫn vậy thôi. Tôi muốn chỉ những người tiếp xúc gần mới cảm nhận được con người thật của mình. Nếu không chỉ cần biết tôi là 1 ca sĩ, người nổi tiếng với thái độ yêu ghét như trước đây. 

- Qua vài chia sẻ, dường như anh nản chí ít nhiều trong âm nhạc. Thành tích nổi bật hơn đồng nghiệp không làm anh thỏa mãn? Anh giải quyết cảm xúc nản chí thế nào cho ngày trở lại?

Đúng là tôi không quá háo hức, chỉ thấy bình ổn. Sau những gì từng trải qua, tôi không quá kỳ vọng bất cứ điều gì nữa.

Ngày trở lại, tôi muốn làm mới mình. Thời gian qua, tôi nản vì mình và công ty cứ đi theo công thức, khuôn khổ quen thuộc, dần cái tên Noo Phước Thịnh bị đóng mác "ca sĩ 8X".

Tôi muốn thoát ra, đặt nghệ sĩ tính lên cao hơn và có những sáng tạo riêng để hòa nhập với thế hệ hiện tại cũng như xem liệu rằng tuổi tác có phản ánh tất cả không.

Năm nay - tròn 15 năm đi hát, tôi đã từ chối rất nhiều lời mời để tập trung vào sản phẩm mới, hướng đến mục tiêu duy nhất là khán giả.

Tôi không đặt nặng thành công hay định làm điều gì vang dội. Tôi muốn cột mốc này trôi qua êm ả, nhẹ nhàng nên mong sản phẩm được đón nhận đúng tinh thần không đau to búa lớn, không có ánh mắt dè chừng nào.

- Tên tuổi và đẳng cấp của anh đã cố định nhưng theo dòng chảy thị trường, không ai có thể đứng yên mãi mà vẫn an toàn. Anh sợ 2 từ "hết thời"?

Tôi không biết thời mình lúc nào nên không biết khi nào sẽ hết thời. Mỗi nghệ sĩ đều có "vùng nước" riêng để vùng vẫy và họ không biết thế giới bên ngoài đâu!

Xung quanh tôi có rất nhiều người yêu thương và ủng hộ, mỗi đêm diễn vẫn chật kín khán giả muốn nghe tôi hát. Tôi chỉ biết như vậy thôi, không biết mình ở đâu ngoài kia, họ nhìn mình thế nào.

Teaser MV "Đùa anh đau đấy"

Đó là lý do tôi hay bị sốc, ngỡ ngàng khi gặp luồng dư luận trái chiều. Bất ngờ chứ! Hãy hỏi vài nghệ sĩ rằng bạn có biết ở ngoài kia bị nhiều người ghét lắm không? Họ không biết đâu! Vì họ luôn luôn được yêu thương, ôm ấp, bao bọc bởi chính môi trường của mình. 

Tôi không biết "vùng nước" của mình nhỏ hay to nhưng nó luôn cho tôi thấy mình được yêu thương nhiều đến nỗi không màng việc ra ngoài hỏi mình còn thời không, còn hot không.

Thôi, tôi cứ sống như vậy đã, chuyện còn hay hết thời lúc nào không biết đâu. 

- Một ngày không đi diễn, anh làm gì?

7h sáng, tôi thức dậy, vô thức với tay lấy điện thoại tương tác với nhóm chat của người hâm mộ như một thói quen. Sau khi làm vài việc quan trọng, tôi đi tập gym. 

Đến nay, việc tập luyện chưa mang lại kết quả gì nhưng bù cho phần năng lượng xấu trong tôi rất nhiều. Tôi "giết" được mớ thời gian ngồi suy nghĩ linh tinh. 

Trước là tập gym, giờ đến tập hát, tập nhảy, nghe thôi đã thấy đau lưng, có vẻ tuổi già ập đến thật rồi. Ngày trước, tôi tập nhảy 2-3 buổi là xong, giờ mất đến 1 tuần.

Khi cuộc sống vào guồng, tôi bắt đầu ép bản thân vào khuôn khổ, kỷ luật. 

Tôi đã bước qua một cơn khủng hoảng lớn

- Nghe rất giống cuộc sống của 1 người độc thân...

Người độc thân phải ngủ đến 12h trưa chứ, ai lại dậy lúc 7h? Thú thật, thói quen dậy lúc 7h này có từ 4 năm trước. Hiện tại, đúng ra tôi phải ngủ đến 12h nhưng vẫn duy trì thói quen này thôi, bạn hiểu ý tôi chứ?

- Anh bước ra khỏi một mối quan hệ?

Một mối quan hệ... nhẹ! Tôi loay hoay với nó, với rất nhiều thăng trầm. Áp lực cuộc sống, gia đình và mối quan hệ đó chiếm hết năng lượng bên trong khiến sáng tạo âm nhạc cứ dần thu nhỏ lại.

