– Nhạc sĩ Huy Tuấn, người chịu trách nhiệm về chất lượng âm nhạc của Viet Nam Idol 2010,  phản ứng dữ dội trước thông tin về nghi án hát nhép liên quan đến Uyên Linh.

Như thông tin đã đưa, một bộ phận độc giả trên các diễn đàn mạng đặt nghi vấn về việc liệu có hay không sự cố hát nhép ca khúc "Đường cong" trong cuộc thi VN Idol. Nhạc sĩ Huy Tuấn, người chịu trách nhiệm về chất lượng âm nhạc của Viet Nam Idol 2010,  đã thẳng thắn trả lời phóng viên VietNamNet những câu hỏi liên quan đến chuyên môn.

Nhạc sĩ Huy Tuấn
- Về mặt chuyên môn, khi đánh giá về bài thi và clip ghi lại, anh lý giải thế nào về sự chênh lệch âm thanh trong clip?

- Đoạn nhạc được mang ra phân tích từ 2p40 của clip, chữ “ai cho” mà người ta cho là Uyên Linh hát nhép là do nhóm bè Cadillac hát. Tôi chính là người yêu cầu họ hát những đoạn điệp khúc này. Uyên Linh thì tùy sự hứng khởi và không khí buổi diễn mà phóng tác trên cái nền ấy.

- Theo anh, sự nhầm lẫn của một số người nghe như thế này là rất nghiêm trọng?

- Là người chịu trách nhiệm chính về phần âm nhạc trong cuộc thi Vietnam Idol, tôi thật sự bất bình trước những thông tin cho rằng thí sinh của chúng tôi hát nhép. Đây là sự thiếu hiểu biết của một bộ phận công chúng nghe nhạc nhưng lại luôn cho mình quyền phát xét như một nhà chuyên môn.

Uyên Linh tập với nhạc sĩ Huy Tuấn và ca sĩ Hồng Nhung
Với tư cách một người làm nghề lâu năm, một nhạc công trong các ban nhạc, chúng tôi là những người lên tiếng phản đối việc hát nhép từ rất lâu nay. Việc đầu tiên trước khi tôi nhận cương vị giám đốc âm nhạc là yêu cầu phải có ban nhạc đệm ngay từ những vòng đầu của Gala, mặc dù về mặt kinh phí nhà tổ chức hoàn toàn có thể không đáp ứng điều này và dùng phần nhạc thu sẵn như những lần tổ chức trước đây. Khi có ban nhạc đệm live có nghĩa là việc ca sĩ hát nhép là chuyện không tưởng.

- Anh có thể nói về cách tổ chức, thực hiện âm thanh của cuộc thi VietnamIdol. Có sự khác biệt nào không khi thí sinh hát ca khúc được BGK chỉ định?


- Không có sự khác biệt khi thí sinh hát ca khúc được BGK chỉ định. Còn về cách tổ chức âm nhạc và chương trình: Về luật và format (định dạng chương trình – PV) được biết trên toàn thế giới, các thí sinh bắt buộc phải hát live. Điều này ngay cả các cuộc thi trong nước cũng đều tổ chức như vậy, chưa nói đến các cuộc thi có bản quyền và được theo dõi bởi các tập đoàn lớn trên thế giới. Nếu không, chắc các bạn chỉ đủ trình độ tham gia chương trình Đồ-rê-mí cùng các em nhỏ. Hơn thế nữa, chúng ta chấm điểm họ theo cách nào nếu họ lấy bản thu sẵn ra để đi thi ?! 

- Xin cảm ơn anh về các câu trả lời!

Hồ Hương Giang (thực hiện)