NSƯT Kim Oanh: Vô duyên đã là gì, tôi mong vai ác nhất Việt Nam!

NSƯT Kim Oanh, diễn viên thủ vai tiểu tam trung niên Linh trong 'Đừng bắt em phải quên" mới dừng phát sóng đột ngột mong có một vai đáng ghét nhất Việt Nam.

Giữa cái đẹp và nhân vật tôi chọn nhân vật

- Thông tin bộ phim "Đừng bắt em phải quên'' bị đột ngột dừng phát sóng khiến nhiều người bất ngờ, NSƯT Kim Oanh thì sao?

Oanh vẫn làm việc bình thường, vẫn đang đi quay những tập cuối cùng của bộ phim. Với những người làm nghề chuyên nghiệp thì việc dừng hay phát một bộ phim phụ thuộc vào nhà sản xuất. Họ sẽ có chiến lược của họ, Và chẳng ai làm phim xong để vứt đi. Oanh nghĩ phim sẽ được phát sóng trong dịp phù hợp.

- Khá lâu mới quay lại phim ảnh, ‘Đừng bắt em phải quên’ có gì hấp dẫn để chị nhận lời?

Thực ra Oanh quay trở lại phim ảnh trong trường hợp rất éo le. Đúng là nguyên tắc của Oanh là phải đọc kịch bản mới nhận lời diễn. Đây là bộ phim đặc biệt bởi Oanh chưa hề đọc kịch bản đã nhận lời quay.

{keywords}
NSƯT Kim Oanh và nghệ sĩ Quách Thu Phương trong Đừng bắt em phải quên.

Đạo diễn Vũ Minh Trí trước đây đã từng mời Oanh đóng phim 'Chạy trốn thanh xuân'. Oanh đã nhận lời rồi nhưng đến lúc quay Ban Văn nghệ VTV nơi Oanh công tác có việc nên không thể sắp xếp được, đành thất hẹn với anh Trí. Đến lần này anh Trí lại mời tiếp, Oanh cảm thấy đã đến lúc cần làm mình thoả mãn với đời sống của một nhân vật mới nên đã nhận lời với anh Trí vì lần trước “bùng sô” (cười).

Khi Oanh nhận lời, khi phim đã quay được 1 thời gian nhưng bạn diễn nhân vật của Oanh bị ốm. Tối hôm trước 18h Oanh Nhận lời làm nhân vật Linh thì sáng hôm sau 8h đã phải quay một cảnh. Oanh chỉ còn kịp nhấc máy gọi điện cho chị biên kịch hỏi về nhân vật của mình. Oanh hỏi nhân vật có ác không vì Oanh đang thích diễn một nhân vật ác nhất Việt Nam (cười), Nhưng chị bảo ác thì ít mà vô duyên thì nhiều, một doanh nhân có tiền nhưng hồn nhiên tới độ vô duyên. Oanh thấy cũng được vì nhân vật vô duyên cũng hiếm trên truyền hình. Oanh nhận lời diễn mà phá vỡ mọi nguyên tắc của mình.

Oanh bắt đầu lên mạng tìm trang phục, vì là doanh nhân có tiền nên Oanh muốn tìm trang phục già hơn Oanh ngoài đời. Bởi quần áo thường ngày của Oanh toàn kiểu rất teen, nên với nhân vật này Oanh bắt đầu phải xây dựng hình tượng khác đi. May nhờ Hồng Diễm giới thiệu, 12h Oanh mới tìm được cửa hàng quần áo trên mạng phù hợp, Oanh nhắn tin cho chủ shop mượn và cô bé đã đồng ý cho người mang quần áo tới nơi Oanh quay lúc 8h sáng dù trước đó Oanh với em không hề quen biết.

{keywords}
NSƯT Kim Oanh chia sẻ, giữa cái đẹp và nhân vật tôi chọn nhân vật chị luôn chọn nhân vật.

- Nhân vật chị thủ vai là doanh nhân giàu có nhưng kiểu tóc rất lạc mốt, nhìn vào khán giả đã cảm thấy ‘ức chế’ vì xấu quá. Đạo diễn buộc chị phải làm kiểu tóc này?

Oanh là người duy mỹ, nên kiểu tóc ngoài đời tất nhiên đẹp hơn trên phim vì lúc nào Oanh cũng thích trẻ trung. Nhưng tới quay đạo diễn và quay phim thấy bị trẻ quá, yêu cầu đổi. Với Oanh, làm mình trẻ hay già đi là chuyện quá bình thường. Nen mọi người khuyên nên làm xoăn cho già, Oanh cũng gật đầu thử nhưng khi lên hình Oanh thấy không ưng, đẹp nhưng giống nhiều người quá mà Oanh luôn thích nhân vật của mình phải không giống ai.

