Hữu Châu chia sẻ kỷ niệm cùng Hữu Nghĩa 

Khách mời của Ngôi sao đương thời tuần này là NSƯT Hữu Châu. Xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nên nam nghệ sĩ đã làm quen với diễn xuất từ sớm. Thời trẻ, anh nổi tiếng với các vai diễn như Lỗ Quý trong Lôi vũ, Nguyễn Trãi trong Bí mật vườn Lệ Chi, Võ Công trong Tiên Nga… Hiện tại ở tuổi 54, Hữu Châu vẫn miệt mài trên sân khấu kịch và nhận nhiều lời mời đóng phim.

Xuất hiện tại chương trình, NSƯT Hữu Châu chia sẻ nhiều về đại gia đình gắn bó với nghệ thuật trên dưới 100 năm của anh, từ đời ông nội là nghệ sĩ Năm Nghĩa – người có công chỉnh sửa Dạ cổ hoài lang trở thành bài vọng cổ như ngày nay. Đặc biệt, không thể không nhắc đến cố nghệ sĩ cải lương Thanh Nga – người cô ruột mà nam nghệ sĩ vẫn gọi thân thương là “má ba”.

Hữu Châu còn cho biết lúc mẹ mang thai anh, bà vẫn “nịt bụng” lại để đi hát nên “nhịp đã nằm trong máu”. Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao không làm “kép cải lương”, nam nghệ sĩ hài hước chia sẻ: “Má ba (cố nghệ sĩ Thanh Nga) lấy hết giọng rồi, còn về đóng hài thì chú sáu Quốc (NSƯT Bảo Quốc) lấy hết rồi… chỉ còn chừa lại cái ‘khùng’ để tôi làm diễn viên đóng chính kịch”.

{keywords}
NSƯT Hữu Châu chia sẻ về đại gia đình có truyền thống nghệ thuật trên dưới 100 năm.

Tuy gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng cha và nội lại không cho anh theo nghề mà bắt Hữu Châu học văn hóa. Hữu Châu đành lén đăng ký thi tuyển và may mắn đậu vào chuyên ngành Kịch nói của trường Nghệ thuật sân khấu 2. Thời kỳ đó, trường Nghệ thuật sân khấu có kỷ luật nghiêm ngặt, không cho phép sinh viên chạy show diễn bên ngoài nhưng vì đam mê với nghề nên Hữu Châu vẫn lén đi diễn.

“Những năm 1981-1982, Hữu Châu và Hữu Nghĩa là 2 người đầu tiên dám trốn trường đi diễn song tấu hài hước, đến mức bị kỷ luật. Ngày xưa chúng tôi toàn bị phạt đứng cột cờ, xém chút bị đuổi học luôn”, nam nghệ sĩ hào hứng chia sẻ.

Tuy nhiên, nhờ sự ăn ý trong diễn xuất nên giảng viên trong trường bắt đầu công nhận tiết mục song tấu hài hước này của Hữu Châu – Hữu Nghĩa và cho các anh đi diễn phục vụ bộ đội. Đến bây giờ ngồi xem lại, Hữu Châu vẫn không hiểu vì sao ngày xưa anh lại dám làm vậy.

{keywords}
Hữu Châu diễn lại một trích đoạn trong vở “Bí mật vườn Lệ Chi”.

Sau khi ra trường, NSƯT Hữu Châu về đoàn Kim Cương và theo nghề cho đến nay. Nam nghệ sĩ chia sẻ: “Hồi xưa, trường định hướng cho mình hay lắm, cho nên năm 17 tuổi Hữu Châu đã đóng vai già rồi, còn được phong cho cái tên ‘Nhất Lão’… Hữu Châu ăn không biết bao nhiêu tiền cũng nhờ hàng trăm vai già”.

Trong đó, vai diễn đưa anh đến vinh quang là vai Lỗ Quý trong vở Lôi Vũ. Lúc bấy giờ, anh chỉ mới 22 tuổi nhưng đã diễn đạt vai phản diện đến mức bị khán giả ghét. Bên cạnh đó, vai diễn lớn khẳng định Hữu Châu không chỉ đóng hài kịch mà còn có thể đóng chính kịch là vai Nguyễn Trãi trong vở Bí mật vườn Lệ Chi.

Không chỉ hoài niệm về những vai diễn xưa cũ, Hữu Châu còn dành nhiều tâm sự cho vai Lệ Liễu trong phim điện ảnh Lô tô ra mắt vào năm 2017. Đến bây giờ, mỗi khi gặp khán giả, họ vẫn gọi anh bằng cái tên “dì Liễu” trong phim.

{keywords}
Hữu Châu và Hữu Nghĩa cùng nhau chia sẻ nhiều kỷ niệm vui thời niên thiếu.

Nghệ sĩ Hữu Nghĩa – người bạn thân của Hữu Châu cũng bất ngờ xuất hiện tại chương trình. Vừa bước ra sân khấu, nam nghệ sĩ liền đính chính việc ngày xưa anh trốn học đi diễn là do Hữu Châu “dụ dỗ”.

Gắn bó với nhau từ thuở niên thiếu đến nay đã gần 40 năm, Hữu Châu và Hữu Nghĩa vẫn là bạn tốt của nhau. Hai nghệ sĩ thay phiên nhau kể lại những kỷ niệm khi cả hai còn học chung, đặc biệt là những trò đùa nghịch ngợm của Hữu Châu đã làm cho Hữu Nghĩa nhiều lần “khốn đốn”. Nghệ sĩ Hữu Nghĩa cho biết chính Hữu Châu đã giúp đỡ mình rất nhiều trên con đường nghệ thuật. Cùng với đó, Hữu Châu cũng xem Hữu Nghĩa là người bạn lớn mà anh luôn trân trọng.

Thanh Uyên

NSƯT Hữu Châu tuổi 54: Không vợ con, sống với mẹ già

NSƯT Hữu Châu tuổi 54: Không vợ con, sống với mẹ già

Tuổi 54, Hữu Châu vẫn miệt mài diễn kịch sân khấu và nhận lời đóng phim. Nam nghệ sĩ hài lòng với quyết định không cưới vợ sinh con vì tìm được niềm an vui khác giữa bộn bề cuộc sống.