NSND Việt Anh tên thật là Nguyễn Văn Liêm, sinh năm 1958 tại Sài Gòn. Ở lĩnh vực sân khấu, ông tạo dấu ấn trong nhiều vở chính kịch gây tiếng vang như: Lôi vũ, Dạ cổ hoài lang, Đêm họa mi… 

Dù rất đam mê nhưng đã từ lâu nghệ sĩ Việt Anh không còn diễn trên sân khấu. Ông nói rằng mình thấy các kịch bản hiện nay không còn phù hợp với mình nên không có vai để diễn. Hiện tại nam nghệ sĩ nhận giảng dạy tại sân khấu kịch Hồng Vân. Với NS Việt Anh, nghệ thuật ngày xưa là mưu sinh nhưng bây giờ là niềm vui giản dị ở tuổi xế chiều. Nhìn những học trò mình ở độ tuổi 18, đôi mươi ông như nhìn thấy cả tuổi trẻ của mình. Mỗi giờ lên lớp, nam nghệ sĩ trăn trở làm thế nào để truyền tải chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cùng nỗi kỳ vọng mỗi học sinh mình đào tạo sẽ có cơ hội thành danh sau này.

Bên cạnh đó, ông tập trung đi quay phim truyền hình, phim điện ảnh, kể cả sitcom. NS Việt Anh cho biết ông không quá khắt khe kịch bản ở những thể loại này, đi làm vì mưu sinh, nhưng sâu khấu là chốn thiêng liêng với ông nên muốn được chọn.

"Cho tôi chọn sân khấu một chút, còn những vai diễn kia thì vai gì cũng được. Lướt qua màn ảnh cũng được, tôi không bao giờ đắn đo, không bao giờ quan niệm là tôi phải đóng vai này vai kia. Được làm nghề là vui, vai gì cũng đóng, tôi không giành cái to cái lớn cho mình đâu. Người nghệ sĩ không phải vậy, nghệ sĩ là làm nghệ thuật, cái gì cũng làm. Nhưng sân khấu hãy cho tôi chọn, riêng sân khấu. Còn tất cả các sitcom, truyền hình... gì cũng làm. Đối với tôi, diễn viên là phải cho chứ tại sao phải giành những vai lớn, vai dữ dội rồi lấn át bạn diễn trong lúc diễn, nó xa lạ với tôi. Đó không phải là con người tôi", ông tâm sự.

NSND Việt Anh ngoài 60 cô đơn, thừa nhận không phải người cha tốt - Ảnh 2.

Catse từ những công việc trên không quá cao song ông biết "liệu cơm gắp mắm" và cảm thấy hài lòng vì không phải quá lo nghĩ chuyện cơm áo gạo tiền và vướng bận gia đình. Nghĩ đơn giản như thế nên NS Việt Anh cũng bình dị, xuề xòa trong đời sống. Do tính chất công việc đi sớm về khuya, cộng thêm ở một mình, Việt Anh nhiều năm qua lựa chọn ở nhà thuê, ăn cơm hàng cho đơn giản và tiện lợi.

"Là nghệ sĩ, tôi chỉ quan niệm mình hoàn thành tốt vai diễn trên sân khấu, giữ đạo đức tư cách mới quan trọng, còn những gì thuộc về bên ngoài tôi rất xề xòa... Niềm vui của tôi đơn giản là được ăn một tô bún riêu, bát cháo lòng nóng hay lai rai vỉa hè cùng vài người bạn mỗi tối, như vậy là đủ vui. Vấn đề ở đâu, ăn gì không quan trọng mà nghĩ gì, sống vì điều gì mới ý nghĩa với tôi", NS Việt Anh từng tâm sự với truyền thông.

