NSƯT Phượng Loan có tên trong danh sách 77 cá nhân được phong tặng NSND đợt 1 do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22/6. Chị cũng là một trong những nghệ sĩ cải lương hiếm hoi ở TP.HCM được nhận danh hiệu cao quý ở tuổi 58. 

Chia sẻ với VietNamNet, NSƯT Phượng Loan nói xúc động khi nhận thông tin này. Với nữ nghệ sĩ, danh hiệu này là phần thưởng, sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực làm nghề của chị trong hơn 40 làm nghề. 

Theo Phượng Loan, danh hiệu không phải là tất cả nhưng cũng là cột mốc ý nghĩa trong quãng đời người nghệ sĩ. Chị chia sẻ niềm vui với gia đình, chồng con, bạn bè và được mọi người dành nhiều lời chúc mừng, động viên. 

batch ddphuong loan 1 1844 1653041882.jpg
Phượng Loan được phong tặng danh hiệu NSND. 

“Tôi làm nghề với suy nghĩ được cống hiến, mang đến những giá trị nghệ thuật cho khán giả. Đến giờ phút này được Nhà nước, công chúng ghi nhận là niềm hãnh diện rất lớn. Ngày nào còn sống tôi muốn được đứng mãi trên sân khấu”, chị chia sẻ. 

Những năm qua, Phượng Loan vẫn miệt mài trên sàn diễn. Bên cạnh diễn xuất, chị còn làm công tác truyền nghề hay ngồi ghế giám khảo chấm thi, nâng bước các bạn trẻ theo đuổi lĩnh vực cải lương. 

Phượng Loan nói đùa cả đời chị chỉ biết ca hát, không biết làm gì khác. Vài lần nghệ sĩ thử sức buôn bán, kinh doanh song đều thất bại. Chị cho rằng mình chỉ hợp làm nghệ thuật với quan niệm “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”. 

Hồi tháng 5/2022, NSƯT Phượng Loan trải qua vụ tai nạn giao thông khi lưu diễn tại TP Cà Mau. Nữ nghệ sĩ nhanh chóng được đưa vào bệnh viện địa phương, sau đó chuyển cấp cứu lên bệnh viện Chợ Rẫy.

Nữ nghệ sĩ được chẩn đoán chấn thương sọ não, bể phần xương quai hàm, gãy xương gò má… May mắn Phượng Loan được các bác sĩ tích cực chữa trị nên qua cơn nguy kịch. 

Với nữ nghệ sĩ, đây là biến cố lớn nhất đời mình. Đã có lúc chị tưởng như không qua khỏi, thậm chí người thân cũng chuẩn bị tình huống xấu nhất. 

“Tôi mang ơn các bác sĩ rất nhiều. Tôi được chuyển viện trong thời điểm vàng nên thoát được ‘cửa tử’. Nếu không có sự sâu sát, kịp thời từ bệnh viện có lẽ tôi đã không còn ngồi đây”, chị chia sẻ. 

Sau tai nạn, Phượng Loan hồi phục thần kỳ. Chỉ trong vòng 3 tháng, chị có thể trở lại sân khấu, nhận lời làm giám khảo cho cuộc thi Bông lúa vàng. Hiện nghệ sĩ vẫn chịu những di chứng từ tai nạn như choáng, đau đầu song thấy may mắn vì vẫn còn cơ hội được ca diễn với các vở nặng tâm lý. 

Nữ nghệ sĩ nói điểm tựa giúp mình vượt biến cố là gia đình. Nhờ chồng và con gái kề cận, chị sớm hồi phục, lấy lại tinh thần để tiếp tục hoạt động ca hát. Chị xem tổ ấm là nơi chốn đi về sau những bão giông của cuộc đời. 

Dịp Tết Nguyên đán 2024, nữ nghệ sĩ nhận nhiều show biểu diễn ở tỉnh. Dù tạm gác lại niềm vui sum họp gia đình, Phượng Loan thấy vui vì đây là dịp để phục vụ và chúc Tết khán giả đầu xuân. 

“Ngày Tết của người nghệ sĩ là khi thấy không khí xuân, nụ cười xuân rạng rỡ trên gương mặt của khán giả. Hơn lúc nào hết chúng tôi luôn mong sân khấu sáng đèn phục vụ bà con những ngày đầu năm”, Phượng Loan chia sẻ. 

Phượng Loan tên thật là Đặng Thị Phương Loan, sinh năm 1968. Nữ nghệ sĩ đi hát từ năm 13 tuổi, được biết đến với chất giọng khỏe, giọng ca ngọt, lối diễn xuất chân phương, mộc mạc trong lĩnh vực cải lương. Hơn 40 năm làm nghề, chị từng đạt nhiều giải thưởng như: huy chương vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990, 1995, 2000, 2002; giải Diễn viên tài sắc năm 1995; huy chương Vì sự nghiệp văn hóa 2003; giải Mai Vàng năm 2007... 

Chị nổi tiếng với các vai Dạ Hương trong Cải lương loài hoa không tên, Phương Tâm trong vở Hãy yêu nhau thật lòng, Đặng Thị Huệ trong vở Đêm hội Long Trì. Năm 2021, nữ nghệ sĩ ghi dấu ấn khi trở lại diễn trong vở Nàng Xê Đa. Hiện chị vẫn tích cực tham gia các vở cải lương, ngồi ghế giám khảo và truyền nghề cho thế hệ trẻ. 

Phượng Loan hát trích đoạn 'Tình hận thâm cung'