Oanh xin đạo diễn cho làm kiểu tóc kiểu vểnh hết ra ngoài như khán giả thấy trong vài tập đầu của phim đó. Oanh rất thích kiểu tóc này, khi sấy xong Oanh cứ tung tăng thích thú ở trường quay nhưng đạo diễn và cả ekip cứ nhìn Oanh, kiểu rất yên lặng khó hiểu. Đạo diễn sau đó gọi Oanh ra một góc bảo: “Kiểu này xấu Oanh ạ, em sẽ bị xấu đấy”. Oanh bảo không sao hết, giữa cái đẹp và nhân vật, Oanh chọn nhân vật.

- Muốn nhân vật của mình xấu, lại ác nhất Việt Nam, chị có nghĩ rằng mình là một diễn viên đặc biệt?

Oanh muốn làm kiểu tóc này để khán giả có cảm giác như nó chọc vào mắt và suy nghĩ của mọi người (cười lớn). Vì để tạo ra nhân vật vừa vô duyên vừa xấu, gây ức chế cho mọi người không phải là điều dễ dàng. Thực ra bất kể diễn viên nào cũng thích đẹp nhưng Oanh lại cần sống với nhân vật. Oanh chỉ hơi tiếc là đến đoạn kịch bản cao trào Oanh lại chuyển sang kiểu tóc nền nã với ý đồ đen tối của nhân vật, vì với bộ phim dài như vậy thì nhân vật cũng cần phải thay đổi, nên Oanh đành dù rất tiếc.

Thực ra Oanh luôn tự nghĩ mình khác biệt chứ không phải đặc biệt. Oanh khác biệt trong cả quan niệm sống và suy nghĩ sáng tạo khi làm nghề. Nếu như bạn theo dõi dòng chảy các nhân vật mà Oanh từng đóng bạn có thể tìm ra ngay lập tức Oanh không giống ai từ trong cách tạo hình nhân vật.

Ví dụ trong phim Máy bay ký sự, tất cả mọi người đang rất bình thường thì Oanh lúc nào cũng đội một cái nơ rất to trên đầu. Hay phim Ma làng nhân vật của Oanh là một nhân vật cô gái nhà nghèo. Thường người ta hay búi tóc, rẽ tóc, buộc cao... nhưng riêng Oanh chia đôi mái tóc, cuộn xoăn tròn rồi vắt chéo sang 2 bên cực kỳ lôi thôi.

Hay như phim Chiều ngang qua phố cũ, nhân vật của Oanh tên Hoa nên Oanh trao đổi với đạo diễn là mình sẽ mặc 30 chiếc váy hoa và nếu có thể đạo diễn nên khống chế người khác trong phim mặc đồ hoa (cười).

Tất nhiên có người thấy đẹp, có người thấy xấu nhưng đó là một kiểu riêng biệt không giống ai, và đấy cũng là phong cách làm nghề của Oanh. Chưa có một tạo hình nhân vật nào Oanh sáng tạo mà không khác biệt..

Oanh điên cũng điên theo cách của mình, cái tôi diễn viên của Oanh rất bé, chỉ có cái tôi nhân vật rất cao nên khi vào vai nào đó Oanh đều rất nghiêm túc trao đổi và thuyết phục đạo diễn để nhân vật thật khác thường.

{keywords}
Chuyên trị những vai đáng ghét trên màn ảnh nhưng NSƯT Kim Oanh bảo chị muốn có một vai ác nhất Việt Nam nữa. 

Muốn nhân vật càng bị ghét càng tốt

- Trước vai Linh của chị, trên truyền hình cũng có những nhân vật tiểu tam đáng ghét và thành công, chị có bị áp lực bởi mô típ tiểu tam trên truyền hình đang dần nhàm?

Oanh luôn trân trọng sự sáng tạo cá nhân, Oanh tự tin là mình có thể dụ dỗ được khán giả. Oanh muốn khán giả ghét Oanh tới đâu, yêu Oanh tới nhường nào, Oanh cũng có thể làm được việc đấy (cười lớn). Ví như trong phim Cầu vồng tình yêu, nhân vật của Oanh trong kịch bản ban đầu là một nhân vật khó tính, khó ưa, nhưng Oanh lại xây dựng cho nhân vật này khó tính một cách đáng yêu và rất thành công trong việc đó. Nói như vậy để bạn thấy rằng, đáng yêu hay đáng ghét là do diễn viên và đạo diễn quyết định.

