Cuộc hôn nhân không có tình yêu năm 17 tuổi

Ngọc Giàu được xem là một trong những nghệ sĩ cải lương, cổ nhạc được yêu thích nhất và có giọng hát bền bỉ nhất, tham gia nghệ thuật liên tục suốt gần 70 năm qua.

NSND Ngọc Giàu tên đầy đủ là Phong Thị Ngọc Giàu, sinh năm 1945, là con gái út trong một gia đình có 7 người ở vùng ven Sài Gòn xưa. Vì nhà quá nghèo, bố mẹ đặt cho bà cái tên mơ ước đổi đời sau này. Từ nhỏ, Ngọc Giàu đã thích hát. Bà không biết chữ do "nhà không có gạo thì tiền đâu mà học" nên miệt mài đi bộ 3km mỗi ngày để xin học chữ tại một nhà thờ. Nhiều lúc, bà gục giữa đường vì đói, phải ăn tạm nắm cơm thừa của bạn. 

Anh nghe si NG.jpg
NSND Ngọc Giàu hồi trẻ. 

Năm 10 tuổi, nữ nghệ sĩ bước vào nghiệp ca diễn. Bốn năm sau, bà gây tiếng vang với vở Áo tình đắp mộ người yêu - một tác phẩm được soạn giả Viễn Châu viết riêng. Ngọc Giàu trở thành nghệ sĩ trẻ đầu tiên trúng hợp đồng trị giá 50.000 đồng trong khi thời ấy 1.500 đồng là mua được 1 lượng vàng. 

Ngọc Giàu hát chung với những anh kép lừng danh như Minh Chí, Hùng Cường và thu đĩa không biết bao nhiêu mà kể. Con đường nghệ thuật càng rực rỡ khi năm 1960, bà về đoàn Thanh Minh, được soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng ưu ái đo ni đóng giày cho nhiều vai hay, từ đào thương cho tới đào lẳng, đào độc, đào mụ, đào võ, kể cả giả trai, giả lão, con nít... vai nào cũng xuất sắc. Và chính vai Điêu Thuyền đã giúp Ngọc Giàu nhận giải Thanh Tâm năm 1960, khi mới 15 tuổi.

Ngọc Giàu thời trẻ.png
Ngọc Giàu được xem là một trong những nghệ sĩ cải lương, cổ nhạc được yêu thích nhất.

17 tuổi, khi đang là cái tên ăn khách bậc nhất, Ngọc Giàu bất ngờ kết hôn. Nghệ sĩ kể lúc đó đang đi hát, bỗng nhiên bị gia đình gọi về rồi định luôn ngày cưới. Sau đó, bà biết mình bị gả đi vì gia đình từng chịu ơn người khác. Ngọc Giàu lau nước mắt làm vợ một người hơn mình 32 tuổi, đám cưới được tổ chức suốt 3 ngày. 

4 nghe si cai luong.png
Bốn nghệ sĩ cải lương nổi tiếng (từ trái sang phải): Thanh Nga, Ngọc Giàu, Lan Chi và Bích Sơn.

Làm dâu chưa bao lâu, Ngọc Giàu bị gia đình chồng trả về. Dù được nhà chồng yêu thương hết mực, bà không cho chồng động vào người. Đêm động phòng, Ngọc Giàu bật khóc vì trước đó chỉ quen ngủ cùng đàn chị Thanh Nga. Bố mẹ bà phải xin rước con gái về vì "em còn bé quá, đợi em lớn chút rồi vợ chồng tái ngộ". Hai năm sau, người chồng 51 tuổi sang xin đón bà trở lại. Cả hai có chung cô con gái tên Ngọc Hân nhưng sớm qua đời vì ung thư máu. 

Cuộc hôn nhân đầu của Ngọc Giàu kéo dài 19 năm. Khi chia tay, bà để lại hết tài sản cho chồng cũ. Việc con gái qua đời, gãy gánh hôn nhân giữa chừng khiến Ngọc Giàu có quãng thời gian bế tắc. Bà nghỉ hát, dành thời gian ở một mình vì nhớ thương con.

“Lúc đó tôi vào vai Dương Vân Nga thay cho chị Thanh Nga vừa qua đời, mỗi lần đến lớp diễn Thái hậu đau khổ vì ấu chúa bị bắt cóc, nước mắt tôi tự nhiên chảy dài, nhập vai như không. Bởi tôi nhớ đến con, không cầm lòng được”, bà tâm sự.

Sau đó, Ngọc Giàu quen một người đàn ông kém nhiều tuổi, là nhạc công trong Nhà hát Trần Hữu Trang. Họ gặp nhau mỗi lúc bà đi thăm mộ con. Lần nào ông cũng theo để xin phụ giúp bà.

Khi lấy nhau, cả hai có một người con gái hiện định cư ở Mỹ. Con gái thương mẹ tuổi già sức yếu đã nhiều lần đề nghị bà sang Mỹ sống cùng nhưng Ngọc Giàu từ chối vì không thể xa sân khấu. Mỗi dịp sang hải ngoại, NSND Ngọc Giàu kết hợp nhận show và đoàn tụ cùng con cháu.

nsnd ngoc giau tuoi 76 toi di dien khong phai vi ham tien ham danh 4.jpg
Vợ chồng NSND Ngọc Giàu

NSND Ngọc Giàu cùng chồng sống đầm ấm tại TPHCM. Ở tuổi U80, Ngọc Giàu vẫn thường được chồng đưa rước mỗi lần đi sự kiện, đóng phim...

ngoc giau 2 jpeg 2988 1675957849.jpg
Ngọc Giàu bên bức tranh gạo vẽ chân dung vợ chồng bà do nghệ sĩ Kim Cương tặng.