Hôm nay, khi ngồi ở đây, tôi đã bước qua một cơn khủng hoảng lớn. Tôi không nghĩ mình bị ép trưởng thành sớm đến vậy.

Ngày xưa, tôi ngây thơ, hồn nhiên và quen sống trong sự an bài. Một ngày nọ, khi mọi thứ không đúng ý mình, không đi theo quỹ đạo đó nữa, tôi sốc. Khi có rất nhiều vết thương trong lòng, ngọn lửa tôi dành cho âm nhạc lụi tắt không hay.

Vì vậy, tôi không thể miễn cưỡng làm bất cứ điều gì. Có lúc, tôi định giải nghệ, lập gia đình cho xong. Để người nhìn ta chỉ thấy Noo Phước Thịnh và gia đình của anh ấy chứ không còn ca sĩ nào nữa. 

Nhờ xem những clip khán giả quay và biên tập, tôi mới nhớ ra mình đã từng "chinh chiến" máu lửa như vậy, cháy hết mình như vậy, giờ lại tắt ngang thì vô lý quá. 

Tôi thức trắng đêm, nhắn tin cho những người mình tin tưởng để tìm giải pháp. Giữa cơn dông bão, không ai cứu được mình trừ chính mình.

- Anh cứu chính mình ra sao?

Có khoảng thời gian tôi không nghe được bài hát nào, bỏ luôn việc cập nhật. Âm nhạc với tôi lúc đó không còn hay nữa. Tôi thử nghe lại những bài mình đã mua cứ thấy lung lạc, mất phương hướng. 

Thứ duy nhất tôi có thể là nghe pháp để thiền định, tìm lại chính mình. Tôi thậm chí phải nghe pháp lúc lái xe, tập thể dục... 

Sau dịch Covid-19, tôi thấy các đồng nghiệp sẵn sàng tung ra sản phẩm nên thường tự vấn bản thân, cảm thấy nản chí. Vì vậy, tôi nghe kiến thức mới để tìm thấy con đường khác.

- Nói Noo Phước Thịnh giàu có, thành đạt nhưng vẫn khổ vì hoài bão, có đúng không?

Tôi vô sản. Thời trẻ, tôi lao đầu đi kiếm tiền. Bây giờ nhà, xe... mọi thứ, tôi có hết nhưng cái thiếu thốn nhất lại là âm nhạc. Bài mới không ra, sản phẩm không có, lên sân khấu cứ hát đi hát lại những bài cũ, tôi còn chán chính mình nói chi khán giả?

Những tài sản đang có, tôi chỉ kiếm vừa đủ cho bản thân. Đến một lúc nào đó, chúng không còn quá quan trọng. Hồi xưa, tôi chỉ có cái điện thoại nắp gập, màn hình 2 màu đen - trắng, bây giờ có thể mua bất cứ thứ gì mình thích nhưng không biết ý nghĩa của nó là gì ngoài nghe và gọi. 

436379315_1021894882636683_6845979597481591080_n.jpg
Noo Phước Thịnh trưởng thành sau đổ vỡ. Ảnh: FBNV

Giữa lúc đó, tôi lấy 1 bài hát đã mua vài năm, làm tức tốc trong 1 tháng. Nó trả lại tôi cảm giác thách thức, phấn đấu như ngày xưa từng có.

Điều bạn nói không phải hoài bão mà là tham vọng. Tôi nuôi dưỡng hoài bão nhưng phải kiềm chế tham vọng như tham hào quang, hư vinh...

Chúng xấu xí, ghê gớm nhưng cứ hừng hực, dễ làm con người lệch lạc. Nếu để tham vọng quá lớn, chúng ta có thể sẵn sàng đánh đổi cả linh hồn mình. 

- Tuổi 36, hay than già, anh đã nghĩ về việc có con?

Tôi muốn có con để xác nhận mình đã lớn rồi nhưng nhưng luôn tự hỏi đã đủ sẵn sàng cho việc đó chưa.

Nuôi một đứa trẻ lớn lên không đơn giản. Tôi sẽ phải chịu trách nhiệm với mọi thứ xung quanh, phải dành hết tâm sức, thậm chí thay đổi bản thân chỉ để làm gương cho con. 

Nhưng tôi vẫn băn khoăn, liệu ngoài kia có dễ dàng chấp nhận, có hoan hỷ với thông tin Noo Phước Thịnh làm bố đơn thân không? Họ sẽ không nghĩ tôi "mang khuôn mặt non choẹt, ngoại hình thế này, làm sao làm bố trẻ con được" chứ?

Noo Phước Thịnh gây chú ý với video khoe body