Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền những đoạn video với tựa đề: "NSND Lệ Thuỷ hát tặng Thiền am bên bờ vũ trụ", "Lệ Thuỷ hát tặng thầy ông nội"... thu hút nhiều lượt xem và bình luận. Các clip với nội dung ca ngợi bị can Lê Tùng Vân - người vừa bị xét xử trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai khiến nhiều khán giả chú ý. 

NSND Lệ Thủy bức xúc vì bị giả mạo tên tuổi. Ảnh: Mai Nhật. 

Chia sẻ với VietNamNet, NSND Lệ Thủy cho biết tất cả những đoạn clip này đều mạo danh bà. Nữ nghệ sĩ khẳng định chưa từng thu âm hay nhận lời biểu diễn cho bất cứ đơn vị nào với những nội dung như trên. 

Lệ Thủy kể thêm, gần 1 năm qua bà đi nước ngoài nên ít theo dõi tin tức trong nước. Sau khi được một vài người quen hỏi thăm, bà mới nắm được vụ việc. Do không rành công nghệ, bà nhờ con trai - ca sĩ Dương Đình Trí thay mình lên mạng xã hội kiểm tra. Trên Fanpage, phía NSND Lệ Thủy cũng đăng bài đính chính và yêu cầu kênh YouTube đăng clip phải gỡ bỏ. 

"Tôi đợi gần 1 tuần để đối phương sửa sai, gỡ bỏ vì cũng không muốn chuyện thêm ồn ào. Tuy nhiên, phía họ chỉ có động thái xử lý đối phó bằng cách gỡ những chữ NSND và dấu nặng, chỉ còn lại những chữ “NS Lê Thủy”. Điều này khiến nhiều khán giả đọc không kỹ vẫn mặc định người trong clip là tôi", Lệ Thủy chia sẻ. 

NSND Lệ Thủy và con trai - ca sĩ Dương Đình Trí nhờ cơ quan chức năng can thiệp, xử lý. 

Vụ việc khiến cuộc sống NSND Lệ Thủy ảnh hưởng nặng nề. Bà sốc, buồn nhiều khi bị một số khán giả không biết chuyện trách móc, phê bình nặng vì vướng vào vụ lùm xùm Tịnh thất Bồng Lai. 

"Từ thời điểm đó đến nay tôi mất ngủ, lo sợ đủ điều. Tôi mắc cao huyết áp, rối loạn tiền đình nên những ngày qua sức khỏe cũng ảnh hưởng nhiều. Cuộc đời đi hát tôi rất sợ dính thị phi, bị vu khống soi mói không ngờ đến từng này tuổi vẫn bị", bà chia sẻ. 

Chiều 19/12, NSND Lệ Thủy cùng con trai - ca sĩ Dương Đình Trí có buổi gặp gỡ cơ quan chức năng tại Trung tâm Báo chí TP.HCM. Phía Lệ Thủy muốn nhờ pháp luật vào cuộc xử lý nghiêm cá nhân hoặc tổ chức có hành vi bịa đặt, gây tổn hại danh dự mình. 

Ông Nguyễn Tấn Cang, thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TPHCM - cho biết đã tiến hành rà soát và tìm hiểu thêm vụ việc. Một số kênh đã gỡ bỏ, trong khi vài kênh vẫn giữ và chỉ đổi tên, viết thiếu dấu. 

Phía Sở cho biết thêm vụ việc này phức tạp và khó xử lý bởi các mạng xã hội nước ngoài đều chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Do đó, phía Sở chỉ có thể hỗ trợ NSND Lệ Thủy bằng cách tổng hợp thông tin, báo cáo lên Bộ TT-TT để tiếp tục xử lý theo quy trình. 

"Với trường hợp đăng tin giả, hiện chỉ có thể xử phạt vi phạm hành chính, khó xử lý hình sự. Thanh tra sở thường phải tìm chủ tài khoản để làm việc hoặc liên lạc với YouTube để xoá bỏ", đại diện Sở cho biết. Theo đó, mức phạt theo quy định hiện hành là 7,5 triệu đồng đối với cá nhân, 14 triệu đồng đối với tập thể với hành vi tung tin sai sự thật.