Nữ nghệ sĩ kể mình và chồng có tính cách trái ngược. Trong khi bà sôi nổi, bộc trực, bạn đời lại cố hữu vẻ trầm lặng từ trẻ đến già. “Nhưng có lẽ cũng nhờ thế mà cả hai gắn bó bên nhau lâu bền. Chúng tôi ngoài nghĩa vợ chồng giờ còn xem nhau là một người bạn thủ thỉ lúc về già. Cuộc đời này duyên nợ cho mình gặp nhau, lấy nhau và chung sống cứ cố gắng sống trọn vẹn để giữ gìn tổ ấm. Tôi luôn quan niệm như thế và sau đó truyền dạy lại cho con”, bà chia sẻ.

nsnd ngoc giau tuoi 76 toi di dien khong phai vi ham tien ham danh 2.jpg

"Ngôi sao quyền lực nhất" trong loạt phim ngàn tỷ

NSND Ngọc Giàu là "cây đa, cây đề" của Nhà hát Trần Hữu Trang nói riêng và sân khấu Việt nói chung. Bà đảm nhận hàng trăm vai diễn trên sân khấu cải lương, vô số vở kịch và hàng chục bộ phim truyện…

dsc04968 16991460480361480665650.webp
NSND Ngọc Giàu trong vở cải lương tuồng cổ "Ngũ long đại phá âm dương trận".

Dù đã gần 80 tuổi, bà vẫn giữ được đam mê lớn với nghệ thuật, không ngại thử thách bản thân với những dạng vai mới lạ, nhất là trong lĩnh vực phim điện ảnh.

ngoc giau 6759 1649068919.jpg
Các nghệ sĩ Bình Tinh, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Thoại Mỹ, Hữu Quốc hội ngộ trong một chương trình truyền hình.

NSND Ngọc Giàu là người xuất hiện xuyên suốt trong gần như tất cả các bộ phim cộp mác Trấn Thành, từ thời web drama Bố già tới nay.

ngoc giau tran thanh.png
 NSND Ngọc Giàu là người mà Trấn Thành vô cùng yêu quý, hai người xưng hô má - con suốt nhiều năm nay.
images1480263_a_ngoc_giau.jpg
NSND Ngọc Giàu đóng vai Hai Giàu - chị cả trong gia đình Giàu, Sang, Phú, Quý của "Bố già".

Góp mặt trong Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu vào vai bà ngoại Ngọc Ngà với tính cách chịu chơi, điệu đà cùng tạo hình đậm chất hip-hop. Dù đã cao niên nhưng nhân vật Ngọc Ngà vẫn rất đam mê những mẫu đầm hoa trẻ trung, tóc nhuộm màu sáng, khi búi cao kiểu Na Tra, lúc lại tết sợi mảnh cực kỳ cá tính. NSND Ngọc Giàu đã khắc họa nên hình tượng bà ngoại "xì-tin" và độc lạ nhất nhì màn ảnh Việt.

Ngoc Giau voi tao hinh gay cuoi o Nha Ba Nu.png
NSND Ngọc Giàu gây sốt với tạo hình hết sức táo bạo.
ngoc giau 1 10595506.jpeg
NSND Ngọc Giàu vào vai một bà ngoại "xì tin".
ngoc giau 2 10595568.jpeg
Để hóa thân hoàn hảo thành bà ngoại Ngọc Ngà, nữ nghệ sĩ tốn nhiều thời gian hóa trang, nhất là khâu làm tóc. 

Tiếp đến với siêu phẩm Mai, nghệ sĩ Ngọc Giàu vào vai người thân trong gia đình của nam chính Dương (Tuấn Trần), người mà Dương gọi bằng cái tên thân thương "má Mi". Nhân vật này xuất hiện không nhiều nhưng cũng là một mảnh ghép khá quan trọng trong mối quan hệ của cặp đôi chính.

Tuy đảm nhận một vai diễn nhỏ, thời lượng lên hình không nhiều nhưng NSND Ngọc Giàu vẫn được Trấn Thành chăm sóc đặc biệt, được coi là "ngôi sao quyền lực nhất". Dù bận rộn với công việc đạo diễn lẫn diễn viên nhưng Trấn Thành vẫn tự mình chụp poster cho nữ nghệ sĩ. Trong buổi chụp hình, ê-kíp còn chủ động bật cả nhạc cải lương để NSND Ngọc Giàu nghe và giữ tinh thần thoải mái.

mai9 1190 8825.jpg.webp
NSND Ngọc Giàu trong phim "Mai".

Bà tâm sự: "Trấn Thành không chỉ thông minh, dễ thương mà còn là người đối xử với nghệ sĩ rất tử tế, tử tế từ cái ăn, cái ngủ, cái đi, cái đứng. Không theo má Giàu đi diễn thì thôi, theo đi đâu là cái gì cũng sẽ lo hết cho má". 

Tuổi U80, với NSND Ngọc Giàu khi còn làm nghề là chứng tỏ mình còn khỏe và bắt kịp với nhịp sống thời đại.

NSND Ngọc Giàu trong phim "Mai": 

Thiên Di (tổng hợp)

Ảnh: FBNV, Internet