Trước Oanh có nhiều nhân vật tiểu tam diễn thành công nhưng Oanh luôn luôn nghĩ rằng mỗi người có một cách xây dựng hình tượng khác nhau. Oanh chưa bao giờ sáng tạo để cố vượt qua ai đó mà luôn sáng tạo để vượt qua chính mình.

Oanh chưa bao giờ cố gắng diễn hay hơn người khác mà chỉ cố gắng làm hay hơn mình của trước đó. Oanh khá tự tin trong công việc sáng tạo biểu diễn của mình nên không đem mình ra để so với mọi người mà thường chỉ hay so với chính mình thôi.

Nghe có vẻ như là Oanh đang tham gia chương trình vượt qua chính mình ấy nhỉ nhưng thực sự nếu làm nghề đủ lâu thì sẽ biết rằng vượt qua chính mình thật sự khó. Đối với Oanh, chỉ cần tìm được điểm yếu của người khác có thể vượt qua được họ. Nhưng tìm được điểm yếu của mình sẽ là rất khó bởi vì ai cũng có cái tôi to đùng (cười lớn).

- Nhưng có những ý kiến nhận xét rằng Kim Oanh đóng kịch quá hay làm quá nhân vật lên?

Khi Oanh đọc kịch bản nếu nhân vật của mình đáng ghét thì Oanh sẽ cố gắng đẩy nó lên vô cùng đáng ghét, cực kỳ đáng ghét chứ còn ghét nhờ nhờ là Oanh thất bại rồi. Và bạn thử nghĩ xem, khán giả muốn yêu một nhân vật yếu đuối trong phim thì phải có một nhân vật đáng ghét như Oanh chứ. Và nếu Oanh chỉ đáng ghét nhờ nhờ các bạn cũng chỉ yêu nhân vật yếu đuối kia nhờ nhờ thôi. Còn nếu Oanh đáng ghét cực độ các bạn mới yêu thương nhân vật yếu đuối kia cực độ được. Phải không?

Trong cuộc sống này, mỗi người có một gu thẩm mỹ và thẩm thấu nghệ thuật khác nhau. Người ta gọi là “tầng lớp thị hiếu khán giả”, vì có người thích xem phim trầm ngâm, có những người thích kiểu sôi nổi hài hước nhưng hiếm những người thích cái ác mà nhân vật của Oanh lại là nhân vật vô duyên và ác. Nên Oanh xác định 100% bị khán giả ghét rồi, Oanh còn kỳ vọng nhân vật của Oanh đáng ghét và ác nhất Việt Nam cơ mà.

- Ác quá hay bị ghét lây ở ngoài đời, vì thế cơ hội được mời đi sự kiện và kiếm cát sê từ đó cũng ít đi, chị không thích tiền hay sao lựa chọn cách sống ''đặc biệt" thế?

Oanh rất thích tiền nhưng không thèm tiền. Ngày xưa khi làm chương trình Gặp nhau cuối tuần rất hot để đi chạy sô nhưng sau khi mọi người biết tới Kim Oanh trong Sóng ở đáy sông, Những ngọn nến trong đêm, nhiều người rủ Oanh đi chạy show diễn hài, ngày đó diễn hài kiếm tiền rất tốt, điển hình anh Xuân Hinh, Xuân Bắc, Chí Trung, chị Hương Tươi nhưng Oanh lại từ chối. Chương trình Gặp nhau cuối tuần Oanh cũng chủ động xin không diễn, bởi tuần nào cũng lên hình Oanh sợ không ai mời đóng phim.

Sau này trong TP.HCM có mời Oanh tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo, nhiều người chúc sau chương trình kiếm được nhiều sô mà Oanh cũng chỉ cười. Và Oanh luôn luôn nói với mọi người là Oanh không chạy sô, không có sự ảnh hường từ dư luận nào có thể tác động đến việc kiếm tiền của Oanh cả.

Tiếp đó còn rộ lên việc các ngôi sao kiếm tiền từ việc quảng cáo trên facebook, khoảng những năm 2013 Oanh cũng được rất nhiều đơn vị mời quảng cáo như xà phòng giặt với mức 500USD (khoảng 12 triệu đồng)/1 status quảng cáo và đến nay số tiền còn cao hơn nhưng Oanh cũng từ chối. Oanh chỉ quảng cáo giúp bạn bè thân thiết của Oanh chứ không phải vì tiền.

Nguyên tắc sống của Oanh là như vậy nên Oanh chẳng có gì ngại cả nếu không kiếm được tiền từ những nguồn đó. Mình giúp người khác lúc này, sẽ có người giúp mình lúc khác, chằng đi đâu mà thiệt. Đúng không? (Cười lớn)

Tình Lê

'Đừng bắt em phải quên' bị dừng chiếu trên VTV chưa rõ lý do

'Đừng bắt em phải quên' bị dừng chiếu trên VTV chưa rõ lý do

Bộ phim gia đình với sự tham gia diễn xuất của Kim Oanh, Hoàng Hải, Quách Thu Phương đột ngột ngưng chiếu khi mới lên sóng được 9 tập. 

