Tuổi 42 lên thượng tá

- Tình hình công việc của chị hiện ra sao?

Tôi vẫn làm việc trong quân đội, vừa lên thượng tá cách đây không lâu. Hằng năm, chúng tôi đi lưu diễn cố định tại miền Bắc và Nam, mỗi chuyến khoảng vài chục buổi diễn. Rải rác trong năm là chương trình nghệ thuật, kỷ niệm của các đơn vị, phòng ban. 

Trái ngược, tình hình show bên ngoài lại có phần vô chừng, có thể do tình hình kinh tế. Mỗi tháng khoảng 1-2 show, thỉnh thoảng thêm vài show.

- Công việc trong quân đội có ý nghĩa thế nào với chị?

Tôi trân trọng vì nhờ công việc trong quân đội mà có cuộc sống ổn định. Tôi biết ơn và nguyện gắn bó với đơn vị đến ngày cuối cùng. 

VIP_Temp_File_image_repair_1722514306423..jpg
Phương Anh nhận quyết định thăng quân hàm. Ảnh: NVCC

- Vì sao đến nay chị vẫn để ảnh đại diện Facebook là sản phẩm phát hành từ năm 2021?

Tôi thuộc típ người không quá để tâm hoặc chăm chút hình ảnh trên mạng xã hội. Ngoài ra, 3 năm rồi, tôi vẫn chưa có sản phẩm mới nên cứ để vậy dù không cố ý.

Tôi trăn trở nhưng sẽ không ra sản phẩm mới khi chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng, mức đầu tư. Người xung quanh nói giọng tôi hay, cứ chọn các bài thập niên 2000 ít được khai thác để hát cover nhưng tôi lưỡng lự vì người trẻ làm nhiều rồi.

Chưa kể, các bạn xin được tài trợ để đầu tư cho sản phẩm còn tôi chỉ có thể bỏ tiền túi. Tôi không còn trẻ, không phải kiểu ca sĩ quơ đâu cũng có tiền để tha hồ làm điều mình thích. Thời buổi này, làm gì cũng phải tính toán hiệu quả. 

- Ở Việt Nam, giọng nữ "giống trầm" khá nhiều nhưng giọng trầm (contralto) chuẩn như chị rất hiếm. Trời phú cho giọng đặc biệt như thế, chị lại lười hát, có lãng phí không?

Bạn nói đúng, tôi từng trách bản thân chưa khai thác tốt quãng trầm. Khi đi diễn, tôi được đánh giá cao nhờ hát trầm nhưng các sản phẩm cá nhân toàn chú trọng quãng cao. Tôi thực sự thiếu sót, nhất là từng nghĩ đến mà mãi chưa làm được. 

- Nhìn lại sự nghiệp, chị tiếc nuối điều gì?

Nếu được quay về thời trẻ với nhiều sự lựa chọn, tôi muốn làm khác đi. Tính tôi từ xưa đã an toàn, không muốn mạo hiểm nên mãi không đột phá.

Ngoài ra, tính cách không tham vọng khiến tôi dễ hài lòng với những gì đang có. Thay vì sự nổi tiếng hay nhà cao cửa rộng, tôi lại hướng đến cuộc sống hạnh phúc bên gia đình, vợ chồng êm ấm, con cái ngoan ngoãn. Cuộc sống bình yên khiến tôi sao lãng, thiếu quyết liệt lăn lộn với nghề. 

"Dòng sông không trở lại" - Phương Anh

Viên mãn bên chồng lai Pakistan và con sinh đôi

- Chị kể thiếu phần mải yêu nên không tập trung cho sự nghiệp nhỉ?

(cười) Nhưng cũng nhờ mải yêu, tôi mới có tổ ấm hiện tại đấy chứ! Nên đôi lúc, tôi hay nghĩ ông Trời không cho ai tất cả. Sự nghiệp tôi không bằng nhiều đồng nghiệp nhưng đổi lại có gia đình hạnh phúc. 

- Gia đình chị hiện ra sao?

Tình cảm chúng tôi dành cho nhau vẫn rất khăng khít. Hai bé sinh đôi (năm 2013) nhà tôi vừa lên cấp 2, có những xáo trộn nhất định về tâm lý, đau đầu lắm đấy! Vợ chồng bàn nhau làm thế nào để dành nhiều thời gian cho các con nhất. 

- Hình ảnh mới nhất, anh nhà chị trông như người Việt Nam. 

Anh ấy bị "đồng hóa" rồi! Ông nội anh là người Pakistan, bà là người Malaysia; sau này bố anh lại lấy mẹ là người Việt Nam, sinh anh tại đây nên gần như mất hết nét Pakistan.

Anh thạo tiếng Việt, Anh và Malaysia lại không nói được tiếng Urdu như bố và họ hàng. Người xung quanh quen gọi anh là "Khang" (tên thật Muhammad Khan - PV) như một chàng Việt Nam rặt. 

Kết hôn nhiều năm, chúng tôi chưa có dịp về quê nội vì họ hàng gần như không còn ai ở ở Karachi, Pakistan nữa. Từ khi bố chồng mất, các cô có thể chỉ về đó 1 lần/năm để viếng mồ mả ông bà. 

Lấy chồng theo chồng, tôi và 2 bé đều là người trong đạo Hồi. Nhiều năm nay, gia đình tôi duy trì thói quen lên thánh đường đọc kinh mỗi trưa thứ Sáu hằng tuần. Việc kiêng kỵ thịt lợn là đương nhiên, ngoài ra mỗi năm sẽ ăn chay vào tháng Ramadan.

Anh Khan là người chấp hành cao nhất việc ăn chay trong gia đình. Tôi và các con có thể ăn chay nhưng nếu có bệnh lý hoặc cần đảm bảo sức khỏe vẫn có thể ăn như bình thường. Đạo không ép buộc gì cả, nếu để bản thân đổ bệnh mới mang tội.

- Ai trong hai người là trụ cột kinh tế gia đình?

Trước dịch Covid-19, ông xã kinh doanh trang phục đạo Hồi rất tốt, hiện tại không bằng nhưng anh vẫn duy trì vì đây là truyền thống của gia đình. 

Nhà tôi có 2 trụ cột kinh tế vì công việc của mỗi người đều có lúc tốt, có lúc không thuận lợi. Vợ chồng đều phải tham gia "xây nhà, xây tổ ấm".

So ra, ông xã dạy con tốt hơn vợ. Anh kiên nhẫn và mát tính còn tôi nóng nảy, có lúc không kìm chế được bản thân. Mẹ quát ầm có khi các con không nghe nhưng bố nhìn một cái thôi, chúng xếp xó ngay, không dám nói năng gì. 

- Chị nóng nảy còn anh mát tính, hẳn là vợ kèo trên chồng?

Chưa chắc! Người ngoài nhìn vào đều thấy anh hiền, tôi nóng đều nghĩ chắc anh bị vợ bắt nạt lắm. Chỉ khi ở nhà, đụng chuyện mới biết, nói chung là dễ chịu đúng chỗ thôi. 

- 16 năm hôn nhân trong chị có ý nghĩa thế nào?

Tính cả 2 năm tìm hiểu nhau, chúng tôi bên nhau 18 năm rồi. Khi chung sống, không vợ chồng nào tránh được cảnh "xô bát, xô đũa", thậm chí có lúc đứng trước bờ vực. Cuối cùng, hai đứa vẫn vượt qua để ở bên nhau, nắm tay nhau. Ở bên nhau lâu như vậy, khi xảy ra chuyện, không có lý do gì để không cố gắng thêm một chút cả. 

Tôi không nói về những được, mất, quan trọng người ấy phù hợp và bản thân biết đủ. Không phải người đàn ông giàu có, mang đến cuộc sống nhung lụa mà phải cho tôi sự bình yên. Ngay cả khi luyến tiếc không ít về sự nghiệp, tôi chưa bao giờ hối hận về lựa chọn hôn nhân. 

437081069_2482132508653431_8159430673825486291_n.jpg
 Phương Anh muốn cống hiến nhiều hơn cho âm nhạc. Ảnh: Tư liệu

- Các con càng lớn, gánh nặng kinh tế với vợ chồng chị thế nào?

Khi không đặt mục tiêu quá cao, chúng tôi sẽ đỡ áp lực nhiều. Ý thức việc 2 con càng lớn sẽ càng phát sinh nhiều khoản chi, hai vợ chồng bảo ban nhau từng bước cố gắng, sẽ đến lúc phải "xắn tay áo" vào làm lụng thôi.

- Chị muốn thêm điều gì trong cuộc sống?

Tôi muốn được sống thật lâu với nghề để cống hiến, "vẫy vùng" nhiều hơn. Về hôn nhân, tôi không chắc mình cần thay đổi điều gì.

16 năm chung sống, lửa vợ chồng chưa bao giờ tắt hay nguội lạnh đi. Anh Khan không lãng mạn nhưng tình cảm, biết quan tâm người khác. Khi ra ngoài, anh vẫn chăm sóc tôi như trước. Chúng tôi vẫn yêu thương nhau thay vì "chỉ còn trách nhiệm, nghĩa vụ" mà người ta thường nói. 

Từng trải qua biến cố khủng khiếp trong đời, chúng tôi biết quý trọng phút giây bình an, yên ổn và không mong cầu những thứ xa vời, lớn lao. Được sống bên người mình thích, làm điều mình muốn, với tôi quá đủ. 

Phương Anh sinh năm 1982, gia nhập Đoàn Văn công Quân chủng Hải quân tại Hải Phòng với vai trò diễn viên hát tháng 5/1998, chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp năm 1999. 

Năm 2004, Phương Anh thi Sao Mai điểm hẹn, lọt top 5 chung cuộc và được khán giả yêu thích bởi giọng trầm hiếm. Sau khi kết hôn, được sự cho phép của cấp trên, Phương Anh và gia đình vào sinh sống, làm việc tại TPHCM.

Trong sự nghiệp, chị gặt hái nhiều thành tích như: HCV Tiếng hát học sinh sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc 2000; giải Nhì Tiếng hát truyền hình Hải Phòng 2001; giải Nhì Tiếng hát truyền hình Hà Nội 2002; HCV Đơn ca toàn quân 2003; HCV Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quân 2005; HCV Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quân 2010, Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quân 2015, Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quân 2019; HCB Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quân 2023.

Năm 2019, Phương Anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.