NSND Kim Cương sinh ngày 25/1/1937. Bà tổ chức sinh nhật muộn vì Tết Nguyên đán 2023 đến sớm khiến sinh nhật của bà rơi vào mùng 4 Tết. 

Đổi lại, Kim Cương được đón tuổi mới muộn cùng gia đình, người thân như mong muốn. Buổi tiệc nhỏ diễn ra ấm cúng, thân tình tại biệt thự của bà ở quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Lần đầu tiên Kim Cương khoe 2 món quà quý của dì quá cố - huyền thoại cải lương Năm Phỉ gồm một chiếc Huân chương Danh dự của Pháp và một chiếc túi xách đính hạt cườm. 

"Khi đeo huân chương này sang Pháp, tôi được đón tiếp vô cùng long trọng", bà kể.

NSND Kim Cương tuổi 86.

Nghệ sĩ trân quý 2 món quà này. Với bà, nghệ sĩ Năm Phỉ không chỉ là dì ruột mà còn là bậc tiền nhân có công lớn trong việc tiên phong khai phá, tạo tiền đề cho thế hệ sau làm nghề.

Tuổi 86, Kim Cương vẫn minh mẫn, sức khỏe khá ổn định. Bà mắc một số bệnh tuổi già và chứng rung nhĩ (một loại rối loạn nhịp tim - PV) bẩm sinh.

Sau 9 mùa tổ chức Nghệ sĩ tri âm, Kim Cương dự định cho dừng chương trình thiện nguyện này ở mùa thứ 10 vì "đã cạn sức". Dù vậy, bà ấp ủ kế hoạch tổ chức chương trình cuối cùng thật hoành tráng, giúp đỡ nhiều nghệ sĩ nghèo hơn.

Kim Cương nói về sự bất hạnh của nghệ sĩ sân khấu xưa

"Có lẽ khoảng tháng 7, 8 tới, tôi sẽ bắt đầu vận động người quen quyên góp dần. Tôi muốn "đánh một trận" linh đình cuối cùng trước khi nghỉ hưu", NSND chia sẻ. 

Về Quỹ học bổng Bảy Nam, khi Kim Cương qua đời, con trai Gia Vinh sẽ thay bà điều hành. Quỹ này lập theo di nguyện của cố NSND Bảy Nam - mẹ ruột Kim Cương nhằm giúp đỡ con em của các nghệ sĩ được học hành bài bản. 

Hai hoạt động thiện nguyện mà nghệ sĩ U90 trăn trở nhất là trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật của bà và 100 em nhỏ mất cha, mẹ trong đại dịch mà bà nhận chăm lo.

Nghệ sĩ tuổi U90 cắt bánh sinh nhật.

Tâm sự với VietNamNet, Kim Cương bảo bà làm từ thiện 50 năm nhưng chưa từng mong muốn được tôn vinh. Nghệ sĩ cho hay: "Tôi tên Kim Cương chứ không có viên kim cương nào, cuộc sống chỉ vừa đủ chứ không dư dả gì. Rất nhiều người đã chung tay với tôi trong suốt hành trình từ thiện dài nhưng chỉ mình tôi được cảm ơn".

NSND cũng chuẩn bị xong cho sự ra đi của mình. Bà muốn được nằm cạnh mẹ Bảy Nam ở nghĩa trang sau khi qua đời".