                                                                                       

 

tin nổi bật

Chris Hemsworth khoả thân, khoe thân hình như tạc tượng trong 'Thor: Love and Thunder'

Các fan của tài tử Chris Hemsworth cũng như Thần sấm mãn nhãn khi được chiêm ngưỡng thân hình của Thor trong trailer mới nhất của bom tấn 'Thor: Love and Thunder'.

Phim về Elvis Presley vạch trần cuộc sống của một ngôi sao

'Elvis' là góc nhìn về cuộc đời của một trong những huyền thoại âm nhạc vĩ đại nhất thế kỷ 20, Elvis Presley.

Tom Cruise thách thức tử thần trong bom tấn 290 triệu USD

Ngay trước thời điểm 'Top Gun: Maverick' của Tom Cruise ra rạp, 'Mission: Impossible 7' của tài tử 60 tuổi tung trailer đầu tiên dù tới tháng 7 năm sau mới ra rạp.

'Thương ngày nắng về 2' tập 23, Khánh thừa nhận còn yêu dù Đức cạn tình

Khánh muốn đảo ngược thời gian để thay đổi tất cả. Dù Đức dứt khoát ly hôn nhưng cô đau đớn thừa nhận vẫn còn yêu.

‘Bão ngầm’ khiên cưỡng, gượng gạo, không đúng thực tế

Có một số tình tiết phim ‘Bão ngầm’ mà tôi đồng tình với nhận xét của nhiều người là khiên cưỡng, gượng gạo, không đúng thực tế.

H'Hen Niê mua vé mời cả buôn làng đi xem phim mình đóng

Cuối tuần qua, nhân chuyến công tác tại Tây Nguyên, H’Hen Niê đã có dịp về thăm nhà. Người đẹp bao vé mời gia đình cùng người dân trong buôn đi xem bộ phim đầu tiên của cô.

Thảo Tâm 'Mắt biếc' vào vai chính phim điện ảnh về hot-girl mạng xã hội

Nguyễn Lâm Thảo Tâm tái xuất với vai chính trong phim điện ảnh mới về thế hệ gen Z và sức ảnh hưởng của mạng xã hội.

NSND Lan Hương: Đạo diễn hô cắt là ngã vật xuống ghế

NSND Lan Hương chia sẻ vào vai mà mẹ chồng đáng ghét chị phải dùng lực rất nhiều. Có ngày đạo diễn hô cắt là chị ngã xuống ghế vì mệt.

‘Thương ngày nắng về’ dạy bài học về cách cân bằng cuộc sống

Từ bi kịch của nhân vật Khánh, chúng ta có thể học thêm về cách cân bằng cuộc sống, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

'Bão ngầm' tập 62: Thượng tá Tuất mang vali tiền tới nhà cấp trên

Trong tập 62 phim 'Bão ngầm', vợ chồng thượng tá Tuất mang cả vali tiền tới nhà Thiếu tướng Hoạch để sếp lo đám cưới cho con trai.

Gia Bảo làm phim chuyển giới lấy tên nhân vật là Mỹ Tâm, Như Quỳnh

Gia Bảo từng thôi đóng vai giả gái một thời gian do con gái đã lớn. Tuy nhiên, câu nói thẳng thắn, chân tình của Đàm Vĩnh Hưng khiến anh thay đổi quyết định.

Doraemon trở lại rạp chiếu, đưa bối cảnh ra ngoài vũ trụ

Chú mèo máy đến từ tương lai được mọi thế hệ yêu thích chính thức trở lại với bộ phim điện ảnh mới.

Biến cố của Khánh trong 'Thương ngày nắng về' có thể xảy ra với bất kỳ ai

'Thương ngày nắng về' khi xét ở khía cạnh tích cực, là một bộ phim truyền tải thông điệp rất hay và tràn đầy tính nhân văn.

‘Việc xưng mày-tao trong phim Bão ngầm gợi cảm giác suồng sã’

Theo tôi, việc thân mật quá nhiều và liên tục như trong lời thoại của phim dễ mang đến cảm giác suồng sã, bỗ bã, một màu.

Phim của H'Hen Niê đầu tư 60 tỷ đồng gây thất vọng

Dù có kinh phí cao và phần hành động được đầu tư, phim "578" vẫn chưa thể thuyết phục người xem vì kịch bản yếu và gặp nhiều vấn đề trong cách kể chuyện.