NSND Thanh Điền, nghệ sĩ Gia Bảo và ca sĩ Lê Như vừa có buổi gặp nhằm thông tin về việc chuyển thể tác phẩm kịch nói kinh điển Dạ cổ hoài lang thành cải lương để dự thi Liên hoan cải lương toàn quốc vào tháng 11 tới.

Trước đó, nghệ sĩ Gia Bảo đã gặp bà Đào là vợ cố NSƯT Thanh Hoàng - tác giả kịch bản Dạ cổ hoài lang - xin phép và nhận được sự đồng ý. Bà đã dắt Gia Bảo đến bàn thờ chồng thắp hương, chia sẻ về ý định chuyển thể. Bà Đào vui, luôn mong kịch bản của cố NSƯT Thanh Hoàng được "sống", tiếp cận nhiều hơn khán giả đương đại. 

Kế đến, Gia Bảo mời "bố" Thanh Điền làm đạo diễn. NSND cho hay: "Khi được mời làm đạo diễn vở cải lương Dạ cổ hoài lang, tôi thấy sợ. Bởi, tác phẩm này quá kinh điển. Ngày xưa, hai vị Thành Lộc, Việt Anh đã thể hiện tác phẩm quá tuyệt vời, ghi dấu ấn sâu đậm trong công chúng. May mắn, chất cải lương trong vở rất đầy, nếu biết cách khai thác sẽ tạo ra một dấu ấn mới".

Nghệ sĩ Gia Bảo chia sẻ về việc tác phẩm kinh điển "Dạ cổ hoài lang" lần đầu chuyển thể cải lương.

Thanh Điền và Gia Bảo đã bàn bạc ngày đêm về việc làm mới vở Dạ cổ hoài lang bản cải lương. Họ tin rằng khán giả ngày nay sẽ khó hiểu được vì sao ông Tư và ông Năm rơi vào bi kịch chỉ vì định cư ở nước ngoài.

"Chúng tôi sửa khá nhiều chi tiết. Đơn cử bối cảnh, nếu ông Tư và ông Năm trong tác phẩm gốc cô đơn vì không có cách nào liên lạc với quê nhà thì ở bản chuyển thể, họ không hề thiếu phương tiện, công nghệ nhưng vẫn cô đơn, lạc lõng trong ngôi nhà cùng con cháu mình", Gia Bảo nói.

Vở cải lương Dạ cổ hoài lang sẽ nhấn mạnh sự đối lập trong suy nghĩ của các thế hệ, khác biệt trong văn hóa Việt Nam và Mỹ nhưng không đổ lỗi cho bất cứ nhân vật nào. Ông Tư hay cô cháu gái đều không có lỗi, đơn giản là họ sinh ra và lớn lên ở hai thời đại, hoàn cảnh và môi trường khác nhau.

Quan trọng nhất, bản cải lương này sẽ nhấn mạnh vào yếu tố lễ nghĩa. Đây chủ đích của NSND Thanh Điền. Quan sát đời sống những năm gần đây, ông thấy người Việt đang dần quên đi lễ nghĩa, đạo lý trong ứng xử. Vì vậy, ông mong tác phẩm sẽ truyền tải đạo đức đúng với truyền thống tốt đẹp của Việt Nam đến người xem. 

Nghệ sĩ Gia Bảo tiết lộ, nhân vật cô cháu gái sẽ sử dụng cả tiếng Anh trong một số đoạn hát, thoại của mình. Trước câu hỏi Ê-kíp dự liệu thế nào việc hát cải lương bằng tiếng Anh có thể gây cười, phá hỏng cảm xúc của phân đoạn?, NSND Thanh Điền giải thích: "Nhân vật cô cháu sinh ra và lớn lên ở Mỹ nên một số đoạn ca, thoại sẽ có chêm vài từ tiếng Anh vào chứ không hát cả câu hoặc một đoạn bằng tiếng Anh".

Nghệ sĩ Gia Bảo nói thêm, anh quan sát thực tiễn để xây dựng nhân vật cô cháu gái. Việc nhân vật chêm những từ tiếng Anh như "birthday", "honey", "police",... sẽ khắc họa rõ chân dung cô gái cũng như làm tác phẩm mới mẻ, sinh động hơn. Tất nhiên, việc hát cải lương chêm tiếng Anh sẽ được bố trí ở những phân đoạn hợp lý, không làm tuột cảm xúc người xem ở những đoạn lâm ly. 

NSND Thanh Điền gác kế hoạch làm phim Tết, "chạy nước rút" để Gia Bảo thi Liên hoan cải lương toàn quốc.

Trong Dạ cổ hoài lang bản cải lương, Gia Bảo đóng vai ông Tư, NSND Thanh Điền đóng vai ông Năm, "Chuông vàng vọng cổ" Nguyễn Văn Khởi vào vai người cha, ca sĩ Lê Như vào vai cô cháu gái, ca sĩ Quốc Đại vào vai bạn trai cô cháu gái và diễn viên Yunie Nguyên vào vai bà Lành.

Trước câu hỏi về năng lực diễn xuất của Gia Bảo để đóng cặp với NSND Thanh Điền, cháu nội Bảo Quốc thừa nhận áp lực. Anh từng xem gần như đầy đủ các phiên bản ông Tư, đến nỗi thuộc thoại và rút ra đặc trưng diễn xuất của từng nghệ sĩ đi trước. 

"Nếu như bố Thanh Điền đóng ông Năm gần như không phải diễn thì tôi phải chuẩn bị rất nhiều. Tôi xác định đây là thử thách phải vượt qua tại Liên hoan cải lương toàn quốc tới. Chúng tôi may mắn được bố Thanh Điền hỗ trợ thi cử", anh nói. 

Trích đoạn 'Dạ cổ hoài lang' qua diễn xuất NSƯT Thành Lộc và NSND Việt Anh 

Ngoài ra, nghệ sĩ Gia Bảo cũng thông tin về chương trình Tài danh đất Việt số mới nhất với chủ đề Giang sơn mỹ nhân sẽ diễn ra hôm 26/11 tới tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM. Đây sẽ là chương trình thuần túy cải lương tuồng cổ với các trích đoạn Thanh xà Bạch xà, Giang sơn mỹ nhân, Mạnh Lệ Quân,...

Đêm diễn quy tụ dàn nghệ sĩ tên tuổi như như NSƯT Ngọc Huyền, Kim Tử Long, nghệ sĩ Hồng Nga, Thanh Hằng, Linh Tâm, NSƯT Vũ Luân, Trọng Phúc, Tú Sương, Kim Tiểu Long, Trinh Trinh, Bình Tinh, Võ Minh Lâm,... 

Gia Bảo hào hứng nói: "Tôi sẽ "xé" các cặp đôi được yêu thích và cho họ bắt cặp chéo, ví dụ Kim Tử Long diễn cặp Tú Sương, Vũ Luân diễn cặp Trinh Trinh, Ngọc Huyền diễn cặp Võ Minh Lâm,... Hay lần đầu tiên cô Thanh Hằng vào vai nam là Ngũ Tử Tư, danh hài Hoài Linh đóng vai vua. Tôi quan niệm đã làm show là phải mới mẻ, nếu không thà xem YouTube còn hơn!".