Phương Mỹ Chi vừa ra mắt album mới Vũ trụ cò bay, đánh dấu chặng đường 10 năm làm nghề. Album gồm 10 ca khúc, được cô và cộng sự lên ý tưởng, thực hiện trong 2 năm.

Phương Mỹ Chi ra album đánh dấu 10 năm ca hát. 

Theo Phương Mỹ Chi, 1 thập kỷ ca hát với cô là một hành trình dài khó khăn. Nổi tiếng khi mới 10 tuổi, ca sĩ đã trải qua nhiều cảm xúc và thử thách. Trên sân khấu, hình ảnh “cô bé dân ca” gắn liền với tà áo dài, áo bà ba cùng những ca khúc quê hương in sâu trong trí nhớ khán giả. 

Vốn yêu thích các tác phẩm văn học từng được học trong chương trình phổ thông, Phương Mỹ Chi cho rằng đời sống của chúng không chỉ gói gọn trong sách vở mà cần được kế thừa, phát huy.

"Dưới góc nhìn của thế hệ trẻ, tôi mong muốn đưa chúng vào âm nhạc, mang những chiếc áo mới. Tất cả bài hát trong album đều có sử dụng những âm thanh của dân ca và bolero - 2 dòng nhạc gắn liền với tên tuổi của tôi, kết hợp với âm nhạc hiện đại như: future bass, disco, dance pop…", cô chia sẻ.

 

Các ca khúc được mượn ý tưởng từ các tác phẩm văn học: Vũ trụ cò bay, Gối gấm (mượn chất liệu từ nhiều ý thơ của Hồ Xuân Hương trong Tự tình II, Lấy chồng chung, Canh khuya), Đẩy xe bò (truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân), Vũ trụ có anh (chuyện cổ tích Tấm Cám), Những ngôi sao xa xôi (truyện ngắn cùng tên của Lê Minh Khuê), Bóng phù hoa (chuyện Người con gái Nam Xương, trích Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ), Chiếc lược ngà (truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Quang Sáng), Hai đứa trẻ (truyện ngắn cùng tên của Thạch Lam), Chiếc thuyền ngoài sa (truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu), Người con gái nằm nghe biển hát (bài thơ Truyền thuyết trên đảo Côn Sơn của  Phan Thị Thanh Nhàn). Trong đó, Vũ trụ có anhĐẩy xe bò đã được giới thiệu trước đó dưới dạng MV.

Vũ trụ cò bay, Phương Mỹ Chi còn kết hợp với nhiều nghệ sĩ khác như NSƯT Kim Tử Long, Trung Quân Idol, rapper Suboi và Pháo. 

NSƯT Kim Tử Long đánh giá Phương Mỹ Chi là một ca sĩ trẻ biết thay đổi tầm nhìn và can đảm bước ra khỏi vùng an toàn để ‘lột xác’ hơn với âm nhạc nhiều màu sắc và thể loại. Với ca khúc Chiếc lược ngà, anh thấy sự mới mẻ, kết hợp giữa dòng nhạc trữ tình, dân ca và vọng cổ. 

“Những gì Chi đang làm là một bước tiến, xu hướng mới để các bạn trẻ thay đổi góc nhìn sau khi nghe dòng nhạc này sẽ thấy không phải trữ tình hay dân ca là sến súa hay buồn chán”, anh nói. 

Vũ trụ có anh còn được đầu tư chất lượng âm thanh chuẩn quốc tế. Các ca khúc được nhóm sản xuất âm nhạc DTAP gửi sang Mỹ chỉnh sửa bởi kỹ sư âm thanh hàng đầu thế giới Chris Gehringer. Ông từng hợp tác trong album Born Pink của BlackPink và trước đó là nhiều ngôi sao như: Taylor Swift, Rihanna, Dua Lipa, Lady Gaga, nhóm BTS, Drake, Demi Lovato, Lil Nas X…

Album được ra mắt dưới dạng đĩa vật lý và trên các nền tảng số.

Phương Mỹ Chi và NSƯT Kim Tử Long hát 'Chiếc lược ngà'