Nói về lối sống đơn giản, ông cũng cho biết thêm: "Nhiều người cứ nghĩ cần phải nhà cao cửa rộng, xế hộp mới là cái đích của cuộc sống. Riêng niềm hạnh phúc của tôi khác thế. Hoàn cảnh sống đơn chiếc, cứ tích góp tiền dành dụm cả đời để mua nhà rồi sau này lỡ mất đi sẽ thế nào? Tôi suy đi nghĩ lại và cho rằng ở nhà thuê vẫn khỏe hơn". 

Đơn độc trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân, đã bao giờ ông suy nghĩ sẽ tìm kiếm một người bầu bạn cùng mình? Việt Anh trầm ngâm hồi lâu bảo giờ chấp nhận cuộc sống một mình.

Nam nghệ sĩ từng trải qua một cuộc hôn nhân không trọn vẹn với cựu diễn viên Phương Linh. Sau đổ vỡ, Việt Anh gặp và yêu một người phụ nữ kém mình nhiều tuổi. Tuy nhiên mối tình này cũng đi vào ngõ cụt dù có 8 năm bên nhau. Nam nghệ sĩ tự nhận số mình hẩm hiu tình duyên nên chấp nhận và không oán trách bất cứ ai.

"Cái duyên đó đẹp, hãy để yên đó. Rồi không còn duyên nữa thì thôi, tôi không đi tìm cái duyên mới khác. Bởi vì tôi sợ làm khổ nhau và sợ người phụ nữ khổ, thế thôi. Tôi không thích như vậy. Thôi để mình cứ vui chơi với cuộc sống, trách nhiệm với con cái, với bạn bè, nghề nghiệp là đủ", ông bộc bạch.

NSND Việt Anh ngoài 60 cô đơn, thừa nhận không phải người cha tốt - Ảnh 3.

Niềm an ủi tuổi già của NS Việt Anh là cô con gái với vợ cũ. Cô bé hiện là du học sinh tại Úc và sống cùng mẹ ruột. Vì xa cách nhiều năm, Việt Anh không tâm sự, chia sẻ quá nhiều song anh cho biết con gái tinh tế và thấu hiểu cho hoàn cảnh của bố.

Vì thế, trong chương trình "Hạnh phúc ở đâu", khi được hỏi về một người cha tuyệt vời, NS Việt Anh không nhận điều này. Nam nghệ sĩ tâm sự: "Người ta thường nói là cha cho con, nhưng tôi không nghĩ như thế. Con nó luôn cho, chứ mình cho nó cái gì. Mình cho nó sự chăm sóc à? Không đâu, khi nó ra đời, nó đã cho mình cả một cuộc đời của nó... Tôi không phải là người cha tuyệt vời!"

Ở tuổi ngoài 60, diễn viên "Lôi vũ" tìm niềm vui bên bạn bè, những người học trò ông dạy mỗi ngày ở lớp. Ông tích cực chơi thể thao, sinh hoạt khoa học bởi quan niệm sức khỏe là vàng. Những ngày không làm việc ông gặp gỡ bạn bè cà phê, thỉnh thoảng lại lai rai rồi về ngủ.

"Tôi không mưu cầu gì ghê gớm nên dư thời gian để làm điều mình muốn. Tôi còn có thể đi chơi với bạn bè bên ngoài sân khấu. Bộ môn yêu thích của tôi là bóng đá, không đá nổi nữa thì mình đi theo xem", NS Việt Anh chia sẻ.

Mỗi khi nhìn những nghệ sĩ về già bệnh tật, hoàn cảnh neo đơn, Việt Anh liên tưởng đến bản thân sau này. Tuy nhiên, ông chấp nhận bởi cho rằng dù có lo sợ thì cũng không thể giải quyết được. 

"Tôi tưởng tượng có thể một lúc nào đó mình sẽ như thế và bình thản để đón nhận cuộc sống. Tôi quan niệm mọi việc xảy ra trong đời đều là duyên, lo làm chi rồi đâu giải quyết được. Đời người nghệ sĩ, vinh quang và cay đắng đã nếm đủ thì khi nằm xuống không có gì phải hối tiếc", diễn viên gạo cội trầm ngâm.

(Theo GĐXH)