Sau 2 album Tình yêu đầu tiên (2014) và Nỗi nhớ (2016), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa mắt album Xa em với sự góp mặt của các ca sĩ như Quang Hà, Đông Hùng, Nguyên Vũ, Tuấn Anh…, biên tập âm nhạc - NSND Quốc Hưng.

Xa em gồm 10 ca khúc với 10 màu sắc khác nhau. Xuyên suốt các ca khúc là 10 câu chuyện, người nghe bắt gặp một con người nhiều suy tư, nhiều ước vọng, khao khát yêu đời, yêu người nhưng chỉ nhận đầy khắc khoải, cô đơn.

NSND Quốc Hưng. 

Và trong cõi cô đơn ấy, những giằng xé nhớ nhung làm người phụ nữ nhận về những đắng cay. Nỗi nhớ cũng là sợi chỉ xuyên suốt trong những cung bậc cảm xúc của Xa em. Nhớ về Hà Nội cũ với Hồ Tây, với những hàng hoa vỉa hè. Nhớ về người ngôi nhà với những so sánh rất bình dị. Hay nhớ về người phụ nữ mà mình yêu thương, nhưng vì một lý do nào đó, không nên duyên nợ, mình phải cố quên.

NSND Quốc Hưng chia sẻ Xa em chia sẻ: "Xa em là album thứ 3 của Thành Trung, và đánh dấu mốc tôi đồng hành cùng Trung lần thứ 3 với vai trò biên tập, đạo diễn. Tôi ấn tượng với bài Đê chiều do nhóm Mây thể hiện.

Khi tôi biên tập và bàn với Thành Trung để nhóm Mây hát, nền nhạc thêm bởi đàn bầu, đàn tranh mang lại hiệu quả khiến chúng tôi ngạc nhiên. Đê chiều là một dấu ấn mang tính chất khá đậm dân gian Bắc Bộ, tôi thấy rất lạ và hay”, NSND Quốc Hưng cho biết.

Trong 10 tác phẩm của album, 6 tác phẩm trước đó đã được khán giả biết đến qua các phần trình diễn và sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ thì trong album Xa em, những ca khúc này được hai giọng ca nam Nguyên Vũ và Tuấn Anh thể hiện với bản phối mới, mang đến màu sắc khác, nhẹ nhàng kể chuyện, khắc họa nỗi nhớ về một Hà Nội ấm áp, yên bình, nhớ những góc phố, nhớ những con đường lá vàng ươm, nhớ chiều Hồ Tây mênh mang thơ mộng, nhớ hương cốm xao xuyến,… 

Bốn ca khúc mới trong album gồm Thu lỡ hẹn, Anh sẽ đến như bình minh, Cô đơn và Thu trả cho đời không bóng bẩy, hào nhoáng, ca từ của Nguyễn Thành Trung tựa như những câu nói bật thốt ra sau những chất chứa, dồn nén của cảm xúc. 

Ca sĩ Tô Ngọc Hà.

Sự góp mặt của giọng ca Á quân Thần tượng Bolero 2019 – Tô Ngọc Hà ở ca khúc mở đầu Nỗi nhớ 2 và ca khúc kết Thu trả cho đời tạo điểm nhấn cho album.

"Trung là người có cảm xúc như thế nào sẽ viết nhạc như thế chứ không rập khuôn theo câu tứ gì cả. Vì thế, có thể mọi người nghe tác phẩm mới chưa quen nhưng khi nghe nhiều, nghe lâu mới thấm cảm xúc của Trung, lan toả sang cảm xúc của người nghe, từ đó đồng điệu, đồng cảm và yêu mến các ca khúc của Trung. Trái tim rộn rã đến đâu thì Trung viết như thế và quan trọng nhất là lời văn, lời thơ của Trung rất sâu.

Khi tôi nghe hát bài Cô đơn của Trung, tôi phải nói với Trung là “Trung ơi, anh mà không hát thì không ai hát nổi bài này”. Thành Trung nghĩ thế nào viết như thế, lời rất hay, rất triết lý và cảm xúc rất thật, đó là điều tôi thích ở Trung.

Tôi nghĩ, trong sáng tác, nếu cứ áp dụng theo cấu trúc, quy định của âm nhạc thì chẳng còn là trữ tình nữa. Sáng tác phải bằng cảm xúc, bằng bản năng. Học thuật quá cũng không tốt, nó cứng và mất hết tình cảm, cảm xúc. Tôi đánh giá rất cao về album này của Thành Trung", NSND Quốc Hưng chia sẻ.

NSND Quốc Hưng - Xa em