- Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn thích điện ảnh, không phải Hollywood mà là điện ảnh Âu Châu cổ điển, đặc biệt là những năm 50, 60. Ông đặc biệt yêu thích 2 đạo diễn người Ý là Luchino Visconti và Pier Paolo Pasolini.

BÀI LIÊN QUAN

Sau khi cuộc thi piano quốc tế lần thứ 2 tại Hà Nội kết thúc, buổi gặp gỡ vị Chủ tịch danh dự - NSND Đặng Thái Sơn - có khá đông phóng viên báo chí. Ông không có thời gian trả lời phỏng vấn riêng của bất kì tờ báo nào. Đối mặt với tất cả các câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực - chuyên môn và cả cá nhân - người ta vẫn nhìn thấy sự thông minh, điềm đạm và tiết chế trong "người hiểu Chopin".

"Hy vọng ở Lưu Hồng Quang"

Thực ra, sự "ra mặt" của NSND Đặng Thái Sơn lần này có rất nhiều ý nghĩa, bởi trong các sự kiện cá nhân, ông không thường gặp gỡ báo chí như thế này. Nghệ sĩ đặc biệt quan tâm đến giá trị của cuộc thi piano quốc tế lần thứ 2, - một cuộc thi mà ông hiểu rõ tầm quan trọng của nó trong sự phát triển của âm nhạc cổ điển Việt Nam, chuẩn bị cho những bước ra mắt trên trường quốc tế.

Nói như nhiều người vẫn trêu đùa vị chủ tịch, ông đã "cõng rắn cắn gà nhà" khi không chỉ đứng ra mời gọi các vị giám khảo nước ngoài có uy tín mà còn "chỉ trỏ" những thí sinh ngoại quốc tiềm năng để về thi thố với học sinh Việt Nam. Bảng B và bảng C quá mạnh với các đối thủ từ Hàn Quốc và Nhật Bản nên học sinh Việt đã không giành được những giải thưởng quan trọng nhất của bảng này.

"Có 10 thí sinh nước ngoài tham gia, và 8 người đoạt giải", NSND Đặng Thái Sơn thông báo.

NSND Đặng Thái Sơn - chủ tịch cuộc thi piano quốc tế lần thứ 2 tại Hà Nội

Trả lời câu hỏi của phóng viên VietNamNet về việc nên đào tạo các tài năng piano nhỏ tuổi ở trong hay ngoài nước sau khi chúng ta đã có 2 giải nhất và nhì tại Bảng A, nhưng lại không có giải ở bảng B và C? ông nói: "Những em nhỏ thì dễ đào tạo trong nước, nhưng càng lên cao việc đòi hỏi xử lý tác phẩm càng khắt khe hơn, lúc đó phải có sự giao lưu ra ngoài nhiều hơn.

So sánh điều kiện trong và ngoài nước, không thể nói là trong nước hơn được, nên ta phải chấp nhận là ở ngoài có sự ưu việt hơn. Nhưng tôi cũng nhìn thấy một số vấn đề. Chẳng hạn như tại Trung Quốc, tình cảnh hơi giống Việt Nam nhưng họ đi trước Việt Nam trong lĩnh vực này một chút. Có những em bé cực kì tài năng, lúc nhỏ khi học trong nước có sự tự nhiên bẩm sinh, đánh tuyệt hảo, đến khi ra nước ngoài bị bẻ oặt, uốn theo kiểu nước ngoài mà không phù hợp, ngược lại còn mất tính tự nhiên bẩm sinh nên các em bị thui chột. Đây cũng là điểm phải rất cẩn thận. Các tài năng muốn đi ra nước ngoài cũng phải biết cách đi, nếu không sẽ không đạt kết quả".

Nhìn lại những tài năng trẻ tuổi của piano Việt Nam, Đặng Thái Sơn cho biết ông không theo dõi được nhiều nhưng đánh giá Lưu Hồng Quang rất tiềm năng, là gương mặt sáng giá nhất kể từ sau thời của ông. "Những năm 1980 khi tôi đoạt giải, ta hùng hồn tuyên bố: Việt Nam đã trở thành cường quốc âm nhạc cổ điển và cho rất nhiều học sinh đi học ở nước ngoài. Nhưng đến bây giờ mới có một Lưu Hồng Quang".

Lưu Hồng Quang đã từng đoạt giải 3 bảng C tại cuộc thi piano quốc tế lần thứ 1 (năm 2010), sau đó nhận được học bổng của Đặng Thái Sơn và cơ hội 3 tuần học tập, giao lưu tại Nhật. Một năm sau (8/2011), Lưu Hồng Quang đoạt giải nhất cuộc thi piano trẻ quốc tế Lev Vlassenko Piano Competition và 4 giải phụ tại cuộc thi này.

Tôi phục Visconti "lăn đất"!

Bên cạnh cuộc thi piano quốc tế lần thứ 2 tại Hà Nội, các phóng viên cũng có không ít câu hỏi liên quan đến cuộc sống cá nhân của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn. Ông cho biết mỗi lần về Việt Nam ông không có nhiều thời gian thăm thú, chủ yếu là làm việc. Thời gian nghỉ ngơi thoải mái nhất của ông là một mình trên Côn Đảo.

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn cũng thích điện ảnh, không phải Hollywood mà là điện ảnh Âu Châu cổ điển, đặc biệt là những năm 50, 60 khi mà điện ảnh Ý, Pháp còn phồn thịnh. Ông đặc biệt yêu thích 2 đạo diễn người Ý là Luchino Visconti và Pier Paolo Pasolini

"Tôi phục Visconti "lăn đất" vì ông rất hiểu âm nhạc, sử dụng âm nhạc rất đúng chỗ, kèm theo sự minh họa của khuôn hình. Tôi là người của âm nhạc nên thích âm nhạc. Âm nhạc vốn là một ngôn ngữ trừu tượng nên rất khó để cụ thể hóa nó. Visconti đã không làm người ta thất vọng khi cụ thể hóa âm nhạc bằng hình ảnh. Ông làm tôi rất xúc động".

"Tôi hạnh phúc vì là người tự do"

Đặng Thái Sơn cũng có một danh sách những nghệ sĩ dương cầm yêu thích, những người mà ông coi là thiên tài trong sự nghiệp mà ông theo đuổi. "Đó là: Rachmaninov (nhà soạn nhạc và cũng là nghệ sĩ bậc thầy), Glenn Gould, Richter, Horowitz - mỗi người một cá tính tuyệt đỉnh và rất khác nhau, Grigory Sokolov - nghệ sĩ đang còn sống, một người trầm lặng và là một ngọn núi". Một số nghệ sĩ chơi Chopin mà Đặng Thái Sơn khâm phục là Arthur Rubinstein, Horowitz, Michelangeli.

Nghệ sĩ nhân dân trẻ tuổi nhất của Việt Nam năm 1984 (ở tuổi 26) cho biết, "Là người đi đầu có vinh dự và khó khăn, không có ai đi trước để chỉ dẫn cho mình. Tôi vấp váp nhiều lắm, nhưng cuối cùng đã tồn tại được.

Về cảm giác cá nhân, tôi hạnh phúc. Tôi không bao giờ hy sinh sự tự do của mình. Không có giá nào có thể mua được tự do".

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire