NSND Hữu Quốc vừa đăng tải bài viết thể hiện tâm trạng buồn bực, thất vọng khi bị một chương trình cải lương lấy ca khúc biểu diễn không xin phép.  

batch_dd1304_Hinh_Ynh_NSUT_Huu_Quoc_1.jpg
NSND Hữu Quốc.  

"Một chương trình "đình đám" lấy trích đoạn của tôi, đã không xin phép lại còn viết sai tên tác giả. Bút danh của tôi là Quốc Nguyễn chứ không phải Quốc Quyền nào đó. Buồn lắm, rất buồn... Ai sẽ giải thích trường hợp này cho tôi?", anh viết. 

Trước đó, Học viện cải lương phát sóng tiết mục dự thi Chuyện tình lá diêu bông của thí sinh Nguyễn Hồng Bảo Ngọc. Ở phần tác giả, chương trình để tên 2 người Quốc Quyền và Hà Nam Quang (tên đúng là Quốc Nguyễn - tức NSND Hữu Quốc - PV). 

Giữa ồn ào, Học viện cải lương cho biết ê-kíp cảm thấy tiếc nuối về sự việc và khẳng định họ luôn xem trọng vấn đề tác quyền trong show. 

batch_dd448277016_3610119255972047_1572929476270280298_n.jpg
Thí sinh Bảo Ngọc trình diễn trong vòng tuyển chọn với tiết mục "Chuyện tình lá diêu bông". 

Người đại diện giải thích tiết mục trên là do thí sinh tự chọn. Chương trình có bộ phận biên tập làm việc trực tiếp với thí sinh để kiểm tra vấn đề tác quyền. Tuy nhiên vẫn xảy ra sơ suất dẫn đến sự việc đáng tiếc.

"Ở vai trò nhà sản xuất, chúng tôi nhận trách nhiệm về việc này. Chúng tôi chân thành xin lỗi tác giả và đã liên hệ với NSND Hữu Quốc để xử lý vấn đề, trả tác quyền theo đúng quy định nhưng hiện vẫn chưa nhận được sự hồi đáp", phía chương trình cho hay. Ban tổ chức cũng gỡ bỏ tiết mục trên ở tất cả các nền tảng của show.

batch_dd448248501_122153168252178816_9071334123764503708_n.jpg
NSND Hữu Quốc từng góp mặt trong "Học viện cải lương". 

Trao đổi với VietNamNet, NSND Hữu Quốc cho biết anh tình cờ xem được đoạn clip trên khi lướt mạng xã hội tối 13/6. Nam nghệ sĩ bất ngờ vì tác phẩm do anh sáng tác được mang đi biểu diễn không xin phép, thậm chí ghi sai cả tên mình.

"Ngay sau khi tôi đăng bài phản ánh, có một bạn nhận là trợ lý chương trình nhắn tin với nội dung xin lỗi, nhờ gỡ bài và trả tiền tác quyền theo đúng quy định. Tôi đã không trả lời vì bạn ấy không phải là người phù hợp để trao đổi. Tôi cần nói chuyện với một người có trách nhiệm chính trong chương trình.

Vấn đề chính ở đây là sự tôn trọng của những người làm nghề với nhau. Không thể nào khi xảy ra sự cố lại đề cập trả tiền tác quyền cho xong chuyện được", anh nói. 

NSND Hữu Quốc cho rằng ở góc độ chuyên môn, các đơn vị tổ chức phải có trách nhiệm với từng tiết mục dù lớn hay nhỏ phát sóng trong chương trình. 

"Kể cả việc thí sinh tự chọn hát, ban biên tập cũng phải hỏi thật kỹ. Bởi một khi tiết mục phát sóng thì trách nhiệm cuối cùng thuộc về chương trình chứ không của bất cứ cá nhân nào cả", anh cho hay. 

batch ddpstb0195 1584.jpeg
Tiết mục của 2 thí sinh Bảo Ngọc và Thái Hùng Thiện trong chương trình bị nhận xét có yếu tố nhạy cảm. 

Trước đó, Học viện cải lương cũng vướng lùm xùm ở tập 8. Tiết mục Thế giới ảo (tác giả: Dunal Trần) đã mang những cụm từ như: bao cao su, thuốc tránh thai... vào trong lời ca. Phần trình diễn này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Đa số nhận định cho rằng nội dung tác phẩm "thô", không phù hợp với một vở cải lương. Một số người khác lại nêu quan điểm điều này là bình thường, cũng là cách phản ánh góc nhìn trực diện về vấn đề nóng bỏng trong xã hội. 

Clip NSND Hữu Quốc và NSƯT Quỳnh Hương diễn "Chuyện tình lá diêu bông"

Ảnh: BTC, Internet