NSƯT Cao Minh tin rằng Cách xa là bài hát dành cho mùa xuân. Với nhiều người, xuân là mùa tươi vui, yêu đời nhưng ông thấy đây cũng là khoảng lặng để chiêm nghiệm những gì diễn ra trong năm.

"Xuân là mùa của tình yêu. Có tình yêu đi đến bến bờ hạnh phúc, cũng không ít mối tình đứt gãy giữa đường. Cách xa chính là lời tâm sự của mùa xuân, dành cho những hoài niệm và cũng là lời tạm biệt những điều không vui của năm cũ.

Ai nghe Cách xa mà thấy câu chuyện của mình, gợi lên những cảm xúc chưa từng quên xin hãy cảm ơn nhạc sĩ đã khiến trái tim mình rung động", nghệ sĩ Cao Minh nói.

NSƯT Cao Minh (trái) và nhạc sĩ Thanh Hải 

Khi thu âm bài hát, NSƯT xem đây là món quà về tinh thần gửi tặng khán giả. Cao Minh luôn thích hát những sáng tác của nhạc sĩ Thanh Hải nhưng do bận rộn nên chỉ mới kết hợp lần thứ 2.

Nghệ sĩ gạo cội trân trọng nhiệt huyết, đam mê không mệt mỏi dành cho nghệ thuật của nhạc sĩ Thanh Hải. Một điều khác ông đánh giá cao ở nhạc sĩ này là các nhạc phẩm không quá phức tạp hay làm khó ca sĩ nhưng chứa đựng thông điệp ý nghĩa.

Cao Minh đồng điệu vì chính ông là người làm nghệ thuật vì đam mê. Ông đi hát không màng cát-sê vì xem âm nhạc là đạo của mình, hát đúng nơi đúng chỗ, không vì tiền bạc.

MV 'Cách xa' - NSƯT Cao Minh

Vì thế, NSƯT từng dốc tâm huyết thực hiện nhiều tác phẩm, chương trình nghệ thuật công phu. Đơn cử, khi tham gia vở nhạc kịch Thằng gù nhà thờ Đức bà Paris, ông (trong vai đức cha Frollo) đã không tiếc tiền đầu tư dựng bối cảnh tại nhà riêng, sân khấu di động, trình diễn trên cầu treo và dàn nhạc sống để khán giả thưởng thức. 

Tuổi đã ngoài 60, NSƯT Cao Minh vẫn thường xuyên góp mặt trong các chương trình lớn, theo đuổi những cột mốc mới trong nghệ thuật và kinh doanh. Năm vừa qua, ông tâm đắc nhất việc xây xong nhà hát Hoài niệm do mình tự thiết kế. 

Ông dự định mời các chuyên gia nước ngoài, những nghệ sĩ piano hàng đầu tới biểu diễn, thẩm định hệ thống âm thanh. Ông muốn nhà hát là nơi nghệ sĩ trình diễn âm thanh thật, không sử dụng nhạc điện tử.

NSƯT Cao Minh.

Ngoài ra, Cao Minh không bán vé các đêm nhạc tổ chức tại đây, để khán giả đến thưởng thức âm nhạc miễn phí. Ông thấy hạnh phúc khi được làm nghệ thuật và lan tỏa sức ảnh hưởng của âm nhạc đến mọi người.

NSƯT Cao Minh sinh năm 1961 ở Long An. Ông từng đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình tỉnh Tây Ninh trước khi theo học khoa Thanh nhạc, Nhạc viện TP.HCM.

Ông từng đoạt giải nhất Concour quốc gia lần thứ 1, giải Người hát hay nhất về đề tài Bác Hồ và giải Người hát dân ca hay nhất năm 1988. 

NSƯT ghi dấu ấn trong các mảng tiền chiến, trữ tình hay nhạc đỏ, nhưng nổi bật nhất vẫn là những ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh.