Ngày 15/8, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Ba Lan, Báo Tiền phong đã tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan nghệ thuật toàn thế giới “Tôi yêu tiếng nước tôi” 2019 tại thủ đô Warszawa (Ba Lan) từ ngày 12 đến 15/9.

Theo đó, Liên hoan nghệ thuật toàn thế giới “Tôi yêu tiếng nước tôi” 2019 được tổ chức với mong muốn góp phần bảo vệ tiếng Việt, bảo tồn văn hóa Việt Nam cũng như nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các thế hệ người Việt Nam trên thế giới. 

{keywords}
NSND Thanh Hoa cho biết, Liên hoan “Tôi yêu tiếng nước tôi” được tổ chức tại Ba Lan với hai sứ mệnh: Bảo tồn văn hóa Việt và bảo tồn tiếng Việt.

Tại Liên hoan, mỗi thí sinh phải biểu diễn một ca khúc dân ca nguyên bản, một ca khúc tự chọn bằng tiếng Việt. Lựa chọn ca khúc dân ca của thí sinh khá đa dạng, từ dân ca Bắc Bộ, quan họ Bắc Ninh, dân ca Thái, dân ca Xê Đăng cho tới hát văn.

Trong đó, các thành viên Ban tổ chức gồm NSND Thanh Hoa - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) - Trưởng Ban tổ chức; Các Phó trưởng BTC gồm Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền phong; ông Lê Xuân Lâm, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ người Việt hội nhập tại Ba Lan; ông Lương Xuân Hòa, Phó Chủ tịch thường trực hội người Việt Nam tại Thái Lan.

Phát biểu tại buổi họp báo, NSND Thanh Hoa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam cho biết, Liên hoan “Tôi yêu tiếng nước tôi” được tổ chức với hai sứ mệnh, một là bảo tồn văn hóa Việt, những bài hát Việt; hai là bảo tồn tiếng Việt, đem đến cho mọi người một niềm vui và khát vọng về văn hóa quê hương, tiếng hát quê hương, qua đó gợi nhớ về cội nguồn cũng như bảo tồn những ca khúc hay của Việt Nam. 

Để chuẩn bị cho liên hoan diễn ra tại Ba Lan, BTC gửi thông báo tới Đại sứ quán Việt Nam tại các nước trên thế giới từ tháng 3/2019, đến nay đã có 31 thí sinh được chọn vào Liên hoan. Đây là những thí sinh được lựa chọn từ hàng trăm thí sinh trên toàn thế giới, có chất giọng tốt và có tình yêu đặc biệt với âm nhạc Việt Nam, cũng như đáp ứng các tiêu chí của Liên hoan.

Theo đánh giá của BTC, thí sinh năm nay có chất lượng vượt trội so với năm trước. Trong số 31 thí sinh có 8 thí sinh tới từ CHLB Đức, 5 thí sinh Ba Lan, 2 thí sinh Hungary, 5 thí sinh Liên Bang Nga, 2 thí sinh Thái Lan, 5 thí sinh Cộng hòa Séc, 1 thí sinh Pháp và 3 thí sinh từ Việt Nam. Các thí sinh sau khi tập trung và rút thăm thứ tự bước vào ngày thi dân ca 14/9, thi bài hát tự chọn vào ngày 15/9.

Lễ trao giải Liên hoan sẽ diễn ra vào ngày 15/9. BTC dự kiến sẽ trao 5 HCV, 10 HCB, 15 Giải Khuyến khích, tặng Cúp và Bằng chứng nhận cho các thí sinh tham gia.

Tình Lê

NSND Thanh Hoa tái xuất ở tuổi U70

NSND Thanh Hoa tái xuất ở tuổi U70

 Chương trình “Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ” tổ chức đúng dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công do NSND Thanh Hoa chỉ đạo nghệ thuật.